Ông Trump bất ngờ thay đổi thái độ khi hạn chót đình chiến thương mại với Trung Quốc gần kề

Thế giớiThứ Tư, 13/02/2019 07:37:00 +07:00

Trước vòng đàm phán thương mại Mỹ - Trung thứ 3 dự kiến diễn ra ở Bắc Kinh, Tổng thống Trump bất ngờ tuyên bố ông có thể xem xét gia hạn thời gian đàm phán với Trung Quốc khi hạn chót 1/3 đang gần kề.

Ngày 12/2, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ xem xét gia hạn thời gian đàm phán với Trung Quốc bằng một thỏa thuận thương mại  sau ngày 1/3.

trump-tap

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters) 

"Nếu chúng tôi gần với một thỏa thuận, khi chúng tôi nghĩ rằng có thể thực hiện một thỏa thuận thực sự ... Tôi có thể để (thời gian) trôi qua một chút," Trump nói với các phóng viên tại Nhà Trắng.

Ông nói thêm: "Nhưng nói chung tôi không muốn làm điều đó."

Các bình luận của ông Trump được đưa ra khi vòng đàm phán thương mại thứ 3 dự kiến bắt đầu lại ở Bắc Kinh trong hai ngày 14-15/2 nhằm tránh tăng gấp đôi thuế quan đối với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu của Trung Quốc. "Trung Quốc vô cùng muốn thực hiện một thỏa thuận và mọi thứ đang diễn ra tốt đẹp trong các cuộc đàm phán", ông Trump nói.

Mặc dù cả hai bên chưa ấn định thời gian cho một cuộc gặp thuượng đỉnh Trump-Tập tiếp theo, Tổng thống Mỹ hy vọng cuộc gặp này sớm xảy ra.

Tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang làm dấy lên mối lo ngại có thể ảnh hưởng đến tốc độ phát triển kinh tế toàn cầu sau một năm ông Trump đánh thuế Trung Quốc với mức thuế trừng phạt 25%, trên 50 tỷ USD hàng hóa, và sau đó áp thuế 10% đối với 200 tỷ USD hàng hóa khác. Tỷ lệ này sẽ bị tăng lên 25 % nếu hai bên không đạt được thỏa thuận trước ngày 1/3/2019.

Nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu chậm lại, trong khi cuộc chiến thương mại làm lung lay niềm tin của các doanh nghiệp Mỹ. Thuế quan trả đũa làm tăng giá và phần nào bóp nghẹt một thị trường xuất khẩu quan trọng. Chiến lược tích cực của ông Trump cũng đã thất bại trong việc giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc - mục tiêu chính mà ông đặt ra.

Video: Mỹ tự tin chiến thắng trong chiến tranh thương mại

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn