Ông Obama tiết lộ công việc mới sau khi nghỉ hưu

Thế giớiThứ Ba, 25/04/2017 11:14:00 +07:00

Cựu tổng thống Obama cho biết dự án đầu tiên của ông sau khi rời nhiệm sở là giúp đỡ thế hệ tiếp theo tham gia một cách tích cực vào các hoạt động chính trị.

"Nhiệm kỳ của tôi đã kết thúc. Tôi dành nhiều thời gian suy nghĩ xem điều quan trọng nhất tôi có thể làm trong công việc mới của mình là gì", ông Obama nói với các sinh viên tại Đại học Chicago ở bang Illinois hôm 24/4.

Cựu tổng thống cho biết ông sẽ dành thời gian tiếp theo để "cố gắng hết sức để chuẩn bị cho thế hệ lãnh đạo kế tiếp", giúp họ mạnh dạn "tiến lên thay đổi thế giới".

Hinh anh

Cựu tổng thống Barack Obama trò chuyện với sinh viên tại Đại học Chicago, bang Illinois, ngày 24/4. (Ảnh: Getty)

Trong buổi trò chuyện kéo dài gần 90 phút, Obama nêu ra những bài học mà ông đã lĩnh hội được khi còn là một nhà tổ chức cộng đồng trẻ tuổi ở Chicago những thập niên trước. 

Ông cũng thừa nhận giới trẻ đang gặp một số vấn đề, trong đó có việc ngày càng phụ thuộc vào điện thoại thông minh. Theo Obama, công nghệ hiện đại đã khiến cho truyền thông trở nên "phân cực" hơn, và xã hội vì thế ngày càng chia rẽ. 

Cựu lãnh đạo 55 tuổi cũng cho rằng hiện nay có quá ít người Mỹ tham gia vào chính trị, các cuộc bầu cử ở Mỹ cho thấy "tỷ lệ bỏ phiếu ở mức thấp nhất đối với bất cứ quốc gia dân chủ phát triển nào".

Trong suốt cuộc gặp gỡ, ông không một lần nhắc tới đương kim Tổng thống Donald Trump.

Video: Đòi cưới con gái Obama, chàng trai bị mật vụ Mỹ bắt giam 

Sau khi kết thúc nhiệm kỳ, ông Obama có khoảng thời gian nghỉ ngơi khá im ắng. Đây là lần đầu tiên ông có bài phát biểu trước công chúng kể từ khi rời Nhà Trắng ngày 20/1. Sau sự kiện ở Chicago, cựu tổng thống sẽ đến Boston để dự một lễ trao giải. Lịch trình sắp tới của Obama không có sự kiện chính trị nào.

New York Times dẫn các nguồn tin thân cận cựu tổng thống cho biết ông Obama trung thành với nguyên tắc "mỗi thời điểm chỉ có một tổng thống" và không định đối đầu với Tổng thống Trump trong bất cứ vấn đề nào, dù đó là việc gây tranh cãi và đi ngược lại quan điểm.

Obama và các cộng sự biết rằng bất cứ bình luận chính trị nào trước công chúng của ông đều sẽ được diễn dịch thành lời chỉ trích Tổng thống Trump. Lần đầu tiên Obama phá vỡ nguyên tắc là khi ông phản đối chính sách nhập cư của ông Trump hồi cuối tháng 1.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn