Ông Donald Trump thích tướng về hưu làm Bộ trưởng Quốc phòng

Thế giớiThứ Hai, 21/11/2016 07:35:00 +07:00

Tướng James Mattis, cựu tư lệnh Bộ chỉ huy Trung ương của quân đội Mỹ, có thể sẽ được bổ nhiệm chức vụ bộ trưởng quốc phòng trong chính quyền Donald Trump.

CNN dẫn nguồn tin thân cận ngày 19/7 cho biết tổng thống đắc cử Donald Trump có thể chọn tướng James Mattis, cựu chỉ huy thủy quân lục chiến, nguyên tư lệnh Bộ Chỉ huy Trung ương cho vị trí bộ trưởng Quốc phòng.

Nguồn tin nói rằng tổng thống đắc cử Donald Trump và tướng Mattis đã gặp nhau tại Bedminster, New Jersey, vào chiều 19/11. Cuộc gặp được mô tả là rất quan trọng. Nguồn tin cho biết thêm cuộc gặp chưa phải là một thỏa thuận nhưng Trump rất ấn tượng về lý lịch và những điều ông được nghe về tướng Mattis.

Trump thich tuong ve huu lam bo truong Quoc phong hinh anh 1

Tướng James Mattis, vị chỉ huy tài ba của thủy quân lục chiến Mỹ

Khi được hỏi có phải sẽ chọn tướng Mattis để lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Trump nói ông ấy có thể là một lựa chọn phù hợp. James Mattis xuất thân là tướng thủy quân lục chiến với 44 năm quân ngũ. Ông là một chỉ huy chiến đấu dày dạn kinh nghiệm.

Ông từng chỉ huy lực lượng đặc nhiệm tại Afghanistan năm 2001 và một sư đoàn thủy quân lục chiến trong cuộc xâm lược Iraq năm 2003. Vị tướng 4 sao được biết đến với biệt danh “Mad Dog”, được thủy quân lục chiến ca ngợi về tài lãnh đạo trong trận Fallujah ở Iraq năm 2004, một trong những trận đánh đẫm máu nhất cuộc chiến.

Tháng 8/2010, Tổng thống Barack Obama bổ nhiệm tướng Mattis làm tư lệnh Bộ chỉ huy Trung ương. Tháng 5/2013, ông về hưu. Sau khi giải ngũ, tướng Mattis làm cố vấn cho Viện Hoover về chiến tranh, cách mạng và hòa bình.

Trump thich tuong ve huu lam bo truong Quoc phong hinh anh 2

Tổng thống đắc cử Donald Trump và tướng về hưu James Mattis

Tuy nhiên, tướng Mattis rất khó để trở thành Bộ trưởng Quốc phòng vì luật liên bang không cho phép quân nhân, cựu quân nhân giải ngũ dưới 7 năm trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc. Nếu tổng thống đắc cử Trump bổ nhiệm tướng Mattis vào vị trí Bộ trưởng Quốc phòng thì phải được Quốc hội phê duyệt.

Ở Mỹ chỉ có một ngoại lệ duy nhất khi tướng George Marshall được Tổng thống Harry S. Truman bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 5/1950. Ở thời điểm đó, tướng Marshall mới giải ngũ được 5 năm và cần thêm 2 năm để trở thành người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Nhưng do bối cảnh chính trị lúc đó rất căng thẳng khi Mỹ đối đầu với Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh, Tổng thống Truman cần một người có uy tín để lãnh đạo Lầu Năm Góc và thực hiện kế hoạch quân sự mang chính tên vị tướng, kế hoạch Marshall.

Tướng Marshall sau đó được Quốc hội Mỹ phê duyệt để trở thành Bộ trưởng Quốc phòng.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn