Ông Trump ca ngợi đàm phán thương mại với Bắc Kinh

Thế giớiThứ Ba, 22/10/2019 07:50:00 +07:00

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21/10 cho biết, nỗ lực chấm dứt chiến tranh thương mại của Mỹ với Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp.

“Đàm phán về thỏa thuận với Trung Quốc đang diễn ra rất tốt. Họ muốn thực hiện một thỏa thuận”, ông Trump nói với các phóng viên trước cuộc họp nội các và nhấn mạnh đến thiệt hại mà thuế quan của Mỹ áp đặt đối với nền kinh tế Trung Quốc. “Họ muốn có thỏa thuận... vì chuỗi cung ứng của họ đang bị ảnh hưởng”, ông Trump nói thêm.

Tổng thống Trump tuần trước cũng cho biết, ông nghĩ rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới có thể ký một thỏa thuận thương mại khi ông và Chủ tịch Tập Cận Bình tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Chile vào ngày 16-17/11 tới.

Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết, Mỹ và Trung Quốc đang đẩy nhanh các cuộc đàm phán ở các cấp độ làm việc khác nhau nhằm hoàn tất văn bản giai đoạn đầu của thỏa thuận thương mại song phương. Đồng thời cho hay, các cuộc họp cấp phó diễn ra hôm 21/10, ông và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin sẽ làm việc với các đối tác Trung Quốc vào hôm 25/10.

anh 2

Ông Trump ca ngợi các cuộc đàm phán thương mại giữa Washington và Bắc Kinh (Ảnh: Reuters).

Theo Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow, 15% thuế quan của Mỹ áp đặt đối với nhiều mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu từ Trung Quốc như điện thoại, máy tính xách tay và máy tính bảng, có thể được rút lại nếu các cuộc đàm phán tiếp tục diễn ra tốt đẹp. Đầu tháng này, chính quyền Trump quyết định dừng tăng thuế đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc khác từ 25% lên 30%.

Cuộc chiến thương mại căng thẳng, thuế quan trả đũa lẫn nhau giữa Mỹ và Trung Quốc diễn ra trong 15 tháng qua ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tài chính và tác động xấu đối với tăng trưởng kinh tế toàn cầu.

Cộng đồng quốc tế đang gia tăng áp lực đối với Mỹ và Trung Quốc, thúc đẩy hai bên sớm tìm ra tiếng nói chung nhằm chấm dứt căng thẳng thương mại hiện nay. Tuần trước, Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ làm chậm tăng trưởng toàn cầu năm 2019 xuống còn 3%, tốc độ chậm nhất trong thập kỷ qua.

Các bước tích cực trong các cuộc đàm phán thương mại cũng không ngăn được Trung Quốc đang  tìm kiếm các lệnh trừng phạt trị giá 2,4 tỷ USD đối với Mỹ vì không tuân thủ một quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về thuế từ thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Các thẩm phán của WTO hồi tháng 7 cho biết, Mỹ không tuân thủ đầy đủ một quy định của WTO và có thể đối mặt với các lệnh trừng phạt của Trung Quốc nếu Washington không dỡ bỏ một số loại thuế quan nhất định vi phạm các quy định của tổ chức này.

Cơ quan giải quyết tranh chấp WTO “bật đèn xanh” cho Bắc Kinh tìm kiếm các biện pháp trừng phạt đền bù vào giữa tháng 8. Tuy nhiên, tại thời điểm đó Mỹ tuyên bố không xem kết quả của WTO là hợp lệ và cho rằng các thẩm phán áp dụng cách giải thích pháp lý sai trong tranh chấp này.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn