Ông Obama kháng lệnh quốc hội vào giờ chót

Thế giớiThứ Ba, 24/01/2017 11:59:00 +07:00

Những giờ phút cuối trên ghế tổng thống Mỹ, ông Barack Obama chống lại lệnh của quốc hội để ký viện trợ 221 triệu USD cho chính quyền Palestine, và chi tiền cho công cuộc chống biến đổi khí hậu.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ và một vài trợ lý tại Capitol Hill cho hay chính quyền Obama vài giờ trước khi chuyển giao Nhà Trắng cho ông Donald Trump đã âm thầm đẩy các khoản tiền vốn bị chặn bởi những thành viên đảng Cộng hòa tại quốc hội.

Theo The Hill ngày 23/1, cựu ngoại trưởng John Kerry thông báo với một số nghị sĩ về quyết định trên ngay trước khi rời khỏi tòa nhà Bộ Ngoại giao lần cuối cùng vào ngày 19/1.

nintchdbpict000295796526

 

Các trợ lý cho hay thông báo bằng văn bản ghi ngày 20/1 đã được gửi đến quốc hội vài giờ trước khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức.

Bên cạnh 221 triệu USD cho chính quyền Palestine, chính quyền Obama còn báo với quốc hội vào ngày ông Trump nhậm chức rằng đã chi thêm 6 triệu USD cho các sự vụ ngoại giao, bao gồm 4 triệu USD cho chương trình biến đổi khí hậu và 1,25 triệu USD cho các tổ chức LHQ.

Các trợ lý và quan chức Bộ Ngoại giao trên không được phép công bố vụ việc và do đó yêu cầu được giữ quyền nặc danh.

Video: Khám phá ngày đầu tiên làm dân thường của Tổng thống Obama 

Việc cấp viện trợ cho Palestine nhiều khả năng sẽ khiến một số nghị sĩ tại quốc hội lẫn Tân tổng thống Trump ở Nhà Trắng nổi giận. Ông Trump tuyên bố ủng hộ mạnh mẽ Israel và đã chính thức gửi lời mời Thủ tướng Benjamin Netanyahu thăm Washington vào tháng 2.

Ông cũng cam kết chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel từ Tel Aviv đến Jerusalem, dù phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer ngày 23/1 thận trọng cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng vể vấn đề này.

(Nguồn: Thanh Niên)
Bình luận
vtcnews.vn