Ông Trump đối mặt làn sóng 'quay lưng' chưa từng có ở đảng Cộng hòa

Thế giớiThứ Bảy, 19/10/2019 11:39:00 +07:00

Ngày càng nhiều thành viên đảng Cộng hòa tỏ ra bất mãn với Tổng thống Trump trong bối cảnh Hạ viện đang thúc đẩy cuộc điều tra luận tội nhà lãnh đạo Mỹ.

Trong các cuộc phỏng vấn của Washington Post với 20 nghị sĩ đảng Cộng hòa và các trợ lý Quốc hội 48 giờ qua, nhiều người nói họ không hài lòng với quyết định tổ chức Hội nghị thưởng đỉnh G7 tại khu nghỉ dưỡng Trump National Doral của ông Trump. Một số tỏ ra thất vọng sau khi Quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney thừa nhận chính quyền Trump dùng gói viện trợ quân sự để gây sức ép với Ukraine. 

Không ít nghị sĩ bày tỏ sự tức giận về việc nhà lãnh đạo Mỹ bỏ rơi đồng minh người Kurd ở Syria, mở đường cho chiến dịch tấn công của Thổ Nhĩ Kỳ. 

trump

 Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Hạ nghị sĩ bang Florida Francis Rooney nói ông không loại trừ khả năng sẽ bỏ phiếu để luận tội Tổng thống và so sánh tình hình hiện nay với vụ bê bối Watergate khiến Tổng thống Richard Nixon phải từ chức.

"Tôi đang suy nghĩ về nó", ông Rooney nói khi đề cập tới cuộc điều tra luận tội Tổng thống Trump. 

Mức độ thất vọng với Tổng thống Trump ở đảng Cộng hòa đang ở đỉnh điểm trong 3 năm qua. Kể từ khi ông Trump lên nắm quyền năm 2016, đại đa số các nghị sỹ đảng Cộng hòa đều thống nhất bảo vệ ông bất chấp hàng loạt các bê bối. Các quyết định gây tranh cãi gần đây của Tổng thống Trump đang dần đảo ngược xu hướng này. 

Bây giờ, nhiều người bắt đầu tin rằng họ đang phung phí lòng trung thành của mình, dùng nó để bảo vệ những thứ không thể bảo vệ. 

Một vài thành viên đảng Cộng hòa nói họ sẽ không làm điều đó nữa, đặc biệt là sau quyết định chọn sân golf là nơi tổ chức G7 2020 của ông Trump, một lựa chọn mà nhiều người nói là "sặc mùi kinh tế". 

"Bạn phải đứng ra và cố gắng bảo vệ ông ấy. Tôi không biết liệu tôi có thể làm điều đó không. Tôi biết Doral là một nơi tốt vì tôi từng ở đó. Nhưng nó nhạy cảm về mặt chính trị. Về mặt chính trị, ông ấy đang làm điều đó vì lợi ích của mình", dân biểu Mike Simpson, đại diện bang Idaho nói. 

Tuy vậy, Tổng thống Trump vẫn đang nhận được sự ủng hộ từ các lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện và Thượng viện

Hôm 18/10, các đồng minh của nhà lãnh đạo Mỹ tiếp tục đứng ra bảo vệ ông, phát đi các thông báo khẳng định việc Tổng thống chọn Doral không liên quan tới mục đích kinh tế và cố gắng chữa cháy cho tuyên bố trước đó của Quyền Chánh Văn phòng Nhà Trắng rằng chính quyền Trump dùng gói viện trợ quân sự để gây sức ép với Ukraine. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn