Ông Trump giành 'chiến thắng lịch sử' với cải cách thuế lớn nhất 30 năm

Thế giớiThứ Năm, 21/12/2017 08:07:00 +07:00

Tổng thống Trump tuyên bố giành được "chiến thắng lịch sử cho người dân Mỹ" khi Quốc hội thông qua kế hoạch cắt giảm thuế trị giá 1,5 nghìn tỷ USD của đảng Cộng hòa.

Sau gần 1 năm đương nhiệm và gặp nhiều trở ngại, Tổng thống Donald Trump cuối cùng cũng đạt được thành tựu lớn đầu tiên về mặt lập pháp với việc Quốc hội Mỹ thông qua dự luật cải cách thuế của đảng Cộng hòa.

Theo Reuters, Hạ viện Mỹ ngày 20/12 thông qua dự luật này với tỷ lệ phiếu 224-201. Trước đó, Hạ viện thông qua dự luật nhưng một số yêu cầu về thủ tục được đưa ra tại Thượng viện khiến Hạ viện phải bỏ phiếu lại.

"Chúng ta đang làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại", ông Trump hân hoan trước chiến thắng. "Cuối cùng thì ý nghĩa của điều đó là gì? Nó có nghĩa là việc làm, việc làm, và việc làm". 

"Đúng là chiến thắng lúc nào cũng rất vui", ông nói. Tổng thống Trump cho rằng chương trình cải cách thuế được thông qua là một "chiến thắng lịch sử dành cho người dân Mỹ", một "món quà Giáng sinh tuyệt vời cho những người Mỹ chăm chỉ". 

Trump gianh 'chien thang lich su' voi cai cach thue lon nhat 30 nam hinh anh 1

 Tổng thống Trump phát biểu ngày 20/12 phát biểu tại Nhà Trắng về thành công dự luật thuế được thông qua.

Trước đó, được Hạ viện ngày 19/12 thông qua với tỷ lệ 227-203, dự luật được chuyển lên Thượng viện. Thượng viện thông qua kế hoạch cải cách thuế với tỷ lệ 51-48 tuy nhiên xóa bỏ 3 điều khoản, do đó dự luật này phải chuyển về Hạ viện để bỏ phiếu lần hai.

Với việc lưỡng viện thống nhất thông qua, dự luật sẽ được chuyển lên Tổng thống Donald Trump ký thông qua thành luật để ban hành trước dịp lễ Giáng sinh, thực hiện đúng cam kết của đảng Cộng hòa về việc ban hành đạo luật giảm thuế vào cuối năm nay.

Cải cách thuế lớn nhất 30 năm qua ở Mỹ là chiến thắng lớn đầu tiên về lập pháp đối với phe Cộng hòa và Tổng thống Trump kể từ tháng 1. Nội dung chính của dự luật gồm giảm thuế cho các doanh nghiệp và người giàu, sửa đổi cách Mỹ tính thuế với các công ty đa quốc gia, giảm thuế cho chủ sở hữu các doanh nghiệp "truyền từ đời này sang đời khác". Qua đó, tổng thống và đảng Cộng hòa muốn bổ sung 1.500 tỷ USD vào khoản nợ công 20.000 tỷ USD trong vòng 10 năm để hỗ trợ tài chính cho những thay đổi mà họ cho là sẽ giúp kích thích nền kinh tế đang tăng trưởng.

Tổng thống Trump tuyên bố gói đề xuất mới sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tầng lớp trung lưu, hỗ trợ người lao động và kiến tạo việc làm. Tuy nhiên, phe chỉ trích cho rằng chương trình cải cách thuế mới làm lợi cho các công ty và tầng lớp người giàu, có thể làm trầm trọng thêm thâm hụt ngân sách của Mỹ.

Năm 1986, kế hoạch cải cách thuế cũng được đệ trình lên Hạ viện Mỹ song nghị sĩ đảng Dân chủ không thông qua.

Dự luật cải cách thuế mới đang gây ra những phản ứng trái chiều trong dư luận Mỹ. Kênh truyền hình CNN công bố kết quả thăm dò do SSRS thực hiện cho thấy 55% người Mỹ phản đối dự luật cải cách thuế, tăng 10% tính từ đầu tháng 11. Một cuộc thăm dò khác do Reuters và Ipsos thực hiện công bố ngày 11/12 cho thấy gần một nửa người Mỹ được hỏi phản đối kế hoạch này.

Trong khi đó, một cuộc khảo sát do CNN mới tiến hành cho thấy tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump đạt mức thấp kỷ lục. Chỉ 35% người dân Mỹ đồng ý với cách ông Trump xử lý công việc, 59% phản đối. Đây là tỷ lệ ủng hộ thấp nhất cho một tổng thống Mỹ sau năm đầu tiên ở Nhà Trắng, và là lần thứ hai con số xuống mức dưới 50% kể từ khi cuộc khảo sát kiểu này được tiến hành.

Bình luận
vtcnews.vn