Ông Trump cảnh báo sẽ có biện pháp cứng rắn hơn nữa sau lệnh trừng phạt mới với Triều Tiên

Thế giớiThứ Tư, 13/09/2017 07:41:00 +07:00

Theo phát biểu của Tổng thống Donald Trump, các biện pháp trừng phạt Triều Tiên chưa là gì so với những gì sẽ xảy ra.

Theo Reuters, phát biểu ngày 12/9, Tổng thống Donald Trump đã nói rằng các biện pháp trừng phạt mới nhất của Liên Hợp Quốc đối với Triều Tiên vừa được thông qua chỉ là một bước rất nhỏ so với những gì sẽ phải xảy ra để giải quyết chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

tong-thong-my-tiet-lo-chuong-trinh-tiep-theo-sau-trung-phat-trieu-tien-1

 Tổng thống Donald Trump trong một sự kiện tại Nhà Trắng. (Ảnh: Reuters)

Trong khi đó, Bộ trưởng tài chính Steven Mnuchin cảnh báo Trung Quốc nếu không tuân theo các biện pháp trừng phạt mới, Mỹ sẽ áp đặt trừng phạt bổ sung đối với họ và ngăn chặn họ tiếp cận hệ thống đồng USD và đồng tiền quốc tế.

Một quan chức cấp cao khác của Mỹ cho biết mọi biện pháp trừng phạt thứ cấp đối với các ngân hàng Trung Quóc và các nước khác đều đang được hoãn lại để Trung Quốc có thời gian chứng minh nước này sẽ thực thi toàn diện các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Video: Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt mạnh chưa từng có đối với Triều Tiên

Ngày 11/9, hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc đã bỏ phiếu tăng cường trừng phạt lên Triều Tiên, trong đó cấm nước này xuất khẩu dệt may và hạn chế lượng nhiên liệu họ được nhập khẩu.

Động thái của Liên Hợp Quốc được đưa ra sau thử nghiệm hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên diễn ra vào ngày 3/9. Đây là nghị quyết thứ 9 được thông qua bởi 15 thành viên Hội đồng bảo an về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên kể từ 2006.

Nghị quyết mới đã được giảm nhẹ so với dự thảo ban đầu để có được sự ủng hộ của Trung Quốc và Nga, khi cả hai nước đều có quyền phủ quyết trong Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc.

“Chúng tôi nghĩ đây mới chỉ là một bước rất nhỏ, không phải là vấn đề lớn”, ông Trump trả lời phóng viên tại đầu buổi gặp với Thủ tướng Malaysia Najib Razak.

“Tôi không biết nó có tác động gì không, nhưng chắc chắn có được phiếu bầu của 15 thành viên là một điều tuyệt vời, dù vậy các biện pháp trừng phạt này chưa là gì so với những gì cuối cùng sẽ phải xảy ra”, ông Trump nói. Tổng thống Trump trước đó đã cam kết sẽ không cho phép Triều Tiên phát triển tên lửa hạt nhân có khả năng tấn công Mỹ.

tong-thong-my-tiet-lo-chuong-trinh-tiep-theo-sau-trung-phat-trieu-tien-2 3

 Lãnh đạo Kim Jong-un bên cạnh thiết bị được cho là vũ khí hạt nhân. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Khi được hỏi về các động thái khác, bao gồm loại bỏ các ngân hàng Trung Quốc ra khỏi hệ thống tài chính Mỹ, người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders trả lời:

“Tất cả các phương án đều đang được cân nhắc. Tổng thống cũng nói ông ấy muốn tất cả các quốc gia đều hành động nhiều hơn. Đây là một bước nhỏ trong quá trình đó và chúng tôi hi vọng tất cả sẽ đóng vai trò lớn hơn và tích cực hơn trong việc gây áp lực đối với Triều Tiên", Sanders cho biết.

Phương Anh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn