Ông Tập Cận Bình muốn kéo dài thời gian lãnh đạo Trung Quốc

Thế giớiThứ Ba, 09/08/2016 23:00:00 +07:00

Chủ tịch Tập Cận Bình được cho đang tìm cách kéo dài nhiệm kỳ lãnh đạo Trung Quốc hơn 10 năm.

Đó là nhận định của các nhà phân tích chính trị Trung Quốc, trong bối cảnh giới lãnh đạo nước này bí mật vừa bắt đầu nhóm họp ở khu nghỉ dưỡng Bắc Đới Hà thuộc tỉnh Hà Bắc nhằm bàn chuyện nhân sự cho Bộ chính trị khoá tới, AFP cho hay ngày 9/8.

tap_DGKZ

Ông Tập Cận Bình được cho sẽ nỗ lực kéo dài thời gian lãnh đạo Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Dựa trên kế hoạch nhân sự này, Đại hội đảng lần thứ 19 của Trung Quốc sẽ được tổ chức vào năm 2017 để chọn ra nhà lãnh đạo mới, được cho sẽ thay thế ông Tập Cận Bình vào năm 2022. Tuy nhiên, các nhà phân tích được AFP dẫn phát biểu nói rằng ông Tập sẽ tìm cách điều hành đất nước thêm một nhiệm kỳ nữa.

Ông Tập Cận Bình muốn kéo dài thời gian lãnh đạo Trung Quốc - ảnh 1

Ông Tập gần đây nắm cả quân đội - Ảnh: Reuters

“Nhiều nhà phân tích tin rằng ông Tập sẽ vẫn giữ chức Tổng bí thư, vị trí quyền lực nhất Trung Quốc”, Christopher K. Johnson, cựu chuyên gia CIA, hiện làm việc cho Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS, trụ sở tại Mỹ), phát biểu.

Willy Lam, chuyên gia về chính trị ở Đại học Trung văn Hồng Kông, nói rằng 60 đến 70% ông Tập sẽ không từ bỏ ngôi vị quyền lực đó.

Điều này có thể sẽ phạm vào luật bất thành văn được cựu lãnh đạo Đặng Tiểu Bình đưa ra khi ông nắm quyền ở Trung Quốc từ năm 1978-1989, đó là tổng bí thư không thể tại vị quá 10 năm. Nguyên tắc này đã giúp việc chuyển giao quyền lực diễn ra êm thấm ở Trung Quốc trong những thập niên qua.

“Giống người bạn tốt Putin (Tổng thống Nga Vladimir Putin), ông Tập cũng muốn nắm quyền lực hơn 2 nhiệm kỳ”, ông Lam phát biểu.

Ông Tập bắt đầu lãnh đạo Trung Quốc từ năm 2012 và đến nay đã nắm giữ các vị trí quan trọng nhất trong đảng và quân đội. Ông vừa là Chủ tịch Quân uỷ trung ương vừa là Tổng tư lệnh quân đội Trung Quốc. Ông có chủ trương cứng rắn đối với vấn đề Biển Đông và theo đuổi chính sách bành trướng đại Hán.

Video: Bắn 21 phác đại bác chào mừng ông Tập Cận Bình

(Nguồn: Thanh Niên)
Bình luận
vtcnews.vn