Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm nói gì về khoản 5 tỷ đồng tiêu Tết?

Pháp luậtThứ Năm, 11/01/2018 14:38:00 +07:00

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận việc chỉ đạo cấp dưới "rút ruột" để lấy tiền tiêu Tết như cáo buộc.

Video: Trịnh Xuân Thanh bị cáo buộc quanh co, chối tội

Theo cáo trạng, ngày 6/1/2012, Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận đã chỉ đạo Nguyễn Anh Minh đã gọi điện thoại yêu cầu Lương Văn Hòa chuẩn bị 5 tỷ đồng để Trịnh Xuân Thanh sử dụng cá nhân trong dịp Tết Nguyên đán 2012.

Ngày 12/1/2012, Lương Văn Hòa đã chỉ đạo Nguyễn Đức Hưng chuyển hơn 6 tỷ đồng vào tài khoản của công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa để thanh toán hợp đồng khống thi công hạng mục đường phục vụ thi công khu nhà điều hành BQL dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1.

Sau khi nhận tiền, Nguyễn Thành Quỳnh và Lê Thị Anh Hoa đã giữ lại hơn 900 triệu đồng (tương đương với 15%), chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của Lương Văn Hòa hơn 5 tỷ đồng (tương đương với 85%).

Ngày 13/1/2012, theo chỉ đạo của Nguyễn Anh Minh, Lương Văn Hòa đưa 5 tỷ đồng cho Nguyễn Văn Kế (lái xe của Nguyễn Anh Minh).

Nguyễn Văn Kế giữ lại 1 tỷ đồng để Nguyễn Anh Minh sử dụng và chuyển 4 tỷ đồng còn lại cho Trịnh Xuân Thanh thông qua Nguyễn Đặng Toàn (lái xe của Trịnh Xuân Thanh), còn lại 540 triệu đồng Lương Văn Hòa nộp bù vào quỹ ban điều hành.

Cũng theo cáo trạng, thực hiện chỉ đạo của Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận, Bùi Mạnh Hiển đã tiếp nhận tiền do bị can Lương Văn Hòa hợp thức hồ sơ rút từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch chuyển lên PVC để chia nhau sử dụng.

Cá nhân Bùi Mạnh Hiển được ăn chia 400 triệu đồng và và chịu trách nhiệm cùng các bị can Trịnh Xuân Thanh và Vũ Đức Thuận trong việc sử dụng chung số tiền 1,5 tỷ đồng.

Được biết, bị cáo Hiển đã nộp lại 300 triệu đồng để khắc phục hậu quả. 

Luật sư Bình, người bảo vệ cho bị cáo Hiển đặt câu hỏi với các bị cáo về nội dung trong cuộc điện thoại chỉ đạo rút 5 tỷ đồng ngày 6/1/2012.

Về việc này, tại phiên tòa sáng nay (11/1), bị cáo Trịnh Xuân Thanh nói: "Phòng tôi lúc nào cũng đông người nên tôi không thể nhớ được chính xác ngày tháng năm nào và cũng không nhớ nội dung buổi làm việc ngày hôm đó nên không thể trả lời là có hay không".

trinh-xuan-thanh-8 3

 Bị cáo Trịnh Xuân Thanh.

Còn bị cáo Vũ Đức Thuận thừa nhận buổi gặp mặt ngày 6/1/2012 chỉ có 3 người Thanh, Thuận, Minh ở trong phòng làm việc của ông Thanh.

Cùng lời khai với Thuận, bị cáo Minh xác nhận ngày 6/1/2012 có ông Minh và ông Thanh, Thuận ở phòng làm việc của ông Thanh.

 Về lời khai cho rằng có tiếng của bị cáo Hiển trong cuộc điện thoại chỉ đạo bị cáo rút 5 tỷ đồng ngày 6/1/2012, hôm nay, bị cáo Hòa cho biết: "Từ trước tới giờ tôi chưa bao giờ khẳng định 100% đó là tiếng của anh Hiển.

Tôi chỉ nói là tôi nghe thấy giống tiếng của anh Hiển. Tôi nghe thấy như thế nào thì khai như vậy. Tôi không dám khẳng định tiếng của anh Hiển nhưng tôi chắc chắn có tiếng của anh Trịnh Xuân Thanh nói vào trong cuộc điện thoại ngày hôm đó".

Bị cáo Hoà khai được chỉ đạo chuẩn bị 5 tỷ đồng. Sau khi chuyển, bị cáo cũng không thông báo cho ông Hiển biết việc này.

Còn bị cáo Hiển khẳng định mình không có mặt ngày hôm đó và không biết vụ chuyển 5 tỷ đồng.

Về việc nhận tiền để chi đối ngoại, bị cáo Vũ Đức Thuận từ chối trả lời và phủ nhận việc dùng số tiền này vào mục đích cá nhân.

Nhóm PV
Bình luận
vtcnews.vn