Ông Trump cảnh báo sẽ cứng rắn hơn với Trung Quốc nếu tái đắc cử

Thế giớiThứ Tư, 31/07/2019 06:38:00 +07:00

Ông Trump cảnh báo các cuộc đàm phán thương mại tương lai sẽ khó khăn hơn nhiều nếu Bắc Kinh tiếp tục kéo dài đối thoại đến sau bầu cử Tổng thống Mỹ 2020.

Trong loạt trạng thái đăng trên Twitter sáng 30/7 (giờ địa phương), Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc cố gắng điều chỉnh các điều khoản thỏa thuận để có lợi cho mình. Theo SCMP, nhà lãnh đạo Mỹ có đưa ra nhiều thông điệp cứng rắn khi các cuộc đàm phán song phương cấp cao chuẩn bị diễn ra.

"Có lẽ họ đang chờ cuộc bầu cử của chúng ta để xem liệu chúng ta có nhận được một trong những người cứng rắn của đảng Dân chủ như Joe 'ngủ gật' (Joe Biden-ND) hay không. Sau đó, họ có thể thực hiện một thỏa thuận Tuyệt Vời, và tiếp tục khai thác nước Mỹ như trong 30 năm qua, thậm chí còn nhiều hơn và tệ hơn bao giờ hết", ông Trump viết.

my trung 3

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) và Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer tại cuộc gặp ở thủ đô Washington - Mỹ hồi tháng 5. (Ảnh: Reuters). 

"Tuy nhiên, vấn đề của việc họ chờ đợi là nếu tôi thắng, thỏa thuận mà họ nhận được sẽ khó khăn hơn nhiều so với những gì chúng ta đang đàm phán bây giờ, hoặc không có thỏa thuận nào cả. Chúng ta có tất cả các thẻ bài, các nhà lãnh đạo trong quá khứ chưa bao giờ có được!", nhà lãnh đạo Mỹ cảnh báo.

Trung Quốc đang làm "rất tệ" về vấn đề này và không có dấu hiệu mua sản phẩm nông nghiệp Mỹ như đã hứa trong các cuộc đàm phán trước đó, ông Trump nói. "Đó là vấn đề với Trung Quốc, chỉ là họ không bước qua."

Các nhà đàm phán từ Trung Quốc và Mỹ đã bắt đầu hai ngày đàm phán tại Thượng Hải vào thứ ba (30/7) khi họ tìm cách hạ thấp kỳ vọng đạt được thỏa thuận.

trump-twitter

 Loạt trạng thái Twitter của ông Trump. (Ảnh chụp màn hình)

Đây là lần đầu tiên cuộc đàm phán được tổ chức ở thành phố phía Đông Trung Quốc, một trong những trung tâm thương mại lớn nhất nước này. Các quan chức, đứng đầu là Đại diện Thương mại Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin về phía Mỹ và Phó Thủ tướng Lưu Hạc về phía Trung Quốc, trước đây thường di chuyển qua lại giữa các thành phố thủ đô tương ứng Washington và Bắc Kinh cho các cuộc đàm phán.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc không cung cấp thông tin về tiến trình đàm phán và cho biết một bước đột phá khó có thể xảy ra. Đây là cuộc đàm phán trực diện đầu tiên kể từ khi ông Trump gặp ông Tập Cận Bình hồi cuối tháng trước.

Trong khi đó, một bài bình luận bằng tiếng Anh do Tân Hoa Xã công bố cùng ngày nói rằng các đại biểu thương mại Mỹ nên học hỏi từ chuyến thăm của ông Richard Nixon tới Thượng Hải năm 1972, khi đó, Tổng thống Mỹ đã ký Thông cáo Thượng Hải, "với hy vọng chân thành bình thường hóa quan hệ song phương" với Trung Quốc.

"Hôm nay, một lần nữa tại Thượng Hải, các nhà đàm phán Mỹ cần chứng minh sự chân thành đó và quan trọng hơn là những kỳ vọng hợp lý trong các cuộc đàm phán thương mại đã được khởi động lại, bình thường hóa mối quan hệ thương mại song phương".

Tổng thống Trump nói trong một cuộc phỏng vấn với Reuters vào năm 2018 - trước cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Tài chính Mỹ khi đó là David Malpass và Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Vương Thụ Văn (Wang Shouwen) - rằng ông không có khung thời gian để chấm dứt tranh chấp thương mại với Trung Quốc.

Vào tháng 5, chỉ vài ngày trước khi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc chuẩn bị tới Washington để tham dự vòng đàm phán thứ 11, ông Trump đăng lên Twitter rằng mức thuế trừng phạt đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ tăng từ 10%-25%.Trong loạt tweet đó, Trump cũng đe dọa sẽ đánh thuế bổ sung đối với phần còn lại của hàng hóa Trung Quốc, nhưng chưa thực hiện.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn