Ông Trump làm gì khi tên lửa Mỹ ồ ạt tấn công Syria?

Thế giớiThứ Sáu, 07/04/2017 11:15:00 +07:00

Tối 6/4 (giờ địa phương), khi hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ nã vào căn cứ không quân Syria, Tổng thống Donald Trump đang dùng bữa tối cùng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo CNN, ông Trump ngồi dùng bữa cùng ông Tập khi vụ bắn tên lửa nhằm vào Syria đang diễn ra. Một quan chức Mỹ cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis đã cập nhật tình hình vụ tấn công cho ông chủ Nhà Trắng ngay sau bữa tối với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

donald_trump_Xi_Jinping_0704s

 Tổng thống Donald Trump ngồi ăn tối cùng Chủ tịch Tập Cận Bình.

Trước đó, ôngTrump gặp mặt đội ngũ an ninh quốc gia của mình tại Mar-a-Lago, nơi ông quyết định thúc đẩy chiến dịch quân sự lớn nhất kể từ khi nhậm chức.

"Tối nay, tôi đã ra lệnh tấn công quân sự nhằm vào căn cứ không quân Syria, nơi bắt nguồn của vụ tấn công hóa học", ông Trump nói với các phóng viên tại Mar-a-Lago. "Quyết định này nhằm phục vụ lợi ích an ninh quốc gia tối quan trọng của Mỹ trong việc ngăn chặn và đẩy lùi sự lây lan vũ khí hoá học chết người", Tổng thống Mỹ cho biết thêm.

Ông nói thêm: "Không còn nghi ngờ gì nữa, Syria đã sử dụng vũ khí hóa học bị cấm, vi phạm cam kết theo Công ước về Vũ khí Hóa học và phớt lờ lời kêu gọi của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Nỗ lực thay đổi cách cư xử của Assad trong suốt nhiều năm đã thất bại và thất bại thảm hại".

trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Theo NBC News, vụ bắn tên lửa này được thực hiện sau khi Mỹ cho rằng chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công hóa học làm ít nhất 100 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương ngày 4/4 vừa qua.

Video: Tàu chiến Mỹ ồ ạt phóng tên lửa Tomahawk tấn công Syria

Quan chức quân đội Mỹ cho biết, hai chiến hạm của nước này ở Địa Trung Hải đã bắn hơn 50 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ không quân của Syria ở Ash Sha'irat, phía tây nước này. Địa điểm này được cho là nơi quân chính phủ của Tổng thống Assad sử dụng các vũ khí bị cấm.

Quan chức quân đội Mỹ cũng cho biết, mục tiêu của vụ bắn phá là máy bay và các cơ sở hạ tầng như đường băng, nhà kho chứ không phải các binh sỹ Syria.

Phong Linh (Nguồn: CNN)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn