Ông Đoàn Ngọc Hải khép lại giấc mơ biến Quận 1 thành 'Singapore thu nhỏ'

Thời sựChủ Nhật, 09/06/2019 17:44:00 +07:00

Giấc mơ biến Quận 1 (TP.HCM) thành "Singapore thu nhỏ" của ông Đoàn Ngọc Hải chính thức khép lại sau khi ông nhận nhiệm vụ mới.

Giấc mơ "Singapore thu nhỏ"

Cuối tháng 2/2017, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 (TP.HCM) lần đầu dẫn đoàn kiểm tra liên ngành xuống đường dọn dẹp lòng, lề đường ở các phường.

Đoàn kiểm tra gồm lực lượng Đội quản lý trật tự đô thị 1, Công an Quận 1 cùng các phương tiện xe công vụ và xe cẩu ra quân xử lý vi phạm.

Những ngày đầu xử lý vi phạm, đoàn kiểm tra liên ngành gặp rất nhiều khó khăn khi vấp lại sự phản ứng dữ dội, thậm chí bị những người vi phạm chửi bới, chống đối.

Tuy nhiên, với quyết tâm đưa Quận 1 phát triển văn minh, hiện đại, ông Đoàn Ngọc Hải cùng đoàn kiểm tra kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm.

doanngochai

Ông Đoàn Ngọc Hải kiên quyết xử lý tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường để biến Quận 1 thành "Singarpore thu nhỏ". 

"Nếu không làm được tôi sẽ cởi áo về vườn không làm nữa, chứ không làm theo phong trào, đánh trống bỏ dùi, để nổi tiếng.

Đối với tôi, dọn dẹp vỉa hè là không có vùng cấm. Lấn vỉa hè một tấc tôi cũng đập”, Phó Chủ tịch UBND Quận 1 phát biểu cứng rắn trong các lần xuống đường dọn dẹp lòng, lề đường.

Để người vi phạm phục và chấp hành, đoàn kiểm tra kiên quyết không bỏ qua bất cứ trường hợp vi phạm nào, không có “vùng cấm”.

Lần lượt các xe biển trắng, biển xanh, biển đỏ lấn chiếm vỉa hè, lòng đường bị ông Đoàn Ngọc Hải chỉ đạo lập biên bản xử lý. Trong vòng 5 phút nếu không liên hệ được tài xế, những chiếc xe này sẽ được cẩu về trụ sở công an để xử phạt theo quy định.

Nhiều công trình nhà ở, trụ sở cơ quan, thậm chí các công trình công quyền vi phạm lấn chiếm vỉa hè đều bị đoàn kiểm tra thẳng tay xử lý, tháo dỡ ngay lập tức.

Quá trình xử lý vi phạm, nhiều trường hợp xin xỏ bỏ qua, ăn vạ, thậm chí đe doạ… nhưng đoàn kiểm tra không chùn bước mà càng quyết tâm hơn.

Song song với đó, mỗi lần xử lý vi phạm, ông Hải gọi lãnh đạo các phường ra để chất vấn, chấn chỉnh, thậm chí kỷ luật vì để xảy ra tình trạng vi phạm.

“Chúng tôi đang nỗ lực từng chút một để làm sao vỉa hè phải trả lại đúng chức năng của nó dành cho người đi bộ. Quá trình kiểm tra xử lý có thể dẫn đến đụng chạm, phản ứng của người dân là khó tránh khỏi, nhưng vì cái chung, chúng tôi chấp nhận áp lực, đụng chạm để lập lại kỷ cương”, ông Hải chia sẻ mong muốn xây dựng Quận 1 như một "Singapore thu nhỏ" giữa lòng TP.HCM.

Video: Quận 1 giải thích quyết định "trói chân" ông Đoàn Ngọc Hải

Từ những việc làm quyết liệt đó, ông Hải cùng đoàn kiểm tra nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân Quận 1, người dân TP.HCM, rồi phong trào đòi lại vỉa hè cho người đi bộ lan truyền ra khắp các địa phương trong cả nước.

Nhiều người ngưỡng mộ xin chụp ảnh với ông Đoàn Ngọc Hải và cũng không ít người gửi tâm thư mong vị Phó chủ tịch UBND Quận 1 không chùn bước, kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm.

Tuy nhiên, khi chiến dịch đang lan toả, hiệu quả, ngày 13/10/2017, Chủ tịch UBND Quận 1 ký hai quyết định với nội dung: "Đoàn kiểm tra liên ngành chỉ được lên phương án, kế hoạch kiểm tra cụ thể trên cơ sở đề xuất của UBND 10 phường, của tổ kiểm tra công vụ và các địa điểm theo phản ánh của người dân và cơ quan báo chí”. 

Một điều kiện khác kèm theo, là phương án, kế hoạch đó phải trình Chủ tịch UBND Quận 1 phê duyệt, và chỉ được kiểm tra khi được sự phê duyệt chấp thuận của Chủ tịch UBND Quận 1. 

Từ khi có quyết định này, ông Đoàn Ngọc Hải cùng đoàn kiểm tra ra quân ngày càng ít và phải dừng lại không lâu sau đó.

Nộp đơn xin từ chức

Ngày 8/1/2018, ông Đoàn Ngọc Hải bất ngờ nộp đơn xin từ chức đến Thường trực Thành ủy, Thường trực UBND TP.HCM, Ban thường vụ Quận 1, HĐND Quận 1.

Theo đơn xin từ chức, ông Đoàn Ngọc Hải trình bày từ khi được phân công phụ trách lĩnh vực đô thị (tháng 3/2016), ông nhận thức rằng quản lý trật tự đô thị, trong đó có quản lý trật tự lòng, lề đường là nhiệm vụ trọng tâm vì ở Quận 1, tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp…

doanngochai1

Phó chủ tịch UBND Quận 1 viết đơn xin từ chức vì không thực hiện được lời hứa đòi lại vỉa hè cho người dân.

“Từ tháng 1 đến tháng 10/2017, công tác lập lại trật tự lòng, lề đường Quận 1 đã tạo hiệu ứng lớn cho cả nước, Thủ tướng Chính phủ đánh giá tốt và chỉ đạo các địa phương khác thực hiện…”, ông Đoàn Ngọc Hải viết trong đơn.

Theo đơn ông Đoàn Ngọc Hải trình bày, việc xử lý hành vi lấn chiếm lòng, lề đường động chạm đến lợi ích rất to lớn – hàng ngàn tỷ đồng của các bãi ô tô, xe gắn máy, nhà hàng, khách sạn, các hộ kinh doanh mặt tiền… “và một bộ phận không nhỏ cán bộ cộng sinh trong đó”.

“Nhìn lại, tôi thấy mình không thực hiện được lời hứa trước nhân dân và kỳ vọng của các đồng chí lão thành cách mạng sẽ giải quyết dứt điểm vấn đề này. Vì vậy, tôi xin từ chức”, ông Đoàn Ngọc Hải viết.

Tuy nhiên sau thời gian dài đắn đo suy nghĩ, ông Đoàn Ngọc Hải rút đơn xin từ chức.

Khép lại giấc mơ "Singarpo thu nhỏ"

Ngày 4/6/2019, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM trao quyết định điều động ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND Quận 1 (TP.HCM) về giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH MTV. Tuy nhiên, đến chiều 4/6, ông Đoàn Ngọc Hải nộp đơn xin từ chức.

Trong đơn, ông Hải cho biết mặc dù chấp hành quyết định điều động nhưng vì cảm thấy không có trình độ chuyên môn về ngành xây dựng, không phù hợp với sở trường được đào tạo và quá trình công tác nên không thể đảm nhận công việc này.

“Nếu tôi miễn cưỡng phải nhận nhiệm vụ trái với sở trường, chuyên môn và tâm huyết thì có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng do không có chuyên môn. Điều đó sẽ làm tổn thương đến uy tín của Đảng, tiền bạc và tài sản của nhân dân, nên tôi từ chức.'

Trong khi chờ quy trình giải quyết chế độ nghỉ việc sớm 10 năm theo quy định, tôi xin phép nghỉ việc 2 tháng không hưởng lương, kể từ ngày 5/6/2019”, ông Đoàn Ngọc Hải viết.

doanngochai2 3

Giấc mơ biến Quận 1 thành "Singapor thu nhỏ" của ông Đoàn Ngọc Hải khép lại sau khi được điều động đến vị trí công tác mới.

Theo nội dung đơn từ chức của ông Hải, khi còn làm Phó chủ tịch UBND Quận 1 phụ trách lĩnh vực đô thị, ông được lãnh đạo thành phố nhận xét là một cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, làm ra nhiều sản phẩm cụ thể.

Tuy nhiên, ông Hải thắc mắc vì sao lãnh đạo thành phố lại chuyển ông đến Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH MTV khi mà ông không có bằng cấp trong lĩnh vực xây dựng: “Tại sao lại chuyển tôi tới Tổng Công ty Xây dựng Sài Gòn TNHH MTV, mặc dù không có bằng cấp liên quan đến ngành xây dựng, kiến trúc sư, kỹ sư xây dựng?".

Theo ông Hải, trong những lần làm việc trước đây, lãnh đạo TP.HCM dự kiến điều ông về làm ở nhiều vị trí mà ông không có chuyên môn như Tổng Giám đốc Tổng Công ty vàng bạc đá quý, Phó Trưởng Ban An toàn vệ sinh thực phẩm…

“Những lần dự định điều động như thế này có thể nói là sự tùy tiện trong công tác điều động cán bộ, làm tổn thương đến cá nhân tôi”, ông Hải khẳng định.

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn