Ông Trump dọa phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ

Thế giớiThứ Ba, 08/10/2019 06:38:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump hôm 7/10 tuyên bố sẽ phá hủy kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ nếu Ankara thực hiện một cuộc tấn công quân sự vào Syria.

Ông Trump hôm 7/10 cho biết, Mỹ sẽ “phá hủy hoàn toàn”, “xóa sổ” nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này hành động ở Syria, cái  mà ông coi là vượt quá giới hạn. Mỹ bắt đầu rút quân khỏi vùng Đông Bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Việc rút quân của Mỹ sẽ đặt các lực lượng do người Kurd lãnh đạo ở Syria - được Mỹ hậu thuẫn - vào tình thế nguy hiểm, đối mặt với nguy cơ bị tấn công theo kế hoạch của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ. Bởi vì, Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay vẫn coi lực lượng do người Kurd đứng đầu ở Syria là những kẻ khủng bố.

Theo các phân tích, tuyên bố cứng rắn của ông Trump đối với Thổ Nhĩ Kỳ là nhằm xoa dịu những lời chỉ trích, cáo buộc rằng ông đã từ bỏ người Kurd ở Syria khi quyết định rút quân Mỹ ở khu vực Đông Bắc Syria. Các chỉ trích với ông Trump đến từ cả Hạ viện và Thượng viện Mỹ cũng như từ cả đảng Dân chủ và Cộng hòa.

my-tho

 Ông Trump đe dọa phá hủy nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ (Ảnh: Reuters)

“Như tôi đã tuyên bố mạnh mẽ trước đây và tôi nhắc lại, nếu Thổ Nhĩ Kỳ làm bất cứ điều gì vượt quá giới hạn, tôi sẽ hoàn toàn phá hủy và xóa sổ nền kinh tế của Thổ Nhĩ Kỳ”, ông Trump viết trên twitter.

Phát biểu sau đó tại Nhà Trắng, ông Trump cho biết ông đã nói với Tổng thống Tayyip Erdogan trong một cuộc điện đàm rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể phải chứng kiến viễn cảnh của một cuộc suy thoái kinh tế nếu hành động ở Syria.

Tại Ankara, ông Erdogan nói với các phóng viên rằng ông có kế hoạch gặp ông Trump tại Washington vào nửa đầu tháng 11. Ông Erdogan cho biết, hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về kế hoạch thiết lập “vùng an toàn” ở Syria, đồng thời hy vọng sẽ giải quyết tranh chấp về máy bay chiến đấu F-35 với Mỹ trong chuyến thăm này.

Hôm 7/10, đồng lira của Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm hơn 2%, mức thấp nhất hơn một tháng so với đồng USD vì lo ngại về kế hoạch tấn công vào miền Bắc Syria và cảnh báo của Tổng thống Donald Trump. Trong những tháng gần đây, các nhà đầu tư theo dõi sát sao mối quan hệ căng giữa Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ với Syria và việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ nhiều lần đe dọa sẽ thực hiện một cuộc tấn công chống lại các chiến binh người Kurd do Mỹ hậu thuẫn ở phía Đông Bắc Syria, gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ. Mỹ bắt đầu rút quân khỏi biên giới phía Đông Bắc Syria, mở ra cơ hội cho quân đội Thổ Nhĩ Kỳ di chuyển vào khu vực này một cách thuận lợi hơn.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn