Ông Lý Hiển Long phải cải chính, quân tình nguyện Việt Nam đến đây là để cứu mạng người dân Campuchia

Thế giớiThứ Ba, 04/06/2019 23:55:00 +07:00

Bộ trưởng Campuchia yêu cầu Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long phải cải chính tuyên bố ông này đưa ra trước đó rằng Việt Nam xâm lược Campuchia.

Cụ thể, Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh đã nêu ngay vấn đề này trong cuộc gặp người đồng cấp Singapore Ng Eng Hen, bên lề Đối thoại Shangri-La vừa diễn ra tại Singapore từ ngày 31/5-2/6.

Phát biểu với báo giới ngay khi đáp máy bay về tới Phnom Penh tối 3/6, ông Tea Banh cho biết đã yêu cầu ông Ng Eng Hen thông báo cho Thủ tướng Lý Hiển Long cải chính bình luận của mình.

“Bình luận của ông Lý là sai sự thật và không phản ánh đúng lịch sử. Hoàn toàn không đúng vì ông ấy nói binh lính Việt Nam xâm lược Campuchia. Chúng tôi muốn ông ấy phải đính chính”, tờ Khmer Times dẫn lời ông Tea Banh nhấn mạnh.

bo truong

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia Tea Banh. (Ảnh: Facebook)

Bộ trưởng Quốc phòng Campuchia nói thêm: “Chúng tôi không thể chấp nhận những điều ông ấy nói. Chúng tôi đã nói rõ rằng quân tình nguyện Việt Nam đến giải phóng nhân dân chúng tôi. Chúng tôi vẫn luôn coi đó là những người đến cứu giúp nhân dân chúng tôi. Điều đó có ý nghĩa vô cùng lớn với chúng tôi”.

Trước đó, ngày 31/5, trên tài khoản Facebook của ông Lý Hiển Long đăng tải bài viết chia buồn với Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-Cha khi cựu Thủ tướng Prem Tinsulanonda qua đời. Ông Lý dùng những từ “xâm lược”, “chiếm đóng” để nói về quãng thời gian lực lượng Việt Nam chiến đấu tại Campuchia.

Phát biểu này của vị Thủ tướng Singapore sau đó đã vấp phải sự phản đối của các nghị sỹ Campuchia. 

"Thế giới không nên quên bao nhiêu người Campuchia đã phải hứng chịu đau thương. Gần 3 triệu nạn nhân vô tội đã chết dưới bàn tay Khmer Đỏ trong 3 năm, 8 tháng, 20 ngày do thế giới khi đó nhắm mắt làm ngơ với Campuchia. Trong khi các nước đều chơi trò chính trị, người dân Campuchia cầu cứu giúp đỡ. Chúng tôi muốn được cứu thoát khỏi họa diệt chủng Khmer Đỏ, không quan trọng sự giúp đỡ đó đến từ ai và từ  đâu”, ông Hun Many, nghị sĩ Campuchia - con trai Thủ tướng Campuchia Hun Sen bày tỏ quan điểm về này. 

Liên quan tới bình luận của Thủ tướng Singapore, Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết "Việt Nam lấy làm tiếc đã có một số nội dung phát biểu phản ánh không khách quan thực tế lịch sử, gây tác động không tốt đến dư luận".

"Bộ Ngoại giao Việt Nam đã trao đổi với Bộ Ngoại giao Singapore về vấn đề này", người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết thêm. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn