Ông Kim Jong-un hoãn tấn công Guam, Mỹ tuyên bố sẵn sàng đàm phán

Thế giớiThứ Tư, 16/08/2017 07:16:00 +07:00

Theo KCNA, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tạm hoãn quyết định phóng tên lửa đến đảo Guam để chờ xem người Mỹ sẽ làm gì.

Sau động thái trên của ông Kim, phía Mỹ cho biết việc có đàm phán hay không phụ thuộc vào Kim.

Theo Reuters, việc Mỹ và Hàn Quốc chuẩn bị tập trận khiến Triều Tiên tức giận và Bình Nhưỡng có thể vẫn sẽ tiếp tục một kế hoạch khiêu khích.

Xuất hiện trở lại trước công chúng sau 2 tuần, ông Kim đã xem xét lệnh tấn công căn cứ Mỹ trên đảo Guam vào ngày 14/8, kiểm tra kế hoạch phóng 4 tên lửa đến vùng biển gần hòn đảo này, KCNA cho biết.

trieu-tien-ngung-ten-lua-my-noi-gi-3

 Kim Jong-un đến thăm Bộ Tư lệnh Chiến lược Quân đội Nhân dân Triều Tiên. (Ảnh: Reuters)

Ông Kim Jong-un cho rằng, nếu người Mỹ tiếp tục những hành động liều lĩnh nguy hiểm của mình trên bán đảo Triều Tiên và các vùng lân cận, thử thách khả năng tự kiềm chế của Triều Tiên, Bình Nhưỡng sẽ đưa ra quyết định quan trọng như đã tuyên bố.

Sau khi kế hoạch của Bình Nhưỡng đẩy căng thẳng lên cao, Tổng thống Donald Trump cho biết quân đội Mỹ đã “khóa và lên nòng” các biện pháp quan sự để sẵn sàng hành động nếu Triều Tiên hành xử thiếu thông minh. Nhưng các quan chức Mỹ đã sử dụng giọng điệu nhẹ nhàng hơn trong những ngày gần đây.

Nói về việc Triều Tiên tạm hoãn kế hoạch, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết việc đối thoại phụ thuộc vào Kim nếu ông muốn nói chuyện với Mỹ.

“Chúng tôi tiếp tục quan tâm đến việc tìm một giải pháp để đi đến đàm phán nhưng điều đó phụ thuộc vào ông ấy”, Tillerson trả lời phóng viên.

Trong các bức ảnh được KCNA đưa ra, ông Kim đang cầm gậy chỉ trên bản đồ cho thấy một đường bay tên lửa bắt đầu từ bờ Đông Triều Tiên, đi qua Nhật Bản hướng về phía Guam. Triều Tiên trước đó cũng đe dọa Mỹ về việc tấn công căn cứ quân sự của Mỹ tại đây nhưng chưa thực hiện.

Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 15/8 khẳng định, chính phủ Hàn Quốc sẽ ngăn chặn chiến tranh bằng mọi giá, và các quyết định quân sự trên bán đảo Triều Tiên cần có ý kiến của Hàn Quốc.

trieu-tien-ngung-ten-lua-my-noi-gi-2 3

 Đảo Guam nhìn từ trên cao. (Ảnh: Reuters)

Sau kì nghỉ lễ Giải phóng được cả Hàn Quốc và Triều Tiên kỉ niệm, sự kiện tập trận Mỹ-Hàn sẽ diễn ra trong tuần tới.

Phía Nhật Bản sẽ tìm kiếm sự tiếp tục đảm bảo từ Washington trong các cuộc gặp giữa bộ trưởng ngoại giao và quốc phòng với những người đồng cấp phía Mỹ vào ngày 17/8.

Trong khi đó, Trung Quốc liên tục kêu gọi Bình Nhưỡng ngừng chương trình vũ khí cũng như kêu gọi Hàn Quốc và Mỹ ngừng tập trận chung để làm dịu căng thẳng.

Phương Anh (Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn