Ông Trump lo ngại thay cho Iran về cái giá phải trả nếu đụng độ quân sự xảy ra

Thế giớiThứ Bảy, 22/06/2019 12:32:00 +07:00

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định mình không tìm kiếm chiến tranh nhưng cũng không loại trừ khả năng này.

Trong trường hợp xảy ra một cuộc đụng độ quân sự giữa các lực lượng Mỹ và Iran, thì đó sẽ là “một sự hủy diệt” mà Iran “chưa từng chứng kiến” trước đây. Tuyên bố trên đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra trong buổi phỏng vấn với NBC News.

“Tôi không tìm kiếm chiến tranh” - vị Tổng thống Mỹ nhận định tình hình, đồng thời cho biết mình đang đề xuất với giới lãnh đạo Iran ngồi vào bàn đàm phán.

Tuy nhiên, ông Trump cũng không loại trừ khả năng có thể xảy ra một cuộc xung đột quân sự. “Nếu điều này xảy ra, thì đó sẽ là một sự hủy diệt mà họ chưa từng được chứng kiến trước đó” - nhà lãnh đạo Mỹ tuyên bố với hàm ý ám chỉ Iran.

“Có điều tôi không có ý định tạo ra sự hủy diệt đó” - ông Trump cho biết thêm.

2

 Tổng thống Mỹ Donald Trump nói không muốn có chiến tranh. (Ảnh: AP)

Người đứng đầu Nhà Trắng khẳng định sẽ không cho phép nước này sở hữu vũ khí hạt nhân. “Họ muốn đối thoại – tốt thôi. Còn nếu trong trường hợp ngược lại, họ sẽ phải chấp nhận một tình hình kinh tế tồi tệ trong ba năm tới - ông Trump nói.

Ngày hôm qua, theo như thông báo, Tổng thống Trump vào phút chót đã hủy cuộc tấn công của Mỹ vào Iran. Mối quan hệ giữa hai quốc gia hiện vẫn còn đang rất căng thẳng kể từ sau khi Washington rút khỏi thỏa thuận hạt nhân vào năm ngoái. Sau đó, đến mùa thu năm 2018, Mỹ đã khôi phục lại các lệnh trừng phạt trước đó nhằm vào Tehran.

Về phần mình, chính quyền Iran trong tháng 5 vừa qua đã tuyên bố ngừng tuân thủ các điều khoản trong thỏa thuận hạt nhân với lý do các quốc gia còn lại tham gia Hiệp ước đã không hành động đủ để giảm thiểu hậu quả do những lệnh cấm vận của Mỹ gây ra đối với Tehran.

Ngay sau đó, các ấn phẩm Associated Press và Reuters đã dẫn lời các nguồn tin trong chính quyền Mỹ cho biết, theo tin tình báo Mỹ nắm được, có một số mối đe dọa hiện hữu từ phía Iran ảnh hướng đến lợi ích của Mỹ tại Trung Đông. Do đó, Mỹ đã quyết định tức tốc gửi thêm các phương tiện khí tài quân sự và binh sĩ đến khu vực.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn