Ông Donald Trump 'dọa' gia tăng biện pháp trừng phạt đối với Iran

Thế giớiThứ Tư, 18/09/2019 21:28:00 +07:00

Theo Politico, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa cảnh báo sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Iran sau cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Ả-rập Xê-út.

Politico đưa tin, ngày 18/9, Tổng thống Mỹ cho biết ông có kế hoạch “tăng đáng kể” các biện pháp trừng phạt đối với Iran.

"Tôi vừa chỉ thị cho Bộ trưởng Tài chính gia tăng đáng kể các lệnh trừng phạt đối với đất nước Iran", ông Trump đăng trên Twitter. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ không cung cấp thêm chi tiết về các lệnh trừng phạt này.

Động thái của Tổng thống Donald Trump được đưa ra sau cuộc tấn công vào cơ sở dầu mỏ của Ả-rập Xê-út xảy ra vào cuối tuần qua.

trump

Ông Donald Trump cảnh báo gia tăng biện pháp trừng phạt đối với Iran (Ảnh: Politico).

Hai nhà máy lọc dầu ở thành phố Abqaia và Khurais của Ả-rập Xê-út đã bị tấn công ngày 14/9. Một trong hai nơi bị tấn công là cơ sở lọc dầu lớn nhất thế giới. Vụ việc khiến sản lượng dầu của Ả-rập Xê-út giảm 5,7 triệu thùng/ngày, tức một nửa tổng sản lượng của nước này và chiếm gần 6% nguồn cung dầu thô thế giới.

Phiến quân Houthi tại Yemen thừa nhận đã sử dụng 10 máy bay không người lái để thực hiện vụ tấn công trên. Tuy nhiên, ngoại trưởng Mỹ cho rằng không có bằng chứng cho thấy những cuộc tấn công trên xuất phát từ Yemen và khẳng định Iran tấn công vào các nhà máy lọc dầu này của Ả-rập Xê-út. Ngày 16/9, Tổng thống Donald Trump cho biết Iran dường như đã tấn công vào cơ sở lọc dầu của Saudi Arabia.

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Iran đã bác bỏ tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ, coi đây là những cáo buộc vô nghĩa khi Washington đang cố viện lý do để trả đũa nước này. Đồng thời tuyên bố Iran sẵn sàng cho chiến tranh toàn diện.

Quan hệ giữa Mỹ và Iran xấu đi kể từ khi ông Trump rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hồi năm ngoái và tăng cường các biện pháp trừng phạt Tehran để gây áp lực khiến họ từ bỏ hạt nhân. Đầu tháng 9, Bộ Tài chính Mỹ áp lệnh trừng phạt với 16 thực thể, 10 cá nhân và 11 tàu trong mạng lưới chuyển dầu của Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Kông Anh
Bình luận
vtcnews.vn