Ông Meng Hongwei từ chức giám đốc Interpol sau khi bị Trung Quốc bắt giữ

Thế giớiThứ Hai, 08/10/2018 07:08:00 +07:00

Ông Meng Hongwei từ chức giám đốc Tổ chức cảnh sát hình sự quốc tế Interpol sau khi Bắc Kinh xác nhận đang điều tra ông này về hành vi "vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước".

Giám đốc Interpol Meng Hongwei người đang bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) điều tra đã từ chức, theo xác nhận mới nhất từ Bắc Kinh.

Từ Lyon, Pháp vào cuối ngày 7/10 cũng xác nhận việc ông Meng từ chức và cho biết quyết định này có hiệu lực ngay lập tức. 

Do7NptqXgAAxVYF

Interpol ra thông báo việc ông Meng từ chức. (Ảnh: Twiiter) 

Ông Kim Jong Yang, người Hàn Quốc sẽ tạm thời thay thế ông Meng giữ chức quyền Chủ tịch Interpol cho tới khi nhà lãnh đạo mới của tổ chức này được bổ nhiệm tại hội nghị thượng đỉnh ở Dubai từ ngày 18-21/11 tới. 

Ông Meng, đang cư trú cùng gia đình ở Lyon, Pháp biến mất bí ẩn sau khi đáp chuyến bay về Trung Quốc vào ngày 29/9. Ông Meng bắt đầu giữ chức Chủ tịch Interpol từ năm 2016 và là người Trung Quốc đầu tiên đảm nhận vị trí này. 

Tờ SCMP trích dẫn nguồn tin cho biết người đứng đầu Interpol đang bị chính phủ Trung Quốc điều tra, đồng thời tiết lộ ông đã bị bắt đi ngay sau khi máy bay chở ông hạ cánh xuống Bắc Kinh. 

Do6waVYVsAELLg1

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) ra tuyên bố cho biết ông Mạnh đang bị điều tra về hành vi "vi phạm nghiêm trọng pháp luật nhà nước". (Ảnh: Twitter)

Nguồn tin riêng của Le Parisien nói rằng ông Mạnh đang bị giam giữ ở Trung Quốc vì bị nghi có hành vi tham nhũng liên quan tới việc tiếp tay giúp một công ty giành hợp đồng bảo mật không gian mạng. 

Vợ ông Meng, bà Grace Meng hôm 7/10 tiết lộ không lâu trước khi ông mất tích đã gửi cho bà bức ảnh một con dao, khiến bà lo lắng ông đang gặp nguy hiểm về tính mạng. Bà này nói thêm rằng đang lo sợ cho sự an toàn của các con và bản thân. 

Khi được bầu làm Chủ tịch Interpol vào tháng 10/2016, ông Mạnh đang là Thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc. 

Theo Irish Examiner, ông Meng sinh năm 1953 tại thành phố Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc và tốt nghiệp bằng luật từ Đại học Bắc Kinh. Ông từng làm việc ở vị trí trợ lý Bộ trưởng Bộ Công an và đứng đầu bộ phận phụ trách giao thông của bộ. Năm 2004, ông được bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ công an và cùng năm đó trở thành người đứng đầu chi nhánh Interpol tại Trung Quốc. Ông còn từng là lãnh đạo lực lượng tuần duyên Trung Quốc.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn