Ông Dương Trung Quốc: 'TP.HCM từ một thành phố sầm uất trở nên thành phố trầm uất'

Thời sựThứ Hai, 20/11/2017 13:09:00 +07:00

Ông Dương Trung Quốc cho rằng với những cơ chế ràng buộc như hiện nay thì TP.HCM từ một thành phố sầm uất đã trở nên một thành phố trầm uất.

Sáng nay 20/11, Quốc hội thảo luận dự thảo Nghị quyết về cơ chế, chính sách phát triển TP.HCM. Hầu hết các đại biểu đều ủng hộ, tán thành cho TP.HCM được có cơ chế đặc thù nhằm tạo ra động lực phát triển chung cho cả nước.

Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng không thể kéo dài tình trạng này hơn được nữa.

Duong Trung Quoc

 Đại biểu Dương Trung Quốc.

"Bởi vì TP.HCM từ một thành phố sầm uất đã trở nên một thành phố trầm uất vì tất cả các cơ chế ràng buộc", đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Vị đại biểu Quốc hội Đồng Nai cho rằng từ xa xưa, mảnh đất Sài Gòn và khu vực Nam Bộ đã là vùng đất phát triển mạnh mẽ. Từ 3 thế kỷ trước, các chúa Nguyễn đã có đường lối sáng suốt khi nhìn ra biển và nhìn xuống phương Nam.

"Vì vậy, các chúa Nguyễn đã không chỉ biến khu vực Nam Bộ trở thành một vựa lúa mà còn trở thành một trung tâm thương mại. Lúc đó, Nam Bộ đã trở thành một thị trường xuất khẩu lúa gạo lớn nhất trong khu vực", đại biểu Dương Trung Quốc phân tích.

Ban đầu, chính quyền nhà Nguyễn đã phát huy được vai trò đó nhưng vì có những sai lầm sau này đã khiến cho đất nước mất đi nguồn lực.

Sau đó, Chủ nghĩa Thực dân Pháp xâm lược nước ta. Vì lợi ích thuộc địa và tầm nhìn của Chủ nghĩa Tư bản, chúng đã phát hiện ra Nam Kỳ là một trong những mảnh đất rất màu mỡ, trù phú.

"Người Pháp chiếm Sài Gòn năm 1859 thì việc đầu tiên họ làm là phá thành Sài Gòn. Nhưng người Pháp cũng phát triển rất mạnh mẽ một Sài Gòn năng động về kinh tế. Vì vậy, năm 1861 đã có một bản quy hoạch TP Sài Gòn đầu tiên với tầm nhìn 500.000 dân", đại biểu Quốc dẫn chứng.

Bên cạnh đó, vị chuyên gia cho rằng điều quan trọng nhất đó chính là tầm nhìn của người lãnh đạo.

“Chính danh xưng “Hòn ngọc Viễn Đông” mà ngày hôm nay chúng ta nhắc đến như niềm tự hào thì lại được nảy nở, soi sáng trong chính thời kỳ đen tối của chủ nghĩa tư bản. Đó là do tầm nhìn của họ”, đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Video: Những nghề nào nên làm ở nhà, chỉ cần đến cơ quan 1-2 buổi/tuần?

Vì vậy, đại biểu Dương Trung Quốc đề nghị phải quan tâm đến tầm nhìn cho TP.HCM để thành phố này có thể "bứt phá trong một cơ chế hạn chế”.

Trước đây, người Pháp đã nhận ra Sài Gòn không chỉ có vị trí chiến lược về mặt quân sự mà còn là kho hàng lớn nhất ở Viễn Đông. Sài Gòn đã từng là "Hòn ngọc Viễn Đông" khi Singapore mới chỉ là một xóm chài ven biển.

"Vì vậy, tầm nhìn là rất quan trọng", đại biểu Dương Trung Quốc tiếp tục khẳng định.

Tuy nhiên, hiện nay công cuộc đổi mới mở ra cho TP.HCM nhiều cơ hội phát triển nhưng vẫn nằm trong mặt bằng chung với cơ chế không khác địa phương khác.

“Chúng ta hay nhắc nguyên lý không sợ thiếu, chỉ sợ không công bằng. Rõ ràng lúc này chúng ta sợ thiếu và sợ cào bằng. Nghị quyết này sẽ mở ra cho TP.HCM, TP.HCM không chỉ mang lại cho cả nước vật chất, mà cái chính là mang lại cơ chế cho cả nước”, ông Quốc nhấn mạnh.

Vị đại biểu Quốc hội Đồng Nai tin rằng không cần đến thời gian 5 năm, cơ chế thí điểm cho TP.HCM sẽ mang lại lợi ích cho cả Hà Nội và cả nước trong thời gian ngắn.

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn