Ông Trump cân nhắc gia hạn thời gian đình chiến thương mại với Trung Quốc

Thế giớiThứ Năm, 14/02/2019 17:29:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét lùi thời hạn áp dụng thuế quan cao hơn đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc thêm 60 ngày, trong bối cảnh đàm phán thương mại giữa hai nước có dấu hiệu tích cực, theo nguồn tin của Bloomberg.

Tổng thống Trump hôm 12/2 nói ông sẵn sàng lùi hạn chót để tăng từ 10% lên 25% thuế với gói hàng nhập khẩu 200 tỷ USD từ Trung Quốc, nếu hai nước tiến gần đến một thỏa thuận, giải quyết những thay đổi cơ cấu sâu sắc đối với chính sách kinh tế của Trung Quốc.

Mặc dù ông nói thêm ông không thực sự muốn làm điều đó, nhưng Bloomberg cho biết ông Trump đang cân nhắc xem có nên gia hạn thêm 60 ngày sau ngày 1/3 để cho các cuộc đàm phán có thời gian tiếp tục hay không.

"Tôi nghĩ họ đang thích ứng rất tốt. Họ thể hiện sự tôn trọng lớn với chúng tôi", ông Trump nói với các phóng viên trong Phòng Bầu dục.

tu_cuoc_chien_thuong_mai_my_trung_den_chien_tranh_lanh_kieu_moi_hily

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang xem xét gia hạn thời gian đình chiến thương mại với Mỹ. (Ảnh: CNN)

Người phát ngôn của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer từ chối bình luận.

Các quan chức Trung Quốc ban đầu đề xuất gia hạn thêm 90 ngày, nhưng điều đó bị phía Mỹ phản đối, Bloomberg cho biết. Ông Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin đang có mặt tại Bắc Kinh cho vòng đàm phán cấp cao mới nhất với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc trong hai ngày 14-15/2.

Một cuộc họp giữa Lighthizer và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang được lên kế hoạch dự kiến trong tuần này. Một trong những nguồn tin cho biết việc ông Trump sẵn sàng gia hạn hay không có thể phụ thuộc vào kết quả cuộc họp lần này.

Trump đã chỉ ra rằng ông sẽ cần gặp ông Tập để đồng ý về một thỏa thuận cuối cùng. Dù ngày đàm phán chưa được ấn định, một trợ lý Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ vẫn muốn sớm gặp người đồng cấp Trung Quốc trong nỗ lực chấm dứt chiến tranh thương mại.

Các cuộc đàm phán trong tuần này tập trung vào cách thực thi thỏa thuận thương mại và đưa ra một thỏa thuận khung để trình bày với hai lãnh đạo.

Trong các cuộc đàm phán, Mỹ đang thúc đẩy những thay đổi trên diện rộng trong cách Trung Quốc quản lý ngoại thương và nền kinh tế của họ. Cụ thể, ông Lighthizer đề cập đến cáo buộc lạm dụng sở hữu trí tuệ và tài trợ của các công ty nhà nước của chính phủ Trung Quốc.

Ông Trump cũng phản đối quy mô thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc, và các nhà đàm phán đã đưa ra những yêu cầu khác nhau về cách Bắc Kinh giải quyết vấn đề này. Mục tiêu "thương mại đối ứng" là ưu tiên rõ ràng trong các chính sách của ông Trump.

Trung Quốc trong khi đó muốn loại bỏ các mức thuế đã được áp đặt cho đến nay. Để khiến Mỹ thực hiện điều này, các nhà đàm phán đang cố gắng tập trung sự chú ý vào những nỗ lực của họ nhằm giảm thặng dư thương mại hàng hóa hơn 300 tỷ USD.

Trong khi giảm từ mức cao kỷ lục vào cuối năm ngoái, Trung Quốc vẫn có thặng dư thương mại 27,3 tỷ USD hàng hóa với Mỹ vào tháng 1/2019, theo dữ liệu công bố ngày 14/2 của Bắc Kinh.

Kết quả đàm phán thương mại Mỹ - Trung có thể liên quan đến sự phát triển và ổn định trong tương lai của nền kinh tế thế giới, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nói tại cuộc họp thường kỳ. Cả hai bên đều hy vọng đạt được thỏa thuận cùng có lợi.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn