Ông Donald Trump vẫn có thể mất cơ hội làm Tổng thống Mỹ

Thế giớiThứ Sáu, 11/11/2016 11:30:00 +07:00

Tờ Mirror dẫn lời giáo sư Christopher Lewis Peterson đến từ Đại học luật Utah cho rằng, Tổng thống mới đắc cử Donald Trump vẫn có thể bị loại bỏ trước khi chính thức nhậm chức vào tháng 1/2017.

Theo tờ báo Anh, ông Donald Trump có thể không được nhậm chức Tổng thống Mỹ nếu bị buộc tội. Đây là lý do vì sao mà sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2016 có kết quả, hàng ngàn cử tri đã lên Google tìm kiếm câu trả lời cho nghi vấn: "Donald Trump có thể bị buộc tội không?".

Nhiều người ủng hộ bà Clinton vẫn hi vọng có phép màu xảy ra và cựu Ngoại trưởng Mỹ sẽ thay thế đối thủ Đảng Cộng hòa lên làm chủ Nhà trắng. Hy vọng này không phải không có căn cứ, tờ Mirror dẫn lời một giáo sư luật cho rằng, có đầy đủ bằng chứng để loại ông Trump khỏi con đường trở thành Tổng thống Mỹ.

trump

 Ông Donald Trump vẫn có thể mất cơ hội trở thành Tổng thống Mỹ

Hiện nay, tỷ phú này đang đối mặt với vụ án dân sự liên quan cáo buộc gian lận ở trường Đại học Trump, sẽ được đem ra xét xử cuối tháng này.

Tuy nhiên, thực tế có vẻ phức tạp hơn thế.

Theo tờ The Independent, buộc tội chỉ là bước đầu trong 2 giai đoạn của Hiến pháp Mỹ để có thể loại bỏ một Tổng thống vì có hành vi 'phản quốc, nhận hối lộ và một số tội danh khác'. Trong đó, một số tội danh đó bao gồm phạm tội hình sự, lạm dụng quyền lực hoặc tổn hại niềm tin của công chúng.

Sau đó, đến lượt Hạ viện sẽ quyết định buộc tội nếu có các bằng chứng rõ ràng. Nếu không quá trình sẽ tiếp tục thông qua việc điều tra, tranh luận hoặc bỏ phiếu trong tất cả các thành viên Hạ viện.

Nếu đa số thành viên Hạ viện thống nhất về tội danh, Tổng thống sẽ bị buộc tội, nhưng đó vẫn chưa phải công đoạn cuối cùng.

Video: Ông Donald Trump trò chuyện với Tổng thống Obama tại Nhà trắng

Trong thời điểm này, Tổng thống vẫn tiếp tục làm việc và đến lượt Thượng viện xét xử, quá trình này có thể kết luận người đứng đầu chính phủ có bị buộc tội hay không.

Vì vậy, câu trả lời cho những người ủng hộ bà Clinton là ông Trump có thể bị buộc tội nhưng rất khó xảy ra.

Theo Mirror, trong trường hợp ông Donald Trump bị buộc tội và không trở thành Tổng thống Mỹ, thì người thay thế ông sẽ là phó Tổng thống mới đắc cử Mike Pence với những quan điểm rất tương đồng với tỷ phú Mỹ về hôn nhân đồng tính, phá thai hay biến đổi khí hậu.

Tùng Đinh (Nguồn: Mirror)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn