Ông Trump muốn chính phủ đóng cửa để dẹp ‘lộn xộn’ ở Quốc hội

Thế giớiThứ Tư, 03/05/2017 07:52:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng đất nước "cần một sự ngừng hoạt động tốt đẹp trong tháng 9" để sửa chữa "mớ lộn xộn" ở Thượng viện.

Viết trên Twitter tối 2/5, Tổng thống Donald Trump cho rằng Mỹ có thể đóng cửa chính phủ để khắc phục tình trạng "lộn xộn" diễn ra ở Washington.

Ông kêu gọi đảng Cộng hòa xem xét việc buộc phải đóng cửa vào tháng 9 và thay đổi các luật lệ của Thượng viện nhằm nhận được tài trợ cho các chính sách của ông bao gồm xây dựng bức tường biên giới Mexico.

Hinh anh

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở Washington D.C. (Ảnh: Getty)

Ông Trump bày tỏ sự thất vọng rằng mặc dù đảng Cộng hòa nắm giữ lưỡng viện trong Quốc hội và Nhà Trắng, họ vẫn buộc phải chấp nhận những đòi hỏi của đảng Dân chủ nhằm thông qua dự luật chi tiêu trị giá 1,1 nghìn tỷ USD.

Dự luật này đã ngăn chặn việc đóng cửa chính phủ và duy trì ngân sách cho chính phủ đến ngày 30/9, trong đó có khoản chi 120 triệu USD để bảo vệ ông Trump và gia đình, điều chưa từng có tiền lệ.

Dự luật chi tiêu yêu cầu có 60 phiếu ở Thượng viện. Đảng Cộng hòa chỉ chiếm 52 ghế. Do đó, đảng Dân chủ có thể phản đối nếu không được nhượng bộ.

Hai đảng cuối cùng đã đồng ý thông qua dự luật, không tài trợ cho bức tường biên giới của ông Trump và tăng chi tiêu về nghiên cứu y tế và giáo dục theo yêu cầu của đảng Dân chủ.

Video: Ông Trump chỉ thực hiện được 7/38 lời hứa kể từ khi lên nắm quyền 

"Đất nước chúng ta cần một sự 'đóng cửa' tốt đẹp trong tháng 9 để sửa chữa lộn xộn! Lý do của kế hoạch đàm phán giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ là chúng ta cần 60 phiếu bầu tại Thượng viện mà lại không có đủ. Chúng ta hoặc là bầu thêm Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa vào năm 2018 hoặc thay đổi luật lệ hiện nay thành 51%", ông Trump viết trên Twitter.

Nhiều thành viên đảng Cộng hòa tỏ ý không ủng hộ lời kêu gọi của ông Trump để thay đổi luật bỏ phiếu tại Thượng viện và loại bỏ sự phủ quyết, một động thái được cho là "quá cực đoan".

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn