Ông Tập Cận Bình: Đảng phải giải quyết được tham nhũng

Thế giớiThứ Năm, 15/11/2012 01:10:00 +07:00

(VTC News) - Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới, Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho biết Đảng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn và nạn tham nhũng.

(VTC News) - Trong bài phát biểu đầu tiên trên cương vị mới, Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho biết Đảng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn và phải giải quyết được vấn đề tham nhũng trong tương lai.

Như vậy, ông Tập Cận Bình đã chính thức trở thành Tổng Bí thư mới của Trung Quốc, người sẽ lãnh đạo đất nước trong thập kỷ tới.

Ông cho rằng những nhà lãnh đạo mới sẽ làm việc hết mình để xứng đáng với lịch sử cũng như sự mong đợi của người dân Trung Quốc.

Ông Tập Cận Bình lên làm Tổng Bí thư Trung Quốc, thay thế cho vị trí của ông Hồ Cẩm Đào, người đã đưa Trung Quốc đi qua một thập kỷ trăng trưởng phi thường. Những thay đổi này đã đánh dấu bước chuyển biến sức mạnh của Trung Quốc sang một thế hệ mới.

Trong nhiệm kì này, số thành viên thường trực của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc đã giảm từ 9 xuống 7 người. Ngoài Tổng Bí thư Tập Cận Bình là 6 lãnh đạo chủ chốt của Trung Quốc bao gồm Lý Khắc Cường, Trương Đức Giang, Du Chí Thanh, Lưu Vân Sơn, Vương Kì Sơn và Trương Cao Lệ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình 

Theo ông Tập, nhiệm vụ của các lãnh đạo mới có trách nhiệm rất nặng nề và nhiệm vụ của họ là thống nhất và lãnh đạo Đảng, nhân dân để cho Trung Quốc ngày càng hùng mạnh hơn nữa.

Tổng Bí thư Tập Cận Bình cho biết: "Mong muốn của nhân dân về một cuộc sống tốt hơn là những gì chúng ta phải chiến đấu".

Cũng theo ông Tập, các vấn đề cần thiết khác là kỉ luật Đảng cần được nâng cao và tham nhũng phải được giải quyết triệt để.

"Đảng sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức lớn trong giai đoạn tiếp theo, nhiều vấn đề bức xúc của xã hội cần được giải quyết, đặc biệt là tham nhũng và nạn quan liêu của một số quan chức trong Đảng đối với người dân", tân Tổng Bí thư Trung Quốc cho biết.

Ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh rằng: "Chúng ta phải cố gắng hết sức để giải quyết các vấn đề trên. Toàn bộ Đảng sẽ phải hoạt động trong tình trạng cảnh giác cao độ".

Các thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị dẫn đầu bởi Tổng Bí thư Tập Cận Bình lên sân khấu Đại lễ đường Nhân dân 

Việc bàn giao nhiệm vụ giữa các lãnh đạo cũ và mới sẽ được thực hiện trong một vài tháng tới. Theo đó, ông Tập Cận Bình sẽ chính thức thay thế ông Hồ Cẩm Đào vào kỳ họp quốc hội tháng 3/2013.

Ngoài chức vụ Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc, ông Tập Cận Bình cũng sẽ đảm nhận chức vụ Chủ tịch Quân ủy Trung ương. Tuy nhiên, theo BBC thì không chắc rằng chức vụ này sẽ được ông Hồ Cẩm Đào chuyển giao ngay lập tức.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã trở thành người lãnh đạo Đảng và nhân dân Trung Quốc kể từ khi ông dẫn đầu đoàn thành viên Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị lên sân khấu Đại lễ đường Nhân Dân tháng 11/2002.

Dưới sự lãnh đạo của ông, Trung Quốc đã chứng kiến một thập kỷ phát triển vượt bậc, nhanh chóng vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới. Tuy nhiên, việc quá tập trung đẩy mạnh chỉ số tăng trưởng đã khiến Trung Quốc xảy ra nhiều vấn đề như chênh lệch giàu nghèo, ô nhiễm môi trường, bất mãn với xã hội của nhiều người dân và đặc biệt là nạn tham nhũng.

Tùng Đinh

Bình luận
vtcnews.vn