Ông Tập Cận Bình: ‘Không ai có thể thay đổi sự thật Đài Loan là một phần của Trung Quốc’

Thế giớiThứ Tư, 02/01/2019 15:51:00 +07:00

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong bài phát biểu ngày 2/1 đánh dấu 40 năm tuyên bố chính sách về Đài Loan nói không ai có thể thay đổi sự thật rằng "Đài Loan là một phần của Trung Quốc”.

Tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh ngày 2/1, trong bài phát biểu đánh dấu 40 năm tuyên bố chính sách về Đài Loan, ông Tập Cận Bình nói thêm Bắc Kinh sẽ không từ bỏ biện pháp quân sự trong các phương án đảm bảo “sự tái thống nhất”.

xijinping-hall-of-people-1

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi phản đối mạnh mẽ những ai âm mưu đằng sau ý tưởng ‘Hai Trung Quốc’ hoặc ‘Một Trung Quốc Một Đài Loan’ hoặc ‘Đài Loan Độc Lập’” – ông Tập nói. “Chúng tôi đã đạt được chiến thắng lớn trong việc đánh bại bất cứ hoạt động ủng hộ độc lập hoặc ly khai nào. Không ai, và không đảng phái nào, có thể thay đổi lịch sử và pháp lý rằng Đài Loan là một phần của Trung Quốc và cả hai bên eo biển (Đài Loan) thuộc về Trung Quốc” – Chủ tịch Tập Cận Bình nói tại Bắc Kinh.

Theo Al Jazeera, ông Tập cho biết Trung Quốc bảo lưu tất cả các biện pháp cần thiết "chống lại những lực lượng bên ngoài can thiệp vào sự tái thống nhất hòa bình và các hoạt động ly khai độc lập của Đài Loan".

Bài phát biểu của ông Tập diễn ra một ngày sau khi lãnh đạo Đài Loan kêu gọi Trung Quốc tìm kiếm giải pháp hòa bình cho sự khác biệt của họ.

Hiện Đài Loan vẫn chưa có phản ứng trước bài phát biểu của ông Tập. Ông Tập cũng nói thêm rằng Trung Quốc sẵn sàng nói chuyện với bất cứ đảng phái nào ở Đài Loan để thúc đẩy quá trình chính trị cần thiết miễn là họ đồng ý với nguyên tắc "Một Trung Quốc".

"Sau khi tái thống nhất hòa bình, Đài Loan sẽ có hòa bình lâu dài, người dân sẽ có cuộc sống tốt và thịnh vượng" - Chủ tịch Trung Quốc nói.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn