Ông Kim Jong-un yêu cầu dỡ khu du lịch do Hàn Quốc xây ở núi Kumgang

Thế giớiThứ Tư, 23/10/2019 07:35:00 +07:00

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un yêu cầu các cơ sở của Hàn Quốc tại khu du lịch Kumgang phải được gỡ bỏ và xây dựng lại theo cách Triều Tiên.

Trong khi kiểm tra điểm du lịch trên bờ biển phía Đông của Triều Tiên, ông Kim Jong-un nói rằng sẽ là “ý tưởng sai lầm” khi coi núi Kumgang là biểu tượng của quan hệ Bắc-Nam, nhấn mạnh rằng đó là đất Triều Tiên và không chịu sự kiểm soát của Hàn Quốc.

“Chúng tôi sẽ luôn chào đón người dân từ phía Nam nếu họ muốn đến núi Kumgang sau khi nơi đây được xây dựng tuyệt vời như là điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới”, ông Kim Jong-un nói thêm.

trieu tien

 Ông Kim Jong Un cho rằng các cơ sở của Hàn Quốc tại khu du lịch núi Kumgang phải được gỡ bỏ (Ảnh: Reuters)

Núi Kumgang, cùng với khu công nghiệp Kaesong, là một trong hai dự án kinh tế liên Triều lớn và là biểu tượng của sự hợp tác giữa hai miền Triều Tiên.

Người Hàn Quốc được phép ghé thăm Mt Kumgang bắt đầu từ năm 1998 bằng đường biển và từ năm 2003 bằng đường bộ. Các công ty Hàn Quốc như Hyundai Asan Corp cũng đầu tư vào khu du lịch ở đây.

Tuy nhiên, năm 2008, Hàn Quốc đình chỉ các tour du lịch tới núi Kumgang sau khi lính Triều Tiên bắn chết một du khách Hàn Quốc khi người này vô tình đi vào khu vực quân sự.

Các cơ sở do Hàn Quốc tài trợ, xây dựng vẫn tổn tại ở núi Kumgang kể từ đó, song các tour du lịch từ miền Nam không được nối lại trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân của mình.

Ông Kim Jong-un nói rằng núi Kumgang phải được đầu tư để trở thành khu du lịch lớn hơn bao quanh ngọn núi và khu du lịch ven biển Wonsan-Kalma, KCNA đưa tin và cho biết thêm ông Kim Jong-un nói rằng Triều Tiên sẽ tìm kiếm thỏa thuận với các nhà chức trách Hàn Quốc có liên quan về việc loại bỏ các cơ sở.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn