Ông Trump đăng ảnh ca ngợi chú chó truy đuổi thủ lĩnh IS

Thế giớiThứ Ba, 29/10/2019 12:18:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump đăng ảnh, kèm lời ngợi khen dành cho chú chó truy đuổi thủ lĩnh IS trong chiến dịch đặc biệt của quân đội Mỹ hôm 26/10.

“Chúng tôi giải mật bức ảnh về chú chó tuyệt vời (tên không được giải mật) thực hiện nhiệm vụ tuyệt với trong việc truy bắt và tiêu diệt thủ lĩnh của IS, Abu Bakr al-Baghdadi”, ông Trump viết trên Twitter.

Trong tuyên bố hôm 27/10, ông Trump cũng ca ngợi chú chó này “chú chó tuyệt đẹp, chú chó tài năng" mặc dù chú chó bị thương. Ông Trump cho rằng, chú chó này là chỗ dựa tin cậy để đảm bảo cho hàng chục binh lính Mỹ hoạt động trên mặt đất hoàn thành nhiệm vụ kéo dài 2 tiếng đồng hồ.

Theo ông Trump, chú chó bị thương khi Baghdadi kích nổ áo vest tự sát, giết chết chính mình và 3 đứa trẻ và khiến đường hầm sụp đổ.

anh 1 10

 Ông Trump ca ngợi chú chó truy đuổi thủ lĩnh IS trên Twitter 

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, nói với các phóng viên tại cuộc họp báo Lầu Năm Góc hôm 28/10 rằng, chú chó "bị thương nhẹ và đã hồi phục hoàn toàn", đồng thời cho biết chú chó này được đưa trở lại làm nhiệm vụ tại một đơn vị quân đội bí mật.

Ông Mark Milley cũng ca ngợi "Chó nghiệp vụ quân sự đã thực hiện nhiệm vụ to lớn, tất cả chúng đều làm nhiệm vụ trong các tình huống khác nhau".

"Những người bạn thân nhất" của con người được sử dụng trong nhiều tình huống chiến thuật trong và ngoài nước, được huấn luyện từ nhỏ để hoàn thành các nhiệm vụ nguy hiểm, trong đó có việc đánh hơi hàng lậu và chất nổ, theo dõi những người mất tích và thực hiện nhiệm vụ đặc biệt như trường hợp đuổi theo thủ lĩnh IS như vừa qua.

Mặc dù đanh tính chú chó tham gia tiêu diệt thủ lĩnh IS được giữ bí mật, song có thể thấy đây là giống Malinois của Bỉ, một giống chó được quân đội nhiều nước ưa chuộng.

Chú chó tham gia trong cuộc đột kích tiêu diệt Baghdadi không phải là giống chó Malinois đầu tiên được lực lượng quân đội Mỹ sử dụng trong chiến dịch truy lùng, săn đuổi kẻ khủng bố. Năm 2011, chú chó Cairo - một chú chó giống Malinois của Bỉ được Đội đặc nhiệm SEAL Team 6 của Hải quân Mỹ sử dụng vào việc tìm và tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn