Ông Trần Đình Liệu: 'Tăng tuổi nghỉ hưu cho con cháu chúng ta hưởng'

Thời sựThứ Năm, 27/10/2016 18:03:00 +07:00

Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết: "Việc cân đối độ tuổi nghỉ hưu không phải bắt đầu từ giờ mà có thời gian, lộ trình. Cân đối cho con cháu chúng ta hưởng".

Trong buổi họp báo thường kỳ của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, PV đặt ra câu hỏi với ông Trần Đình Liệu - Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam về việc tại sao BHXH lại có kiến nghị nâng tuổi nghỉ hưu của người lao động trong thời gian sắp tới.

Trả lời câu hỏi này, ông Trần Đình Liệu cho biết, đơn vị đã có những tính toán, cân nhắc, dựa trên nhiều cơ sở khác nhau với mục đích sau cùng là nhằm cân đối, đảm bảo tính lâu dài cho quỹ hưu trí Việt Nam.

anh

BHXH đề xuất  tăng tuổi nghỉ hưu cho con cháu chúng ta hưởng. Ảnh minh họa

"Việc cân đối độ tuổi nghỉ hưu không phải bắt đầu từ giờ mà có thời gian, lộ trình. Cân đối cho con cháu chúng ta hưởng. Rõ ràng đây là câu chuyện chính sách, chúng ta phải có kế hoạch 5 năm,10 năm… Đó là quan điểm, cách tính của BHXH Việt Nam chứ không phải chủ yếu ở việc mất hay vỡ quỹ bảo hiểm xã hội", ông Trần Đình Liệu cho hay.

Việc cân đối hưu trí theo quan điểm của ông Trần Đình Liệu gồm nhiều nguyên tắc, có sự thay đổi, điều chỉnh theo thời gian. Theo đó, việc cân đối quỹ hưu trí BHXH đã được xây dựng từ 1960 trở đi. Cho đến trước 1994, việc cân đối hưu trí được thông qua ngân sách nhà nước mà cụ thể là qua thuế. Chúng ta vẫn giữ nguyên nguyên tắc tuổi nghỉ hưu là 60 tuổi đối với nam và 55 tuổi đối với nữ.

Từ 1995 đến nay, tình hình có nhiều thay đổi. Sau nhiều lần thực hiện điều chỉnh, cân đối thì chúng ta vẫn giữ nguyên độ tuổi hưu lẫn mức hưởng tối đa cho người lao động. Theo cách tính cũ, người lao động có thể được hưởng mức tối đa 75% lương ở tuổi nghỉ hưu.

Trước đây, chúng ta quy định dựa trên tuổi thọ trung bình của người dân chỉ khoảng 67 tuổi. Theo thống kê, hiện nay tuổi thọ trung bình của người Việt Nam là 73 tuổi, theo dự báo sắp tới sẽ là 75 tuổi. Như vậy, mỗi người lao động trung bình có 19 năm hưởng lương hưu. Trong khi đó, quỹ bảo hiểm chỉ còn đáp ứng được 13 năm. Khoảng thời gian mất cân đối sẽ là 6 năm.

BHXH cũng đã có những tính toán xung quanh nguyên tắc đóng, hưởng. Tuy nhiên, hiện nay, nếu muốn tăng tỷ lệ đóng lên sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Cả doanh nghiệp lẫn người lao động đều sẽ phải chi phí nhiều hơn, ảnh hưởng tới giá thành sản xuất lẫn sự cạnh tranh của nền kinh tế. Chính vì vậy, BHXH nghiên cứu đến việc đề xuất nâng độ tuổi nghỉ hưu. Việc xem xét này đã được cân nhắc và cân đối một cách linh hoạt trong các đề án gần đây.

Cũng theo ông Liệu, việc đề xuất nâng độ tuổi hưu với người lao động là dựa trên mô hình tính toán thu, chi dài hạn, khác với những mô hình tính toán ngắn hạn như quỹ ốm đau, thai sản.

Video: Hàng trăm giáo viên Đà Nẵng bị đóng thiếu Bảo hiểm xã hội

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn