Ông Putin và ông Erdogan bàn gì trong 5 giờ hội đàm?

Thế giớiThứ Tư, 23/10/2019 06:50:00 +07:00

Tổng thống Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ hôm 22/10 tiến hành hội đàm trong hơn 5 tiếng đồng hồ ở Sochi (Nga), nhất trí bản ghi nhớ chung về Syria.

Trong thông cáo báo chí sau cuộc hội đàm, ông Putin tuyên bố các lực lượng nước ngoài đang triển khai bất hợp pháp tại Syria phải rời đi để nước này trở lại ổn định, nhấn mạnh rằng Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ quan điểm này cũng như ý tưởng về sự toàn vẹn của Syria phải được đảm bảo. Theo Tổng thống Putin, chính phủ Syria và lực lượng người Kurd cần tổ chức các cuộc đàm phán rộng rãi để tính đến lợi ích của tất cả các bên.

anh 2

Tổng thống Nga Putin và Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan hội đàm về tình hình Syria hôm 22/10 (Ảnh: Sputnik) 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cũng cho biết, việc thực hiện bản ghi nhớ chung vừa được Tổng thống Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan ký kết sẽ đẩy lùi "bất kỳ trò chơi ly khai" nào đang diễn ra trên lãnh thổ Syria.

Trong bản ghi nhớ chung, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cam kết sẽ nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị lâu dài cho Syria trong khuôn khổ "định dạng Astana" và cam kết hỗ trợ Ủy ban Hiến pháp Syria trong nỗ lực này.

Tuần tra chung ở Syria

Ông Erdogan và ông Putin nhất trí thỏa thuận về hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria sẽ bị giới hạn trong vòng 30 km từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ - Syria. Matxcơva sẽ gửi lực lượng quân sự, trong khi Damascus sẽ cử lính biên phòng để đảm bảo loại bỏ lực lượng YPG và vũ khí của lực lượng này trong “phạm vi 30 km từ biên giới". Hoạt động này cần phải được hoàn thành trong 150 giờ.

Sau khi các lực lượng YPG bị loại bỏ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga sẽ tổ chức các cuộc tuần tra chung trong khu rộng với phạm vi 10 km, ngoại trừ thành phố Qamishli.

Kết thúc chiến dịch quân sự “Hòa bình Mùa xuân”

Sau khi kết thúc cuộc hội đàm giữa hai tổng thống, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố rằng bản ghi nhớ đảm bảo chấm dứt đổ máu tại Syria, cho rằng đây là một bước quan trọng đối với tiến trình hòa bình Syria.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, Mỹ đang rút quân khỏi miền Bắc Syria theo thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ cũng như nước này phải thực hiện tất cả các nghĩa vụ tại Syria. Ông Shoigu cũng cho hay, ông Erdogan và ông Putin không thảo luận về việc các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ ở lại ở Syria.

Tiếp nhận lại những người tị nạn

Ông Erdogan và ông Putin cũng đề cập đến khía cạnh nhân đạo của tình hình ở Syria. Tổng thống Nga cho biết, các bên đồng ý tạo điều kiện cho những người tị nạn Syria trở về. Bản ghi nhớ chung của hai nước nhấn mạnh rằng việc đưa người tị nạn trở lại phải được tiến hành một cách an toàn và tự nguyện.

Thổ Nhĩ Kỳ phát động Chiến dịch “Hòa bình Mùa xuân” vào ngày 9/10 nhằm vào các lực lượng người Kurd ở miền Bắc Syria. SDF và YPG do người Kurd lãnh đạo kiểm soát các khu vực này, được Ankara coi là chi nhánh của PKK và là tổ chức khủng bố.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn