Ông Kim Jong-un: Triều Tiên sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản bất cứ lúc nào

Thế giớiThứ Hai, 30/04/2018 08:04:00 +07:00

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản bất cứ lúc nào.

Tuyên bố này được ông Kim đưa ra trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4 và được Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in truyền đạt lại với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe trong cuộc điện đàm sáng 29/4. 

"Tổng thống Moon Jae-in bày tỏ sẵn sàng trở thành cầu nối giữa Triều Tiên và Hàn Quốc", thông báo báo chí của Văn phòng phủ Tổng thống Hàn Quốc đưa ra hôm 29/4 cho hay. 

1_207103

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định Bình Nhưỡng sẵn sàng đối thoại với Nhật Bản bất cứ lúc nào.  

Thủ tướng Abe trước đó khẳng định rằng vấn đề quan trọng nhất mà Tokyo quan tâm hiện nay trong việc đối thoại với Triều Tiên là các trường hợp công dân của họ bị bắt giữ trong khoảng thời gian từ năm 1970 tới 1980. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã đề cập tới vấn đề này trong hội nghị thượng đỉnh liên Triều "như lời hứa trước đó" vời ông Abe, tuy nhiên không rõ câu trả lời chính thức từ phía ông Kim Jong-un. 

Hồi cuối tháng 3, một số tờ báo Nhật Bản loan tin về khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và nhà lãnh đạo Kim Jong-un trong tháng 6. 

Theo tờ Asahi, vấn đề này được mang ra thảo luận trong một phiên họp của đảng Lao động Triều Tiên. Nếu cuộc gặp này diễn ra, đây sẽ là hội nghị thượng đỉnh Nhật-Triều Tiên đầu tiên từ tháng 12/2011.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn