Ông Phạm Quang Nghị nói về nhân sự Chủ tịch Hà Nội

Thời sựThứ Tư, 04/11/2015 02:15:00 +07:00

Ông Phạm Quang Nghị có ý kiến chia sẻ về tình hình nhân sự của TP Hà Nội sau Đại hội Đảng bộ Hà Nội khoá XVI.

Ông Phạm Quang Nghị có ý kiến chia sẻ về tình hình nhân sự của TP Hà Nội sau Đại hội Đảng bộ Hà Nội khoá XVI. 

Sáng 4/11, bên lề kỳ họp Quốc hội, ông Phạm Quang Nghị, người được giao phụ trách Đảng bộ thành phố Hà Nội, chia sẻ về "cương vị mới" của ông, cũng như việc giới thiệu nhân sự cho vị trí Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội.

Ông Phạm Quang Nghị trao đổi với PV bên lề kỳ họp sáng 4/11. Ảnh DN
Ông Phạm Quang Nghị trao đổi với PV bên lề kỳ họp sáng 4/11. Ảnh DN 

- Tại phiên bế mạc Đại hội Đảng bộ Hà Nội hôm 3/11, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng có nói đến “cương vị mới” của ông. Ông có thể tiết lộ đôi nét về vị trị này?


"Cương vị mới" mà chị Hằng nói tới là Bộ Chính trị phân công tôi chỉ đạo Thành ủy Hà Nội. Chúng ta hiểu “cương vị mới” ở đây là như thế.

Còn Bí thư Thành ủy Hà Nội, Bộ Chính trị đã có thông báo. Sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Bộ Chính trị sẽ phân công một đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị về làm Bí thư Thành ủy Hà Nội.

- Sau khi bầu Ban chấp hành ở Đại hội, tỷ lệ cán bộ trẻ trúng cử ở Hà Nội chưa được như mong muốn. Theo ông, Hà Nội cần những giải pháp nào để nâng cao hơn nữa tỷ lệ cán bộ trẻ?

Việc không đạt được tỷ lệ cán bộ trẻ như yêu cầu của Trung ương mang tính phổ biến ở hầu hết các địa phương trong cả nước chứ không phải riêng ở Hà Nội.

Hà Nội là địa bàn lớn, nguồn cán bộ rất đông, anh em trải qua thử thách, qua công việc rất nhiều. Thế nên khi giới thiệu đồng chí trẻ ra bầu, bao giờ đại biểu cũng cân nhắc giữa quá trình, thành tích và năng lực.

Ở một mặt nào đó mà nói cán bộ trẻ ít có lợi thế, trừ một số trường hợp đặc biệt xuất sắc, thành tích rất nổi bật. Thứ hai phải là những cơ cấu rất cần thiết ví dụ như vị trí Bí thư thành đoàn Hà Nội (ông Nguyễn Văn Thắng, người được bầu vào Ban chấp hành trẻ nhất sinh năm 1979 - PV).

Lúc đầu, Hà Nội giới thiệu khoảng 7% cán bộ trẻ. Cũng phải nói thêm là tỷ lệ này phải chọn mãi mới được. Thế nhưng khi bầu chỉ có một người  trúng cử vào Ban Chấp hành. Tình hình chung là cán bộ trẻ phải có những nỗ lực rất vượt bậc.

Cán bộ đi trước phải ủng hộ mạnh mẽ hơn nữa, như vậy cơ cấu cán bộ trẻ mới có thể phát triển hơn.

- Ông có thể cho biết, trong danh sách giới thiệu vào Ban chấp hành Đảng bộ Hà Nội, người trẻ nhất bao nhiêu tuổi?

- Tôi cũng không nhớ chính xác lắm, có khả năng là 34 tuổi, hoặc thấp hơn nữa.

- Tại buổi họp báo sau bế mạc Đại hội, ông Nguyễn Đức Chung được giới thiệu vào vị trí Chủ tịch UBND TP Hà Nội. Vị trí này phải chờ HĐND quyết. Nhưng việc công bố thông tin như vậy vào thời điểm này, có quá sớm không?

Việc công bố ông Nguyễn Đức Chung được Thành ủy giới thiệu làm Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nằm trong quy hoạch chuẩn bị của thành phố và đã báo cáo với cơ quan có thẩm quyển phê duyệt quy hoạch này. Còn thủ tục đưa ra HĐND bầu còn có quy trình tiếp theo.

Tất cả các tỉnh thành trong cả nước khi tiến hành Đại hội là đã phải dự kiến và đã thông qua dự kiến quy hoạch ai là Chủ tịch chứ không phải chỉ có mình Hà Nội. Còn các tỉnh có nói hay không đó là việc của các tỉnh, hoặc các bạn (PV) không hỏi nên tỉnh người ta không nói.

Việc công bố như vậy cũng không hẳn là quá sớm, cũng không phải là muộn. Cứ tiến hành xong Đại hội là có thể nói được.

- Cảm ơn ông!

Nguồn: Tiền phong
Bình luận
vtcnews.vn