Ông lớn địa ốc đua phát hành trái phiếu để giải 'cơn khát' vốn

Kinh tếChủ Nhật, 29/09/2019 07:24:00 +07:00

Nhiều doanh nghiệp bất động sản ào ạt phát hành trái phiếu nhằm giải quyết vấn đề thanh khoản khi ngân hàng “siết” tín dụng.

Trong bối cảnh các ngân hàng bị hạn chế về nguồn vốn cho vay trung dài hạn, đa số doanh nghiệp bất động sản khó khăn trong việc tiếp cận vốn. Nhằm giải quyết vấn đề thanh khoản, nhiều doanh nghiệp chuyển huy động vốn qua kênh trái phiếu.

bds

Nhiều đại gia bất động sản ồ ạt phát hành trái phiếu chuẩn bị dòng tiền phát triển các dự án. (Ảnh minh họa)

Theo báo cáo của Công ty chứng khoán MB (MBS), từ đầu năm đến nay có hơn 60.000 tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp được phát hành. Trong đó, nhóm ngành bất động sản, xây dựng, hạ tầng đứng thứ hai về lượng trái phiếu phát hành với 16.230 tỷ đồng, chiếm 27%.

Báo cáo Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam của Công ty cổ phần Chứng khoán SSI (mã SSI) mới phát hành cho biết, 8 tháng đầu năm nay, bất động sản là lĩnh vực có các doanh nghiệp tham gia chào bán trái phiếu đông đảo nhất với 44/108 doanh nghiệp.

Tổng lượng chào bán là 47.804 tỷ đồng, trong đó lượng phát hành đạt 36.946 tỷ đồng.

Nổi bật trong nhóm này là Công ty cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt (mã chứng khoán PDR). Hiện PDR đã phát hành gần 1.300 tỷ đồng trái phiếu qua 6 lần huy động.

Một tập đoàn địa ốc có trụ sở tại TP.HCM là Novaland (mã chứng khoán NVL) cũng đã phát hành 1.900 tỷ đồng trái phiếu cho PVcomBank và Chứng khoán MB (MBS) với lãi suất phát hành dao động từ 10,8% - 11,75% một năm.

Doanh nghiệp đang niêm yết trên HoSE - Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (DXG) vừa phát hành hơn 200 tỷ đồng trái phiếu với lãi suất 7%/năm. Cũng tập đoàn này, tháng 11 năm ngoái, đã xin ý kiến cổ đông để phát hành tối đa 1.400 trái phiếu chuyển đổi, tương đương 1.400 tỷ đồng.

Trước đó, Công ty cổ phần Hà Đô (HDG), Công ty cổ phần Đầu tư Văn Phú (VPI), Công ty cổ phần Cường Thuận IDICO (CTI) cũng đã phát hành trái phiếu doanh nghiệp để gọi vố , với lãi suất 10% - 12%/năm.

Tài chính Hoàng Huy (TCH) gần đây cũng có thông báo dự kiến phát hành tối đa 1.200 tỷ đồng trái phiếu chuyển đổi, được chia thành 2 đợt trong 2019 nhằm tăng quy mô vốn hoạt động để đảm bảo nguồn vốn thực hiện các chương trình và dự án đầu tư hiện có.

Trước nữa, năm 2018, hàng loạt doanh nghiệp đã phát hành trái phiếu số lượng lớn như Công ty cổ phần Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (TTC Land) phát hành riêng lẻ tối đa 470 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có bảo lãnh. TTC Land cho biết tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu sẽ dùng để tăng quy mô hoạt động tài chính, thực hiện đầu tư vào các chương trình, dự án của doanh nghiệp.

Công ty cổ phần Tập đoàn Sunshine cũng phát hành 100 triệu trái phiếu, mệnh giá 100.000 đồng một trái phiếu, tương đương tổng giá trị 10.000 tỷ đồng.

Trong báo cáo những khó khăn và rủi ro của thị trường bất động sản TP.HCM 6 tháng đầu năm 2019, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đánh giá làn sóng phát hành trái phiếu của các doanh nghiệp địa ốc là dấu hiệu của cơn khát vốn.

HoREA cho biết, Ngân hàng Nhà nước đang thực hiện lộ trình hạn chế dần tín dụng vào thị trường bất động sản, dẫn đến các doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tìm kiếm các nguồn vốn khác thay thế.

HoREA khuyến nghị các doanh nghiệp bất động sản quan tâm phương thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp. Tuy nhiên, để phát hành trái phiếu thành công, HoREA cũng lưu ý doanh nghiệp bất động sản phải đảm bảo sử dụng đúng mục đích nguồn vốn huy động, thực hiện hiệu quả phương án sản xuất, kinh doanh và dự án đầu tư để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Hòa Bình
Bình luận
vtcnews.vn