'Ông lớn' Amazon hợp tác cùng T&T Group, SHB : Cơ hội cho doanh nghiệp Việt vươn mình ra biển lớn

Doanh nghiệp - Doanh nhânThứ Tư, 04/12/2019 17:18:00 +07:00

Việc Amazon tấn công thị trường Việt bằng cái “bắt tay” cùng T&T Group, Ngân hàng SHB đã mang đến cho các doanh nghiệp Việt cơ hội vươn mình ra biển lớn.

TMĐT Việt Nam trong xu hướng phát triển chung của TMĐT thế giới

Số liệu thống kê cho thấy doanh thu bán lẻ toàn cầu trên toàn bộ các kênh phân phối ước đạt 21 nghìn tỷ USD trong năm 2019, tương đương tăng trưởng 3,4% so với cùng kỳ 2018. Trong đó doanh thu TMĐT toàn cầu ước đạt 3,46 nghìn tỷ USD tương ứng tốc độ tăng trưởng 17,9%, chiếm 16,4% tổng doanh thu bán lẻ toàn cầu, mức tăng trưởng trung bình 5 năm của ngành TMĐT đạt khoảng 20%.

Nói cách khác, TMĐT đang đóng vai trò dẫn dắt và là yếu tố sống còn tác động đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp, trở thành xu hướng tất yếu trong giai đoạn phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 trên toàn cầu.

Trong bối cảnh đó, Việt Nam – quốc gia được đánh giá là 1 trong những đất nước có tốc độ tăng trưởng TMĐT lớn nhất trên thế giới cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Theo số liệu từ Bộ Công Thương, giai đoạn 2015-2018, TMĐT Việt Nam liên tục chứng kiến tăng trưởng cao ở các tiêu chí cốt lõi: Quy mô thị trường TMĐT đã tăng từ 4 tỷ USD năm 2015 lên tới 7,8 tỷ USD năm 2018; Tốc độ tăng trưởng trung bình 30%/ năm. Dự kiến đến 2020, sẽ tăng lên mức 13 tỷ USD và đạt mốc 50 tỷ USD, chiếm khoảng 12% thị trường bán lẻ trong nước vào năm 2025.

Trong đó, TMĐT xuyên biên giới là xu hướng toàn cầu, trở thành kênh quan trọng, cầu nối hữu hiệu giúp doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa tiếp cận thị trường thế giới. Báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam năm 2017 cho thấy, có 32% doanh nghiệp vừa và nhỏ đã thiết lập quan hệ kinh doanh với nước ngoài qua kênh trực tuyến.

Thương mại điện tử đã trở thành một trải nghiệm mua sắm thường nhật, trung bình có hơn 5 triệu đơn hàng mỗi ngày. Với tầm nhìn đa dạng hóa, phương thức xuất khẩu nhạy bén với xu thế toàn cầu, TMĐT là cơ hội lớn để đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa và quảng bá sản phẩm của các thương hiệu Việt Nam đến quốc tế và nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển dần sang lĩnh vực TMĐT này.

Anh so 1

"T&T Group, SHB sẽ luôn nỗ lực đồng hành cùng Amazon với mục tiêu Việt Nam sẽ thành quốc gia hàng đầu Châu Á về thương mại điện tử trong 5 năm tới, như U23 Việt Nam trở thành con rồng Châu Á trong lĩnh vực bóng đá” - ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT T&T Group phát biểu

“Gã khổng lồ” Amazon bắt tay cùng doanh nghiệp Việt thúc đẩy bán hàng xuyên biên giới

Trong bối cảnh TMĐT ngày càng chiếm lĩnh những vị thế quan trọng đối với các doanh nghiệp với tốc độ tăng trưởng thị trường nhanh và ổn định kết hợp với xu hướng chuyển dịch thói quen mua sắm của người tiêu dùng thì việc hàng loạt “ông lớn” TMĐT trên thế giới tấn công thị trường TMĐT Việt Nam cho thấy những dấu hiệu tích cực, mở ra cơ hội mới cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc đưa hàng hóa tiếp cận thị trường thế giới.

Ngày 4/12/2019, tại Hội nghị Thương mại Điện tử xuyên biên giới, Amazon – Tập đoàn TMĐT lớn nhất thế giới chính thức công bố bắt tay hợp tác chiến lược cùng T&T Group, SHB. Theo đó, Amazon Global Selling và Tập đoàn T&T Group sẽ hợp tác Đào tạo nhân lực 4.0 và Hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu trên nền tảng TMĐT thông qua hệ thống Ngân hàng.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho biết: “TMĐT là cơ hội lớn để xuất khẩu, quảng bá hàng hóa, trong đó Amazon là thị trường tiềm năng để đưa sản phẩm Việt Nam ra thế giới. Chúng tôi vui mừng khi chứng kiến tuyên bố hợp tác chiến lược giữa Tập đoàn T&T Group và Amazon ngày hôm nay.

Chúng tôi cũng hy vọng, sau hội nghị hôm nay, rất nhiều doanh nghiệp Việt Nam thông qua hệ thống Amazon toàn cầu cũng như Amazon Global Selling để có thể đưa được sản phẩm của doanh nghiệp vào hệ thống của Amazon, mang lại hiệu quả thiết thức cho chính các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam cũng như góp phần vào quảng bá thương hiệu hàng hóa Việt Nam”.

Amazon được biết đến là một trong những công ty có giá trị nhất thế giới, nằm trong Big Four công nghệ cùng với Google, Apple và Facebook. Doanh thu của Tập đoàn này đã liên tục tăng trưởng với tốc độ xấp xỉ 30% trong 3 năm vừa qua, đạt 232,88 tỷ USD trong năm 2018.

Đáng chú ý, từ trước đến nay, Amazon chưa từng hợp tác với một đơn vị địa phương nào để xây dựng nền tảng TMĐT Amazon tại các quốc gia. Chính vì vậy, việc Amazon Global Selling lựa chọn Tập đoàn T&T Group của doanh nhân Đỗ Quang Hiển là đối tác chiến lược đầu tiên tại Việt Nam cho thấy Amazon đánh giá rất cao tiềm năng TMĐT Việt Nam; đồng thời đây cũng là một tín hiệu khả quan đối với nền TMĐT Việt Nam nói chung và với các doanh nghiệp Việt nói riêng, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Anh so 2

Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển, Bà Susan Pointer – Phó Chủ tịch Quan hệ Chính phủ, Amazon cùng đại diện T&T Group, đại diện Ngân hàng SHB và đại diện Amazon Global Selling cùng thực hiện nghi thức công bố hợp tác chiến lược giữa T&T Group và Amazon Global Selling 

Trong bối cảnh cả nước thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về cuộc cách mạng công nghiệp 4.0: “Phải có đột phá trong áp dụng cách mạng 4.0 trong năm 2020, đó là chính phủ điện tử, kinh tế số, kinh tế chia sẻ, tài chính thông minh, thương mại điện tử, khởi nghiệp sáng tạo…Đây là yếu tố then chốt cơ cấu lại nền kinh tế, là dư địa tăng trưởng tốt”, thì việc Amazon chính thức đặt chân vào thị trường Việt Nam và hợp tác với Tập đoàn T&T Group, Ngân hàng SHB sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận với 300 triệu khách hàng tại 180 quốc gia trên toàn cầu.

Nói như Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển: “Thông qua Amazon, thế giới sẽ thực sự hiểu hơn về Việt Nam, về những sản phẩm thế mạnh,về trí tuệ cũng như bàn tay khéo léo của người Việt Nam. T&T Group và Ngân hàng SHB rất mong muốn được góp phần cho sự bùng nổ, cho khát vọng của doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt nam vươn ra thế giới, hiện thực hóa mục tiêu Việt Nam sẽ thành quốc gia hàng đầu Châu Á về thương mại điện tử trong 5 năm tới, như U23 Việt Nam trở thành con rồng Châu Á trong lĩnh vực bóng đá”.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn