Ông Trump gọi luật nhập cư của Mỹ là 'ngu ngốc nhất thế giới'

Thế giớiChủ Nhật, 01/07/2018 11:08:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ dự luật trục xuất ngay lập tức những người nhập cư bất hợp pháp sau khi bị bắt và theo ông luật pháp hiện có của Mỹ về vấn đề nhập cư là ngu ngốc nhất trên thế giới.

Những người nhập cư bất hợp pháp bị bắt giữ cần phải được trục xuất ngay lập tức về nước của họ và không phải bắt đầu các thủ tục pháp lý kéo dài như trong nhiều năm qua, ông Trump viết trên Twitter cá nhân.

Không kiềm chế được, ông thậm chí còn gọi luật pháp Mỹ về vấn đề nhập cư là “ngu ngốc nhất thế giới”.

755303947260347

 Tổng thống Trump mạnh mẽ cải cách luật nhập cư. (Ảnh: AP) 

Ông nói thêm rằng Đảng Cộng hoà ủng hộ việc bảo vệ biên giới và chống tội phạm, trong khi đảng Dân Chủ muốn duy trì một biên giới mở và tội phạm liên quan từ đó.

Các cải cách luật di trú là một trong những điểm chính chương trình tranh cử của ông Trump. Ông tin rằng một bức tường tại biên giới với Mexico là cần thiết để ngăn chặn các băng đảng tội phạm từ dòng người nhập cư vào nước Mỹ. Sau khi đắc cử Tổng thống Mỹ, ông Trump không chậm trễ cho xây dựng bức tường "ngăn cách an toàn với biên giới Mexico" và ban hành hàng loạt chính sách cứng rắn chống lại nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. 

36514089_2158976360783576_2499682678647816192_n

 Tweet ngày 30/6 của Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Nguồn: Twitter) 

Tổng thống Trump kể từ khi đắc cử đã nhiều lần tuyên bố rằng đất nước chỉ nên chấp nhận những người “cần thiết và phù hợp” và không thể cung cấp quyền công dân cho bất cứ ai “xâm nhập thành công vào nước Mỹ”.

Theo ông, cải cách luật nhập cư nếu không được thực hiện mạnh mẽ và triệt để sẽ khiến nước Mỹ suy thoái với ghánh nặng ngân sách khổng lồ và tình hình an ninh tệ hại.

Tuy nhiên đến nay nhiều dự luật do chính quyền của ông soạn thảo chưa được Hạ viện Mỹ thông qua, do đảng Dân chủ chiếm đa số ghế và nhiều sắc lệnh của ông bị phản đối gay gắt, dẫn đến phải thu hồi.

Các chính sách về nhập cư mới đây của Tổng thống Trump không được lòng dư luận Mỹ do khi thực thi vướng vào nhiều vấn đề về đạo đức và nhân quyền, sắc lệnh chia tách trẻ em khỏi bố mẹ nhập cư bất hợp pháp là một điển hình.

Tuy nhiên, trong một khảo sát được thực hiện vào tháng 2/2018 bởi Harvard University-Harris Poll cho thấy 80% người Mỹ được hỏi ủng hộ chính sách của ông Trump về kiểm soát chặt chẽ việc cấp visa và quyền công dân cho người nhập cư, chỉ xét duyệt các hồ sơ dựa trên kỹ năng và kinh nghiệm nghề nghiệp của người nhập cư.

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn