Ông Dương Trung Quốc: Nên đặt tên đường 'ông bà Trịnh Văn Bô'

Thời sựThứ Sáu, 24/11/2017 12:07:00 +07:00

Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng nên đặt tên đường là ông bà Trịnh Văn Bô bởi vì cả hai vợ chồng ông bà đều có đóng góp tiêu biểu chứ không nên đặt nặng vấn đề tài sản của ai.

Sáng 24/11, bên hành lang Quốc hội, đại biểu, nhà sử học Dương Trung Quốc đã có những trao đổi xung quanh việc Hà Nội hoãn đặt tên đường đối với nhà tư sản Trịnh Văn Bô, người hiến hơn 5.000 lượng vàng cho Nhà nước, do chưa đạt được thống nhất với gia đình.

duong trung quoc 3

Đại biểu Dương Trung Quốc trao đổi bên hành lang Quốc hội. 

Đại biểu Dương Trung Quốc cho biết, ông có rất nhiều năm trong hội đồng xét duyệt tên đường phố. Trong đó, một số nguyên tắc là người đó phải mất bao nhiêu lâu thì mới được công nhận. Trường hợp cụ Trịnh Văn Bô đã mất từ lâu nên đảm bảo.

"Thứ hai phải trên cơ sở danh sách nhân vật thì phải tìm con đường thích hợp nhất để đặt tên. Ví dụ như là con đường đó phải nằm ở khu vực gần gũi với quê hương, địa bàn hoạt động của cụ. Đồng thời, cũng phải thể hiện ở quy mô, vị trí con đường", đại biểu Dương Trung Quốc nói.

Ông Quốc cho biết có thời kỳ chúng ta đã đặt tên đường Võ Văn Kiệt ở phía bên kia cầu Thăng Long nhưng sau đó thấy không phù hợp lại dừng lại.

"Sau này, khi con đường lớn qua cầu Nhật Tân thì chúng ta cùng lúc đặt tên 3 vị họ Võ là Võ Nguyên Giáp, Võ Văn Kiệt, Võ Chí Công", vị đại biểu Đồng Nai nói.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng về thủ tục thì không nhất thiết phải có sự thỏa thuận với gia đình nhưng nên có sự tham khảo ý kiến của gia đình. Tuy nhiên, gia đình cũng nên nhìn nhận việc đạt được sự tương xứng giữa con đường với công lao là rất khó.

"Bởi vì, quỹ đất đai mình không chủ động được hoặc quy mô, vị trí trung tâm cũng rất khó. Do đó, nếu có sự thương thảo trước, chia sẻ tất cả những khó khăn, tìm được tối ưu trong khả năng có thể thì sẽ không có trục trặc và khi để xảy ra trục trặc thì để lại những hiệu ứng xã hội rất đáng buồn", đại biểu Dương Trung Quốc bày tỏ.

Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng đã đặt tên thì nên đặt là ông bà Trịnh Văn Bô.

"Đừng quên vai trò của bà, nhất là nhận thức rất truyền thống của chồng công vợ và trong kinh doanh, vai trò của vợ rất quan trọng và bà Hồ có đóng góp rất tiêu biểu chứ không phải riêng cụ ông Trịnh Văn Bô.

Ở đây, không nên đặt vấn đề tài sản của ai mà cả hai người đều có đóng góp tiêu biểu nên không nhất thiết đặt tên hai con đường. Việc đặt tên đường ông bà Trịnh Văn Bô là rất thích hợp", đại biểu Dương Trung Quốc bày tỏ.

Video: Đặt tên phố, tri ân doanh nhân Trịnh Văn Bô ở Hà Nội

Hiện nay, con cháu của ông Trịnh Văn Bô cho rằng tuyến đường định tên không tướng xứng với công lao đóng góp của ông Trịnh Văn Bô.

"Ngắn, dài rất khó bình luận. Ai cũng mong tương xứng nhưng tìm ra con đường tương xứng không dễ bởi quỹ đất không chủ động. Có thời kỳ ở TP HCM đã lâu lắm rồi, tôi tham gia hội đồng đặt tên đường phố thì lúc đó cũng có quan điểm so sánh nên chuyển Nguyễn Đình Chiểu thành Phan Đình Phùng và ngược lại.

Từ đó, tạo ra những đảo lộn không cần thiết nhất là công năng của tên đường phố để định vị địa lý", đại biểu Dương Trung Quốc bày tỏ quan điểm.

Về việc, đây không phải là lần đầu tiên hoãn đặt tên đường cụ Trịnh Văn Bô mà trước đây, Hà Nội cũng đã dự định đặt tên cụ Bô nhưng không thành, ông Quốc nhấn mạnh: "Đây là vấn đề của xã hội nên thành phố cũng cần có chủ kiến riêng và tham khảo ý kiến của gia đình. Tuy nhiên, việc tham khảo không có nghĩa, gia đình đòi hỏi cái gì cũng đáp ứng cả mà phải rất thực tế".

Minh Đức
Bình luận
vtcnews.vn