Ông Trump ấn tượng với tầm nhìn của ông Kim Jong-un về tương lai Triều Tiên

Thế giớiThứ Sáu, 29/06/2018 17:07:00 +07:00

Tổng thống Donald Trump tỏ ra ấn tượng mạnh với tầm nhìn mới của nhà lãnh đạo Kim Jong-un về tương lai Triều Tiên sau cuộc đối thoại lịch sử tại Singapore, tờ Yonhap nhận định.

Theo ông Lee Jong-seok, cựu Bộ trưởng thống nhất Hàn Quốc, tầm nhìn của lãnh đạo Kim Jong-un về tương lai Triều Tiên có thể đã khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump cảm động. Ông Lee hiện đang là nhà nghiên cứu tại Viện Sejong, Hàn Quốc.

kim jong un donald trump-1

 Lãnh đạo Mỹ - Triều tại hội nghị thượng đỉnh Singapore. (Ảnh: PolitiFact)

Nhà lãnh đạo Triều Tiên đã nhiều lần khẳng định muốn tập trung phát triển kinh tế, sẵn sàng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân để nhận được sự ủng hộ của Mỹ và EU, qua đó từng bước gỡ bỏ lệnh cấm vận. 

Tờ Yonhap nhận định có thể ông Trump muốn xác nhận quyết tâm của ông Kim trong cuộc hội đàm tại Singapore. Đồng thời đoạn video Nhà Trắng chuẩn bị nói về tương lai kinh tế thịnh vượng của Triều Tiên sau khi phi hạt nhân hóa hoàn toàn, cho thấy ông Trump ít nhiều khuyến khích và ủng hộ Bình Nhưỡng. 

Yonhap cho rằng, ông Trump rất có thể đã cảm động và bị thuyết phục bởi tầm nhìn mới của nhà lãnh đạo Triều Tiên, bởi ngay trước khi tham vấn với Bộ Quốc phòng và cố vấn ông Trump đã tuyên bố về việc xem xét ngừng tập trận chung Mỹ-Hàn với lý do có thể khiêu khích Bình Nhưỡng.

Theo cựu Bộ trưởng Bộ Thống nhất Hàn Quốc, ông Trump hiểu rằng ông Kim sẵn sàng đổi vũ khí hạt nhân lấy đảm bảo an ninh và phát triển kinh tế, chứ không “bị ép buộc” đến bên bàn đàm phán do áp lực tối đa từ những lệnh trừng phạt. Và đó là động lực chính khiến hai bên tin tưởng lẫn nhau và ký kết bản tuyên bố chung ngày 12/6. 

Video: Mỹ - Triều ký kết thỏa thuận chung sau hội nghị Singapore

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn