Ông Tất Thành Cang bị đề xuất xem xét kỷ luật: Bước tiếp theo sẽ thực hiện thế nào?

Thời sựThứ Ba, 05/06/2018 07:32:00 +07:00

Nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng cho rằng, việc Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đề xuất xem xét kỷ luật với ông Tất Thành Cang là bước đầu tiên trước khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc.

Liên quan đến việc ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM bị đề nghị kỷ luật, trả lời PV VTC News, Phó giáo sư Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng cho rằng, việc Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đề xuất kỷ luật ông Tất Thành Cang khi ông này vẫn đang đương nhiệm chức vụ cho thấy không hề có vùng cấm trong việc xử lý sai phạm của cán bộ.

- Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM vừa thống nhất đề nghị cấp trên xem xét xử lý kỷ luật ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, ông đánh giá thế nào về việc này?

Theo tôi thì đây là chuyện bình thường. Trước đây, Thành ủy TP.HCM đã có cuộc họp về việc đồng chí có những sai phạm liên quan đến Công ty Tân Thuận.

Trong đó xác định ông Cang có những vi phạm như: Quyết định không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài sản, đầu tư trong các doanh nghiệp nhà nước, về kinh doanh bất động sản, không bảo đảm quy trình, nguyên tắc xử lý công việc của Đảng bộ TP và thiếu kiểm tra trong triển khai thực hiện các quyết định của mình.

photo-1-1507308056325-0-60-359-638-crop-1508398006992

Ông Nguyễn Trọng Phúc, nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng. 

Sau đó, Ủy ban kiểm tra Thành ủy đã vào cuộc và đề xuất hình thức kỷ luật. Việc này là hết sức bình thường đối với một đồng chí lãnh đạo của địa phương có sai phạm. 

- Vậy, sau khi có đề xuất xem xét kỷ luật đối với ông Tất Thành Cang, thì những bước tiếp theo sẽ tiến hành thế nào thưa ông? 

Ông Tất Thành Cang là Ủy viên Trung ương Đảng, cấp phó bí thư thường trực cũng thuộc diện quản lý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Vì thế ở địa phương chỉ xem xét việc cần thiết hoặc chưa cần thiết kỷ luật.

Địa phương, Ủy ban Kiểm tra thành ủy báo cáo với thường vụ thành ủy về việc cần thiết phải thi hành kỷ luật, sau đó có văn bản đề nghị lên cấp Trung ương hoặc cấp quản lý của đồng chí đó.

Đồng chí thuộc diện quản lý của Bộ Chính trị, Ban Bí thư của Trung ương thì phải làm văn bản gửi lên cấp trung ương. Rồi cấp trung ương trước hết phải gửi lên Ủy ban Kiểm tra Trung ương để họ vào cuộc, thẩm định, đánh giá. Thậm chí, Ủy ban Kiểm tra Trung ương phải xuống tận nơi xác minh lại theo đúng quy trình.

Khi nào Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc và có kết luận cần thiết đến mức phải thi hành kỷ luật, sẽ có văn bản báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Lúc này, Bộ Chính trị, Ban Bí thư mới quyết định hình thức kỷ luật.

Cũng giống như bà Phan Thị Mỹ Thanh ở Đồng Nai, phải làm theo nguyên tắc tập trung dân chủ từ dưới lên trên.

Trong quyền hạn, Thành ủy TP.HCM đã có đề xuất lên cấp ủy có những biện pháp kỷ luật. Đó là trong phạm vi thường vụ TP.HCM quản lý, Thành ủy TP.HCM có toàn quyền thi hành kỷ luật, kể cả khiển trách, cảnh cáo, cách chức, thậm chí là khai trừ Đảng theo đúng nguyên tắc quản lý cán bộ.

TTCang_700 3

 Ông Tất Thành Cang đang bị Ban thường vụ Thành ủy TP.HCM đề nghị kỷ luật.

- Việc đề nghị kỷ luật Phó Bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM khi đang còn tại chức, theo ông có ý nghĩa gì?

Theo tôi hành động này rất là tích cực, thể hiện dù anh đang làm việc hay đã nghỉ việc nhưng nếu có sai pham thì vẫn thi hành kỷ luật, không có vùng cấm, không có ngoại lệ nào cả, kể cả anh là ủy viên trung ương.

vov_a1_eqnb_cdnn 4

 

Không còn chuyện trên nóng dưới lạnh, trên thì quyết liệt dưới thì đủng đỉnh. Mình khắc phục được điều đó là tốt.

Nguyên Viện trưởng Viện lịch sử Đảng Võ Trọng Phúc

Nếu anh sai khi anh đang giữ chức vụ thì càng nghiêm trọng, càng phải làm nghiêm để giữ nguyên kỷ luật của Đảng, kỷ cương phép nước theo pháp luật.

Theo tôi, thứ nhất, đây là dấu hiệu tích cực, cho thấy chúng ta không hề né tránh, tổ chức Đảng, địa phương và cả trung ương không có né tránh.

Thứ 2, ở địa phương đã chủ động chứ không đợi Ủy ban Kiểm tra Trung ương xuống, vào cuộc rồi mới làm. Đây chính họ chủ động. chủ động từ cuộc họp thành ủy cách đây mấy tuần.

Địa phương chủ động đề xuất phải kỷ luật, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy vào cuộc ngay. Không còn chuyện trên nóng dưới lạnh, trên thì quyết liệt dưới thì đủng đỉnh. Mình khắc phục được điều đó là tốt.

Làm sao để kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước và trách nhiệm của toàn Đảng, tất cả các tổ chức Đảng phải vào cuộc, các cơ quan kiểm tra, thanh tra phải vào cuộc, chứ không phải không dám giải quyết rồi cái gì cũng đá lên cấp trên.

Tất nhiên mình không muốn thi hành kỷ luật đồng chí của mình, đó là điều không vui, giá mà không có thì tốt hơn, nhưng khi đã vi phạm thì phải giữ nguyên kỷ luật của Đảng.

- Xin cảm ơn ông!

Video: Dân Thủ Thiêm trào nước mắt tại buổi gặp đại biểu Quốc hội

 

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn