Ông Trần Thanh Mẫn: Một số vụ án giết nhiều người gây hoang mang, lo lắng trong dư luận

Thời sựThứ Hai, 22/10/2018 11:30:00 +07:00

Ông Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng một số vụ án giết nhiều người gây hoang mang, lo lắng trong Nhân dân.

Phát biểu trước Quốc hội về tình an ninh, trật tự, an toàn xã hội, ông Trần Thanh Mẫn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho rằng thời gian qua, các ngành Công an, Kiểm sát, Tòa án đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, thực hiện điều tra nhanh, truy bắt kịp thời, xử lý nhiều đối tượng phạm tội, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

tran-thanh-man

Ông Trần Thanh Mẫn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. 

"Tuy nhiên, cử tri và Nhân dân rất lo ngại về tình hình tội phạm trên một số địa bàn vẫn diễn biến phức tạp: trộm, cướp ngày càng nguy hiểm, táo tợn (như cướp ngân hàng, cướp tiệm vàng); một số vụ án giết nhiều người gây hoang mang, lo lắng trong Nhân dân; nạn bạo hành, xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực gia đình; tình trạng mua bán và chế biến các chất ma túy diễn biến rất phức tạp; hành vi lừa đảo qua mạng, hoạt động “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi; “bảo kê”, băng nhóm “xã hội đen”, sử dụng “đầu gấu” đòi nợ thuê… diễn ra ở một số nơi gây bức xúc trong Nhân dân", ông Mẫn nêu.

Vụ thảm sát khiến 3 người thiệt mạng và 4 người khác bị thương xảy ra ngày 25/9/2018 tại Thái Nguyên; vụ giết 3 người trong gia đình ở tỉnh Tiền Giang ngày 13/8/2018; vụ giết 3 người trong cùng gia đình tại Bình Định ngày 22/7/2018…

Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đề nghị Bộ Công an tập trung trấn áp các loại tội phạm; các ngành chức năng ở trung ương và địa phương kiên quyết xử lý hành vi bao che vi phạm, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức pháp luật của Nhân dân; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức thành viên trong phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và tố giác tội phạm.

Cử tri và Nhân dân bất bình, lên án các hành động kích động tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ, hủy hoại tài sản của Nhà nước và Nhân dân, gây mất an ninh, trật tự tại một số địa phương trong thời gian qua.

"Đề nghị các cơ quan chức năng chủ động phòng ngừa, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là đối với những đối tượng cầm đầu, cấu kết với các thế lực thù địch. Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý và định hướng các cơ quan báo chí đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cảnh giác của người dân trước các hành vi kích động, kịp thời ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng mạng xã hội, internet để kích động tụ tập đông người, gây mất an ninh, trật tự, an toàn xã hội", Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nói.

Cùng với những vấn đề nêu trên, cử tri và Nhân dân còn phản ánh về một số vấn đề như: lãng phí trong đầu tư công; vi phạm trong đầu tư, khai thác, quản lý một số dự án BOT; chất lượng không bảo đảm của nhiều công trình giao thông, nhất là đường cao tốc; tình trạng sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; công tác quản lý mạng xã hội còn bất cập.

Ngoài ra, tình trạng quá tải ở một số bệnh viện tuyến trung ương, chất lượng khám chữa bệnh tuyến cơ sở; còn nhiều ý kiến băn khoăn, lo lắng về chương trình “Sữa học đường”; tình trạng đuối nước ở trẻ em gia tăng; còn nhiều vụ cháy, nổ, tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Ông Mẫn cho rằng việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của người dân ở một số nơi còn hạn chế, vẫn còn nhiều vụ việc khiếu kiện đông người, bức xúc, kéo dài, vượt cấp; công tác tiếp và đối thoại với người dân để giải quyết khiếu nại, kiến nghị của người đứng đầu chính quyền, cơ quan, tổ chức một số nơi chưa thực sự được quan tâm.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn