Ông lão sửa xe vét tiền túi, mua vật liệu tự tay vá đường ở An Giang

Thời sựThứ Bảy, 02/02/2019 20:45:00 +07:00

Hình ảnh một ông lão 77 tuổi miệt mài ngồi vá những cái ổ gà đã trở nên quen thuộc với người dân TP Long Xuyên (An Giang) từ hơn 5 năm nay.

Trong không khí tất bật đón chào năm mới, người dân TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang vẫn thấy ông Cao Văn Long (77 tuổi) miệt mài ngồi vá những cái ổ gà. Hình ảnh này đã trở nên quen thuộc với người dân nơi đây từ hơn 5 năm qua.

ong long 02 3

 Ông Cao Văn Long miệt mài ngồi vá ổ gà. (Ảnh: Khang Duy).

Ở cái tuổi thấp thập cổ lai hy, cái tuổi mà đa phần sẽ chọn lối sống an nhàn, hưởng phước con cháu thì hàng ngày ông Long vẫn cưỡi chiếc xe đạp cũ rong ruổi khắp các con đường ở TP Long Xuyên để làm “chuyện bao đồng”, cách mà không ít người nói về ông khi lần đầu nhìn thấy ông ngồi vá đường.

ong long 01

Ông Long trên đạp chiếc xe đạp cũ với lỉnh kỉnh mấy bao nhựa đường, đá mi (ảnh: Khang Duy).

Quệt những giọt mồ hôi trên trán, ông Long móm mém cười: “Đạp xe hằng ngày trên đường, thấy nhiều bà con bị thương vì vướng ổ gà, tôi thấy bứt rứt nên 'vá' lại thôi”.

Nói xong, ông Long tiếp tục đạp chiếc xe đạp cũ với lỉnh kỉnh các bao nhựa đường, đá mi…

Phát hiện một ổ gà, ông Long dừng xe lại, cắm thanh tre có gắn bọc trắng để làm tín hiệu cho các phương tiện đang di chuyển trên đường. Sau đó, ông lụi cụi đổ đá, nhựa đường băm nát xuống ổ gà, bắt đầu công việc quen thuộc.

ong long 00 5

 Hình ảnh ông Long ngồi vá đường đã trở nên quen thuộc với người dân TP Long Xuyên. (Ảnh: Khang Duy).

Hơn 5 năm qua, chẳng biết đã có bao nhiêu ổ gà, ổ voi được ông Long vá và cũng chẳng thể tính hết được số tiền ông bỏ ra để biến những con đường chi chít ổ gà trở nên lành lặn. Chỉ biết rằng, mỗi lần chắt chiu được ít tiền từ việc công việc vá xe là ông lại mang đi mua vật liệu vá đường.

ong long 03 4

Ông Cao Văn Long. (Ảnh: Khang Duy). 

“Lúc đầu, người ta nói tôi bị khùng, xì xầm chửi tôi làm việc bao đồng…tôi mặc kệ. Lâu dần, thấy việc làm của tôi có ý nghĩa họ mới ủng hộ rồi mỗi người góp chút dầu lửa, chút đá mi... Một Công ty tư nhân biết đến cũng đã ủng hộ tôi nhựa đường”, ông Long tâm sự.

Chị Trương Thị Băng Châu (hàng xóm của ông Long) cho biết, trước đây chị và nhiều người cho rằng ông Long làm việc tào lao. Thế nhưng, khi bị té ngã vì ổ gà thì suy nghĩ của chị về việc làm của ông đã khác.

“Tôi cán phải ổ gà khi đang chạy xe máy khiến cả tôi và con bị ngã, xây xát thân thể. Khi đó, tôi mới nghĩ tới ông Long và chợt hiểu việc làm rất ý nghĩa của ông. Từ đó, tôi huy động một số người cùng gom góp tặng ông dầu, đá mi, xi măng”, chị Châu kể. 

Thêm một cái Tết, ông Long lại già thêm một tuổi. Ông tâm sự, dù có già thêm 1 tuổi hay 10 tuổi nữa thì ông vẫn sẽ tiếp tục vá đường.

"Khi nào đường còn ổ gà, tôi còn sức, tôi vẫn tiếp tục vá đường".

Trước nghĩa cử cao đẹp của ông Long, Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể đã gửi thư cảm ơn ông. VTC News trân trọng giới thiệu toàn văn nội dung thư cảm ơn của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể:

 Hà Nội, ngày 14 tháng 01 năm 2019

 Kính gửi: Ông Cao Văn Long

 Khóm Đông An 4, phường Mỹ Xuyên, Tp. Long Xuyên, An Giang

Qua phản ánh của một số phương tiện thông tin đại chúng, tôi được biết hình ảnh ông lão, dù tuổi đã cao (thất thập cổ lai hy) nhưng từ 5-6 năm nay ông vẫn một mình cùng chiếc xe đạp, lỉnh kỉnh túi xách nhựa đường đi vá từng “ổ gà” trên các tuyến đường lớn, nhỏ ở TP. Long Xuyên, để có những con đường phẳng phiu cho người dân đi lại êm thuận, an toàn…

Thay mặt ngành Giao thông vận tải, tôi xin trân trọng cảm ơn ông về việc làm nhân văn đầy ý nghĩa này. Trong bối cảnh nguồn vốn ngân sách dành cho duy tu, sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới các con đường từ Trung ương và địa phương của nước ta còn nhiều hạn chế, việc làm của ông đã được cán bộ công chức, viên chức và người lao động trong ngành GTVT trân trọng ghi nhận, biểu dương. Việc làm, nghĩa cử cao đẹp nêu trên của ông là tấm gương sáng để mọi người học tập và noi theo.

 Một lần nữa, tôi xin trân trọng cảm ơn ông!

Nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019 sắp đến, tôi xin kính chúc ông cùng gia đình luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công./.

Trân trọng

 (Đã ký)

 Nguyễn Văn Thể

 Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải

THANH TIẾN - KHANG DUY
Bình luận
vtcnews.vn