Ông Kim Jong-un gửi lời chúc mừng ông Tập Cận Bình sau Đại hội Đảng

Thế giớiThứ Năm, 26/10/2017 07:26:00 +07:00

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi thông điệp chúc mừng đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 25/10, trong hoàn cảnh cộng đồng quốc tế đang thúc giục Trung Quốc hành động tích cực hơn về vấn đề trên bán đảo Triều Tiên.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gửi một thông điệp chúc mừng đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 25/10, chúc nhà lãnh đạo Trung Quốc thành công lớn trong những nhiệm vụ tương lai của ông với vai trò người đứng đầu đất nước.

Theo Reuters, thông điệp chúc mừng lãnh đạo Triều Tiên gửi đến Trung Quốc là lời mở đầu nồng nhiệt giữa hoàn cảnh cộng đồng quốc tế đang thúc giục Trung Quốc hành động tích cực hơn để kiềm chế chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, nhất là khi ông Kim Jong-un vốn hiếm đưa ra những thông điệp cá nhân.

trieu-tien-gui-dien-chuc-mung-trung-quoc-1

 Người dân xem tin tức về ông Tập Cận Bình và các thành viên Thường vụ bộ Chính trị khóa 19 ở Hongkong. (Ảnh: Reuters)

"Điều này thể hiện sự tin tưởng mối quan hệ giữa hai nước sẽ phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước", KCNA trích thông điệp ông Kim gửi cho ông Tập.

Lời chúc mừng cũng nói đến việc người dân Trung Quốc đã bước vào con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội với các đặc trưng Trung Quốc trong kỷ nguyên mới dưới sự dẫn đường của ông Tập Cận Bình.

Thông điệp được gửi đến chỉ một ngày sau khi Trung Quốc kết thúc Đại đội Đảng 19 và giới thiệu đội ngũ lãnh đạo mới.

Trung Quốc là đồng minh lớn của Triều Tiên, chiếm hơn 90% hoạt động thương mại với nước ngoài của nước này. Một số quốc gia đặc biệt là Mỹ đã kêu gọi Bắc Kinh nỗ lực kiềm chế tham vọng của Triều Tiên về việc xây dựng một tên lửa đạn đạo mang đầu hạt nhân có thể vươn tới Mỹ.

Đáp lại, Trung Quốc cho biết sẽ thực thi nghiêm các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc như cấm nhập khẩu than, hàng dệt may và hải sản, trong khi cắt giảm việc nhập dầu đến Triều Tiên.

Video: Cận cảnh trung tâm báo chí phục vụ 3.000 phóng viên tại Đại hội Đảng Trung Quốc

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn