Ông Obama nói gì với Tổng thống Philippines trong 2 phút gặp mặt?

Thế giớiThứ Năm, 08/09/2016 23:58:00 +07:00

Cú bắt tay và cuộc trao đổi ngắn dài khoảng hai phút giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với người đồng cấp Philippines, Rodrigo Duterte tối 7-9 tại Lào trở thành tâm điểm của truyền thông sau nhiều ngày "sóng gió" vì những phát ngôn của ông Duterte.

Trao đổi với các phóng viên bên lề Thượng đỉnh ASEAN và các hội nghị liên quan ngày 8-9, Tổng thống Mỹ, Barack Obama đã tiết lộ ông nhấn mạnh với ông Duterte rằng trong quan điểm của Mỹ, cuộc chiến chống tội phạm ma túy ở Philippines cần được tiến hành “một cách đúng đắn” và tôn trọng luật pháp.

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte (phía dưới bên trái) đi ngang qua Tổng thống Mỹ, Barack Obama ngày 7-9 - Ảnh: Reuters

Tổng thống Philippines, Rodrigo Duterte (phía dưới bên trái) đi ngang qua Tổng thống Mỹ, Barack Obama ngày 7-9 - Ảnh: Reuters

“Có thể những mạng lưới tội phạm là đáng khinh và gây ra nhiều tổn thất, song điều quan trọng là cuộc chiến chống ma túy cần phải được tiến hành một cách đúng đắn. Bởi lẽ, những hậu quả khi bạn làm điều đó một cách sai lầm sẽ là người vô tội bị tổn thương và một loạt những hệ quả ngoài ý muốn mà chẳng giải quyết được vấn đề gì cả”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Nói về những lời khó nghe của Tổng thống Duterte trong thời gian gần đây, ông Obama khẳng định bản thân không hề cảm thấy bối rối.

“Cụm từ đó đã được ông ấy sử dụng lặp đi lặp lại đối với nhiều người, kể cả Giáo hoàng và nhiều người khác. Việc ông ấy sử dụng những từ ngữ như vậy chỉ là một thói quen, một cách nói chuyện của riêng ông ấy”, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết.

Được biết, sau vụ bê bối liên quan tới các phát ngôn của Tổng thống Duterte, Tổng thống Mỹ đã hủy cuộc gặp song phương với nhà lãnh đạo Philippines tại Lào.

Tuy nhiên, theo Reuters, trong bữa tiệc tối ngày 7-9, trong lúc chờ xếp chỗ ngồi, hai nhà lãnh đạo Mỹ và Philippines đã bắt tay nhau và trò chuyện khoảng hai phút.

Người phát ngôn Chính phủ Philippines, Martin Andanar ngày 8-9 xác nhận cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo và cho biết họ sẽ gặp nhau vào một ngày khác song chưa rõ thời gian.

(Nguồn: Tuổi Trẻ)
Bình luận
vtcnews.vn