Ong gì đã tấn công 51 học sinh trường tiểu học Yên Sở, Hà Nội?

Sức khỏeThứ Năm, 05/11/2015 08:51:00 +07:00

Trong lúc chơi đùa, 51 học sinh trường tiểu học Yên Sở bị ong đốt khiến các cháu phải nhập viện, vậy đây là ong gì, có nguy hiểm không?

(VTC News) – Trong lúc chơi đùa, 51 học sinh trường tiểu học Yên Sở bị ong đốt khiến các cháu phải nhập viện, vậy đây là ong gì, có nguy hiểm không?

VTC News đã đưa tin, khoảng 15 giờ chiều 4/11, 51 học sinh trường tiểu học Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) đã phải nhập bệnh viện Bạch Mai khám cấp cứu vì bị ong đốt.

Các cháu đang được theo dõi tại BV Bạch Mai sau khi bị ong đốt.
Đến 22 giờ cùng ngày, sau khi sàng lọc, 48 cháu đã được về nhưng vẫn theo dõi nhằm đảm bảo an toàn cho các cháu, tránh bị suy nội tạng. Còn 3 cháu ở lại viện theo dõi vì có nhiều nốt ong đốt ở đầu và tay, có cháu xuất hiện hiện tượng đau bụng.

Bác sỹ Nguyễn Công Long, BV Bạch Mai chia sẻ: Rất may sau khi bị ong đốt, các cháu vẫn tỉnh táo, khám sàng lọc cho thấy các cháu không bị tổn thương nhiều nên bác sỹ cho 48 cháu xuất viện.

Còn lại 3 cháu được cho đi xét nghiệm máu, một cháu được siêu âm. Trước đó, các cháu vào khoa Chống độc rồi được chuyển xuống khoa Nhi. Cả hai khoa phối hợp để điều trị cho 3 cháu.

Qua trao đổi nhanh, học sinh Nguyễn Chí Thành (10 tuổi) kể: Cháu đang chơi ở sân trường thì các anh cấp 2 lấy đá ném tổ ong khiến ong bay ra.

Cháu chỉ bị đốt ở tay nên hiện tỉnh táo. Ngoài cháu Thành còn có cháu Trịnh Tuấn Linh (lớp 1), cháu Đinh Cao Minh (lớp 2).

Cháu bé này có hiện tượng buồn nôn.
Khi phóng viên đề nghị cung cấp thông tin chính thức, người được cho là hiệu trưởng của trường tiểu học Yên Sở cũng như các cô giáo đi cùng đều từ chối. Thậm chí, cô giáo không cho học sinh chia sẻ thêm lý do các cháu bị ong đốt và tình hình sức khỏe.

Trao đổi với VTC News, bác sỹ Nguyễn Tiến Dũng, khoa Chống độc cho biết: Ong đốt 51 cháu theo tôi là ong ruồi, thuộc loài ong mật nhưng bé như ruồi.

Nếu bị ong bắp cày hoặc ong vò vẽ đốt sẽ rất nguy hiểm nhưng với ong này thông thường không độc dù nó có thể gây đau. Quan trọng là ong ruồi đốt không gây tan máu, suy thận.

Ong ruồi là loài động vật thuộc ngành chân khớp (tiết túc) (Ar htropoda), lớp Côn trùng (ingecta), bộ Cánh màng (ỉlymenoplcra), họ ong mật Aptsdite, chi (giống) ong mật Apis.

Trên thế giới có 7 loài ong cho mật nhưng ở đây chỉ kể 4 loài chính sau: A. mellifera (Ong châu Âu hay ong ngoại); ong A. cerana (Ong ruồi Châu Á hay ong nội); ong A. dorsani (Ong khoái hay ong gác kèo) và ong A. lorea (Ong hoa hoặc ong muỗi).

Ong ruồi
Ong ruồi 
Về phân loại ong mật, ở Việt Nam có cả 4 loài ong mật kể trên nhưng chỉ 2 loài A. cerana và A mellifera có giá trị kinh tế cao đang được nuôi rộng rãi.
Hai loài A. ilorsata và A. florea là loài ong sống hoang dại chưa được nghiên cứu thuần hoá, mới dừng ở mức độ khai thác tự nhiên.

Ong ruồi là loài có kích thước nhỏ nhất trong giống (chi) Apis. Sống ở vùng ấm áp của Châu Á. Phía Tây từ Oman đến phía dông là Inđônêxia, chủ yếu là ở Pakixtan, Ấn Đồ, Srilanca, Makiixia, Thái Lan, Việt Nam và cực nam Trung Quốc.

Kích thước cơ thể nhỏ với chiều dài của ong chúa là 13mm. Ong thợ 7-8 m. Ong đực là 13mm. Sự chênh lệch về kích thước giữa rất lớn. Ong đực có màu đen, ong thợ có màu đỏ gạch và có chiều dài vòi hút 3,44mm.

Cũng trong chiều 4/11, bác sỹ Bệnh viện (BV) Bạch Mai cấp cứu cháu bé Lý Quỳnh Trang 13 tuổi (dân tộc Dao ở xóm Nách, Tân Mai, Mai Châu, Hòa Bình) được đưa vào viện trong tình tạng nguy kịch do bị ong vò vẽ đốt 115 nốt toàn cơ thể.

Bé Trang đang học bán trú tại trường THCS Tân Mai, Mai Châu, Hòa Bình. Sự việc xảy ra buổi trưa ngày 2/11, cháu và các bạn rủ nhau đi lấy củi để nấu cơm, không may Trang và các bạn bị ong vò vẽ đốt.

Trong số đó, Trang là người bị nặng nhất với 115 nốt đốt toàn thân. Ngay sau đó, cháu có cảm giác không nhìn thấy gì, rét run, khó thở, tiểu đỏ nên được đưa đến Bệnh viện Mai Châu. Tại đây, cháu được chẩn đoán là sốc do ong đốt và chuyển gấp lên Bệnh viện Bạch Mai. Hiện, sức khỏe cháu vẫn đang nguy kịch.


» Ong đốt người chết thảm, quay lại tấn công người dự đám tang chạy tán loạn
» Video: Đàn ong đốt người chết thảm, quay lại tấn công người dự đám tang chạy tán loạn
» Chỉ vì chơi dại, hậu quả khôn lường


Nam Anh - Việt Linh

Bình luận
vtcnews.vn