Ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam

Thời sựThứ Sáu, 06/11/2015 11:28:00 +07:00

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã có buổi nói chuyện trước Quốc hội Việt Nam.

(VTC News) - Trưa nay, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã có buổi nói chuyện trước Quốc hội Việt Nam.

Đúng 10h20, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã chính thức tới thăm Quốc hội Việt Nam. Sau đó, ông Tập Cận Bình đã có bài phát biểu dài hơn 20 phút trước Quốc hội Việt Nam.

Trưa nay, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình đã nói chuyện trước Quốc hội Việt Nam. Bài phát biểu của ông Tập Cận Bình bắt đầu lúc 10h45 và kết thúc lúc 11h08.
Ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam trưa 6/11
Ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam trưa 6/11 
Ông Tập Cận Bình cho biết trở lại lịch sử, từ thời cận đại, hai nước Việt - Trung đã trải qua bao gian nan, từ việc bị chèn ép, đấu tranh để đạt được độc lập dân tộc, từ đóng cửa khép kín sang mở cửa, từ nghèo khó, lạc hậu sang phồn vinh, giàu mạnh.

Ông Tập cũng nhận định, từ những năm 80 của thế kỷ trước, dưới sự lãnh đạo của Đảng đã tích cực tìm tòi con đường phát triển phù hợp với tình hình đất nước, xác định con đường đổi mới và đã giành được thành tựu phát triển đáng kể trong quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế. Bộ mặt đất nước và mức sống của người dân có những thay đổi sâu sắc.

Ông Tập khẳng định, người Trung Quốc vui mừng vì dân tộc Việt Nam đang tiến những bước vững chắc trên con đường phát triển.

Ông Tập cam kết, Trung Quốc sẽ cùng đồng hành với Việt Nam, tiếp tục duy trì truyền thống tốt đẹp, học hỏi lẫn nhau, chung tay cùng cố gắng phấn đấu vì sự phát triển của hai nước, vì hạnh phúc của nhân dân 2 dân tộc.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc cho rằng mơ ước của nhân dân hai nước tương thông, cùng thể hiện sự mong đợi đối với cuộc sống hoà bình, tốt đẹp và hạnh phúc.

Nói về mối quan hệ với các nước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, trong lịch sử, đất nước này cũng trải qua rối ren và chiến tranh hơn một thế kỷ, nhân dân chịu khổ đau nặng nề nên rất yêu quý cục diện hoà bình, ổn định.
 Ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội Việt Nam
Năm 2015, hai nước kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông Tập nói, trong cuộc gặp đó, ông và người lãnh đạo cao nhất của Việt Nam đã tổng kết quá khứ, hướng về tương lai.

Chủ tịch Trung Quốc xác nhận, tình hữu nghị truyền thống Trung - Việt do các nhà lãnh đạo tiền bối hai nước – Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông xây đắp là tài sản quý báu của hai Đảng, hai nước và hai dân tộc, cần hết sức quý trọng và giữ gìn.

Ông Tập khẳng định chữ tín là nền tảng để làm bạn. Hai bên cần phải kiên trì lấy đại cục hữu nghị Việt – Trung và đại cục phát triển của hai nước làm trọng, kiên trì tôn trọng lẫn nhau, hiệp thương hữu nghị, cầu đồng tồn dị, xử lý thoả đáng bất đồng” – theo ông Tập, sự hợp tác hoà bình, cùng có lợi mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, giữ hoà bình, ổn định và phồn vinh trong khu vực, cần được đi sâu, tăng cường toàn diện.

Nhắc về mối quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc,  ông Tập cho rằng “anh em đồng lòng thì đủ sắc bén để cắt vàng”. 

Theo người đứng đầu Trung Quốc, tình hình khu vực và quốc tế hiện nay đang thay đổi liên tục mà cả 2 Đảng đều đang đứng trước những thách thức mới, cần chung tay để cùng tiến lên.

Thay mặt phía Trung Quốc, Chủ tịch Tập Cận Bình một lần nữa cam kết cùng phía Việt Nam tiếp tục kiên trì phương châm "láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai" và tinh thần "láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt".

Đề cập đến vấn đề hợp tác kinh tế, về việc nối lại chiến lược phát triển giữa hai nước, xây dựng khuôn khổ “nhất đới, nhất lộ” - một hành lang, một vành đai kinh tế; hợp tác văn hoá, trao đổi giáo dục… nhưng toàn bộ phần phát biểu của ông Tập Cận Bình không một lần nhắc đến Biển Đông, không đề cập đến vấn đề trên biển.

Chủ tịch Trung Quốc dẫn ra bài hát chung của 2 nước Trung – Việt “bên sông tắm cùng một dòng, tôi nhìn sang đấy, anh nhìn sang đây”; đề cập đến châm ngôn xưa “người thân thì mong người thân tốt, láng giềng thì mong láng giềng tốt”; 

Ông Tập cũng dẫn câu thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh viết năm 1942-1943: “Núi cao cao đến tận cùng/Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non” cũng như thơ của nhà thơ Đường Vương Bột (Trung Quốc) “lên đến tận đỉnh núi Thái Sơn/muôn ngàn ngọn núi hiện rõ dáng hình”… để nhấn mạnh về tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước láng giềng.

Vị Chủ tịch nước Trung Quốc cũng cho rằng đã là láng giềng thì khó tránh xảy ra va chạm nhưng hai bên cần phải kiên trì xuất phát từ đại cục quan hệ hai nước, thông qua hiệp thương hữu nghị và hòa bình, kiểm soát, xử lý bất đồng một cách thoả đáng, đề phòng quan hệ hai nước lệch hướng. Khi đại sự đã được coi trọng thì tiểu sự sẽ không khó mà giải quyết.

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định, nhân dân hai nước hoàn toàn có năng lực, có trí tuệ, gạt bỏ tất cả cản trở, tiếp tục viết ra trang mới hợp tác láng giềng hữu nghị Trung - Việt.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đáp từ sau bài phát biểu của ông Tập Cận Bình
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đáp từ sau bài phát biểu của ông Tập Cận Bình 
Sau khi ông Tập Cận Bình phát biểu trước Quốc hội sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng đã có bài phát biểu đáp từ những chia sẻ của Tổng Bí thư Trung Quốc.
 

Đại biểu hai nước Trung Quốc và Việt Nam trong hội trường Ba Đình
Đại biểu hai nước Trung Quốc và Việt Nam trong hội trường Ba Đình 
Ông Tập Cận Bình kết thúc bài phát biểu
Ông Tập Cận Bình kết thúc bài phát biểu 

 
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng cảm ơn sau khi ông Tập Cận Bình kết thúc bài phát biểu
Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng cảm ơn sau khi ông Tập Cận Bình kết thúc bài phát biểu 

Trước đó, sáng 6/11, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình sang Việt Nam lần này là theo chương trình đối ngoại của hai Đảng, hai Nhà nước, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình là để đáp lễ lại chuyến thăm của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng của chúng ta.

"Đây là sự kiện ngoại giao quan trọng của hai nước, có tầm ảnh hưởng quốc tế, đặc biệt là đối với quan hệ của hai nước, Bộ Chính trị đã thông qua chương trình, đề án, kế hoạch đón tiếp ông Tập Cận Bình với mục tiêu trọng thị, đàm phán thẳng thắn, đi đến những nhận thức chung, giải quyết tốt nhất quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Sinh Hùng cũng cho biết, chương trình cụ thể của Tổng Bí thư, Chủ tịch Tập Cận Bình sang Việt Nam có lễ đón và hội đàm đã diễn ra hôm qua, hội kiến với Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, thăm, hội kiến và phát biểu trước Quốc hội. Ngoài ra, ông Tập còn gặp gỡ thanh niên Việt Năm, viếng và đặt vòng hoa tại Lăng Bác.

Về cuộc toạ đàm ngày hôm qua của ông Tập Cận Bình, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết, nội dung cơ bản cũng đã được bốn vấn đề sau: 

Thứ nhất, coi tình hữu nghị Việt Trung có ý nghĩa quan trọng, có tầm chiến lược quan trọng, chi phối các mối quan hệ khác, vì lợi ích nhân dân 2 nước, vì hoà bình, hữu nghị khu vực. Đó là điểm lãnh đạo hai nước cũng đã đạt được đồng thuận.

Thứ hai, thúc đẩy hợp tác, đối tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và Trung Quốc trên các lĩnh vực, coi trọng chất lượng hợp tác, bàn và giải quyết thoả thuận các quan hệ hợp tác này có chất lượng và thực chất, trên cơ sở lợi ích giữa hai nước. Đây là điểm nhất trí rất cao thứ hai.

Thứ ba, tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau, tăng cường hơn nữa giao lưu gặp gỡ trao đổi ý kiến của lãnh đạo cấp cao của Quốc hội, Chính phủ và nhân dân.

Thứ tư là sự tiếp nối nhiều sự thoả thuận, hợp tác khác nữa. Kiểm soát sự bất đồng, những vấn đề tồn tại trong quan điểm giữa 2 đảng, 2 nhà nước, và nhân dân 2 nước.

Đó là vấn đề trên biển, hai bên đã nhất trí giải quyết vấn đề trên biển một cách hoà bình, ổn định, vì sự phát triển của hai nước. 

Trong đó thông qua đàm phán, hiệp thương, tìm giải pháp cơ bản, lâu dài cho quan hệ hai nước. Có nghĩa là là giải quyết vấn đề trên biển bằng biện pháp hoà bình. Đây là con đường tốt nhất để đi đến giải quyết vấn đề bất đồng.

Hai lãnh đạo cao nhất của hai nước cũng đã thống nhất trong quá trình đàm phán phải giữ ổn định, không được làm phức tạp thêm tình hình.

"Với 4 nội dung báo cáo nhanh này, chuyến thăm của ông Tập Cận Bình về cơ bản là thành công và đạt được mục tiêu là Đảng, Nhà nước, nhân dân mong muốn về định hướng", ông Hùng nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng thông tin thêm về chuyến thăm của ông Tập Cận Bình, sáng nay ông Tập đã gặp gỡ thanh niên, sau đó viếng Lăng Bác.

Phạm Thịnh - Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn