Ông Hoàng Bình Quân: 'Tranh chấp ở Biển Đông, 5 nước 6 bên là một thực tế'

Thời sựThứ Bảy, 23/01/2016 12:08:00 +07:00

Trưởng Ban đối ngoại Trung ương khẳng định, sự khác biệt của các quốc gia đang có tranh chấp ở Biển Đông, tức 5 nước 6 bên là một thực tế.

(VTC News) - Trưởng Ban đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân khẳng định, sự khác biệt của các quốc gia đang có tranh chấp ở Biển Đông, tức 5 nước 6 bên là một thực tế.

Bên lề Đại hội Đảng XII, ông Hoàng Bình Quân - Trưởng ban Đối ngoại T.Ư Đảng trả lời báo chí về chủ quyền của Việt Nam và tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông. 
- Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh có nói, khác biệt lớn nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc là vấn đề Biển Đông?

Sự khác biệt giữa ta và Trung Quốc hay nói rộng hơn là sự khác biệt của các quốc gia đang có tranh chấp ở các khu vực này, tức là 5 nước 6 bên là một thực tế. Chính sự khác biệt đó mà nhiều năm qua, các quốc gia đang nỗ lực giải quyết nó.

Chính vì có sự khác biệt nên cần phải có những công cụ để giải quyết sự khác biệt đó. Đó chính là những căn cứ pháp lý lịch sử và luật pháp quốc tế, đặc biệt là công ước về luật biển năm 1982 và các quy tắc ứng xử tại Biển Đông DOC và đang hướng tới để có một COC - tức quy tắc ứng xử đầy đủ hơn với các công cụ để giải quyết.

Còn đối với chúng ta, chủ quyền quốc gia là lợi ích tối cao, là thiêng liêng. Chúng ta có đầy đủ cơ sở pháp lý để khẳng định Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam nhưng chúng ta phải kiên trì giải quyết bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở pháp luật quốc tế. 

Vì đó là cách giải quyết, xử lý đảm bảo cho sự ổn định và phát triển của khu vực này. Chúng ta phản đối việc sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực.

Ông Hoàng Bình Quân, Trưởng Ban đối ngoại Trung ương.

Và chúng ta cũng kêu gọi các quốc gia, trong đó có Trung Quốc phải tôn trọng pháp luật quốc tế và phải đề cao trách nhiệm, phải đứng trên lợi ích chính đáng của các quốc gia ven biển để giải quyết vấn đề. Đó là một sự đòi hỏi trách nhiệm quốc gia rất lớn.

- Chúng ta có niềm tin về việc thông qua bộ quy tắc ứng xử Biển Đông COC không, trong khi dấu hiệu trì hoãn của Trung Quốc là rất rõ?

Việc làm COC thực ra cũng không hề đơn giản vì nó liên quan đến lợi ích, liên quan đến sự toan tính của các quốc gia. Tuy nhiên, việc cần có một COC là rất rất cần. Vì hiện nay chúng ta có pháp luật quốc tế, đặc biệt là công ước về luật biển.

Tuy nhiên những công cụ khác để giải quyết thì rất cần. Tôi nghĩ khó nhưng chỉ cần các quốc gia nỗ lực và thành tâm để giải quyết, làm sao đặt mục đích tối cao là phải đảm bảo được sự ổn định của khu vực này được phát triển.

- Sự nỗ lực cố gắng của Việt Nam trong việc thúc đẩy thông qua bộ quy tắc ứng xử Biển Đông COC thế nào?

Chúng ta là một quốc gia rất cố gắng và bên cạnh chúng ta cũng có một số quốc gia nữa cũng rất cố gắng. Chúng ta có niềm tin là sẽ cố gắng để có một COC.

- Trong chính sách đối ngoại, chúng ta sẽ tranh thủ sự ủng hộ của các nước lớn, các quốc gia trong việc khẳng định chủ quyền của chúng ta ở Biển Đông?

Trong bối cảnh hiện nay các nước đang có tranh chấp tại Biển Đông như vậy thì tiếng nói của cộng đồng quốc tế là rất quan trọng. Bởi vì đó là thể hiện sự trách nhiệm của các quốc gia đối với sự ổn định của một khu vực.

Tôi xin nhấn mạnh rằng sự ổn định, tự do hàng hải, an toàn hàng hải tại khu vực này không chỉ là lợi ích của các quốc gia ven biển ở đây mà nó còn là lợi ích của các quốc gia khác, thậm chí là lợi ích của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Do đó hầu hết các nước phải có trách nhiệm.

- Như vậy, chúng ta sẽ gắn lợi ích của các nước với chúng ta?

Thì đương nhiên rồi.
 
- Xin cảm ơn ông!

Video Đại hội Đảng XII trên báo chí quốc tế:


Nam Minh  - An Yên
Bình luận
vtcnews.vn