Ông Trump bị tố giấu tất cả ghi chép nội dung các cuộc gặp với ông Putin

Thế giớiChủ Nhật, 13/01/2019 11:12:00 +07:00

Tờ Washington Post ngày 12/1 cho biết cả năm cuộc gặp riêng giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin đều không có ghi chép chi tiết nội dung bàn luận được lưu trữ.

Dẫn lời nhiều quan chức chính phủ, Washington Post cho biết Tổng thống Donald Trump đã tìm mọi cách để che giấu những nội dung cụ thể trong các lần đối thoại riêng với Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Theo nhiều quan chức đã hoặc đang làm việc trong chính phủ, Tổng thống Trump từng cho tịch thu ghi chép của phiên dịch viên, không cho phép phiên dịch viên thảo luận về nội dung các cuộc họp với những quan chức khác.

BNWC110_3i7Ap_OR_20171111044250

Những cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump đều bị giấu các nội dung chi tiết. (Ảnh: Reuters) 

Washington Post nhận định cách hành xử này của Tổng thống Trump là bất thường, không giống như những tiêu chuẩn của các đời tổng thống trước. 

Hai quan chức cấp cao của Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ phát hiện cách ứng xử kỳ lạ của Tổng thống Trump sau khi ông có cuộc gặp với người đồng cấp phía Nga tại Hamburg, Đức, vào năm 2017. Hai quan chức khi đó muốn hỏi thêm thông tin từ người phiên dịch của cuộc họp những nội dung ngoài thông cáo của Ngoại trưởng Rex Tillerson.

Trong khi đó, một người phát ngôn của Nhà Trắng cho biết sau vụ việc tại Hamburg, cựu ngoại trưởng Mỹ đã tổ chức một buổi gặp riêng với các quan chức Mỹ để thông báo qua loa nội dung cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo. 

Thượng nghị sĩ Bob Menendez ngày 10/1 trả lời CNN rằng ông đang muốn thảo luận với người đồng cấp tại Hạ viện Mỹ để tìm quyền gọi hầu tòa. Ông khẳng định những tài liệu đầu tiên mà ông muốn nhắm đến chính là các ghi chép của phiên dịch viên mỗi lần Tổng thống Trump gặp Tổng thống Putin.

"Tôi thật sự muốn tiếp cận các ghi chép trong lần tổng thống gặp ông Putin. Có một phiên dịch viên tham gia cuộc họp. Tôi chắc chắn cô gấy có ghi chép để phiên dịch song song với đối thoại. Trừ trường hợp cô ấy đã hủy những ghi chép này, chúng cần được xem xét", ông nhấn mạnh.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn