Ông Phạm Thế Duyệt: Cần tỉnh táo, tránh mắc mưu thế lực thù địch

Thời sựThứ Sáu, 16/05/2014 07:00:00 +07:00

Ông Phạm Thế Duyệt cũng nhấn mạnh, người dân cần phải tỉnh táo để tránh mắc mưu của các thế lực thù địch.

Ông Phạm Thế Duyệt mong muốn pháp lý, đạo lý phải giữ được và phải giải quyết vấn đề hiện nay bằng thương lượng, bàn bạc và hòa bình.

Trong những ngày qua, việc Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam đang làm dư luận trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm. Hành động sai trái này bị phản đối mạnh mẽ của người dân trong và ngoài nước.
Ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam
Ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam 
Việt Nam hiểu rõ hơn hết giá trị của hòa bình

Bình luận về việc này, ông Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam trong trả lời của các phóng viên cho rằng, Việt Nam là nước kinh qua nhiều khó khăn, đau khổ của các cuộc chiến tranh ra nên Việt Nam hiểu rõ hơn hết giá trị của hòa bình, của những tổn hại, đau khổ của một đất nước từng bị xâm lược và bị chiến tranh.

Cho nên chúng ta lại càng phải có ý thức bảo vệ độc lập chủ quyền của đất nước. “Mỗi nước đều có độc lập chủ quyền, không kể nước lớn hay nhỏ. Bất kể nước nào cũng mong muốn được hòa bình trên thế giới. Điều đó phải được tôn trọng”.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến
Ông Phạm Thế Duyệt nhấn mạnh, sự việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 hạ đặt vào vùng đặc quyền

 kinh tế của Việt Nam và đưa tàu thuyền, tàu quân sự để bảo vệ giàn khoan là một sự việc rất đáng tiếc. Đây là việc làm trái với những gì mà lãnh đạo cấp cao hai nước đã thương thảo, đã thống nhất trong các văn bản trực tiếp, gián tiếp. Vì thế, về phía Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chúng ta cố gắng làm rõ cho bạn thấy được trách nhiệm để cùng giải quyết những bức xúc không đáng có, để giữ gìn chân lý.

“Chúng ta thường nói Việt Nam- Trung Quốc có truyền thống hữu nghị dựa trên phương châm “4 tốt”, nhưng vừa rồi lại xảy ra chuyện như vậy, riêng tôi rất buồn. Về phía chúng ta cũng phải có nhận thức cho đúng, làm rõ trách nhiệm của mình, đồng thời làm cho nhân dân hiểu rõ đạo lý, tôn trọng chủ quyền độc lập của mỗi nước. Hai nước đều đi theo con đường XHCN.

Tôi cũng từng tiếp xúc, quan hệ với nhiều đồng chí, lãnh đạo của Trung Quốc, tôi rất mong muốn các lãnh đạo Trung Quốc cùng với các lãnh đạo Việt Nam, phải ý thức được trách nhiệm trước lịch sử, trước hai dân tộc, trước nhân dân hai nước và trước thành quả mà các thế hệ lãnh đạo hai nước đã dày công vun đắp.

Dựa trên những thành quả tốt đẹp đó để dừng lại những việc làm không đúng với quan điểm của hai Đảng và quá trình đoàn kết hữu nghị giữa hai nước”.

Giải quyết mọi vấn đề phải dựa trên đạo lý, pháp lý


Theo ông Phạm Thế Duyệt, trước hành động sai trái của Trung Quốc, Việt Nam đã có chủ trương cố gắng giữ gìn, không để xảy ra chiến tranh, kiên quyết bảo vệ độc lập chủ quyền và dựa trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau. Phải cố gắng để người dân và lãnh đạo Trung Quốc nhận thức được vấn đề này.

Đó mới là đúng đắn. “Còn chúng ta không phải đứng vào góc độ dân tộc Việt Nam thì nói hay cho mình, nhưng thực tế không ai hiểu được lẽ phải, đau khổ mà chiến tranh gây ra hơn Việt Nam. Cho nên chúng tôi rất mong muốn phía Trung Quốc không có hành động gây hấn thêm nữa”.

Ông Phạm Thế Duyệt cũng cho rằng, giải quyết mọi vấn đề phải dựa trên đạo lý phải pháp lý. Bất cứ nước nào cũng phải tôn trọng điều này, đừng nên vì có sức mạnh kinh tế, quân sự hoặc nước lớn mà làm những việc không hay.

Theo ông Phạm Thế Duyệt, qua các phương tiện thông tin, phải làm thế nào để nhân dân thế giới hiểu được vấn đề này cho đúng, để góp phần cùng với  Việt Nam trên nguyên tắc tôn trọng lẽ phải, tôn trọng lịch sử để giữ gìn hòa bình ở khu vực. “Nếu giữ gìn được hòa bình ở Biển Đông, không chỉ riêng Việt Nam mà kể cả Trung Quốc và các nước trong khu vực và các nước trên thế giới đều có lợi”.

Theo ông Phạm Thế Duyệt, trong thời gian vừa qua, nhân dân trong và ngoài nước đã đoàn kết, thể hiện rõ chính kiến, phản đối hành động sai trái của Trung Quốc. “Đây là việc làm đúng đắn, chúng ta phải kiên quyết, lấy sức dân, lấy “chính nghĩa thắng hung tàn, chí nhân thay cường bạo”.

Chúng ta bao giờ cũng phải dựa trên bài học của Tổ tiên, sức mạnh của dân tộc. Tôi cho rằng tiếp tục phải vận dụng sức mạnh các tầng lớp nhân dân, các dân tộc, các tôn giáo đồng tâm nhất trí, ủng hộ cho chủ trương của Đảng, Nhà nước bảo vệ chủ quyền của đất nước. Tôi mong sao Trung Quốc và Việt Nam sẽ luôn giữ được sự đoàn kết hữu nghị”.

Ông Phạm Thế Duyệt cũng nhấn mạnh, người dân cần phải tỉnh táo để tránh mắc mưu của các thế lực thù địch. Việc một số công nhân bị kích động đã đập phá nhà máy như ở Bình Dương là việc làm sai trái, trái đạo lý, phương hại đến tình hữu nghị đoàn kết giữa các nước, có hại cho đất nước.

“Chúng ta đang kêu gọi mọi thành phần kinh tế, kêu gọi các nước đến Việt Nam đầu tư phát triển, thì việc bà con ở Đài Loan, Trung Quốc đến Việt Nam đầu tư rất tốt, tại sao mình lại làm việc phi đạo lý đó. Đó là phạm pháp, phải trừng trị theo pháp luật”.


>>Xem thêm người gốc Hoa phản đối Trung Quốc:




» Nghĩ về cái giá của hòa bình, đừng yêu nước mù quáng
» Trung Quốc vẫn duy trì 4 lớp tàu bảo vệ giàn khoan trái phép
» Quá khích ở Bình Dương: Phó GĐ công an TP HCM trấn an


Theo VOV

Xem các bản tin mới nhất về tình hình tại thực địa trên VTC 14 vào lúc 19h hàng ngày và VTC 1 vào lúc 20h hàng ngày. Xem tiếp sóng bản tin cập nhật tình hình giàn khoan Hải Dương 981 trên VTC News lúc 19h hàng ngày.
Bình luận
vtcnews.vn