Ông Đinh Thế Huynh: 'Ủy ban kiểm tra đang làm rõ trách nhiệm ông Võ Kim Cự'

Thời sựThứ Tư, 30/11/2016 17:22:00 +07:00

Ông Đinh Thế Huynh cho biết, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang làm rõ trách nhiệm ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh trong sự cố môi trường Formosa.

Sáng 30/11, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng do Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh dẫn đầu đã có buổi tiếp xúc cử tri quận Hải Châu (TP Đà Nẵng).

Nhiều cử tri lo lắng việc tỉnh Quảng Nam vừa phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của chủ đầu tư nhà máy thép sắp được di dời lên đầu nguồn nước sông Vu Gia, ảnh hưởng cuộc sống hàng triệu dân Quảng Nam, Đà Nẵng.

Nhiều cử tri ở Đà Nẵng đặt câu hỏi liên quan đến việc ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài, nhưng chưa được phúc đáp. Ảnh: Nguyễn Đông.

Nhiều cử tri ở Đà Nẵng đặt câu hỏi liên quan đến việc ông Trịnh Xuân Thanh bỏ trốn ra nước ngoài nhưng chưa được phúc đáp - Ảnh: Nguyễn Đông.

"Bài học công ty Formosa gây ô nhiễm các tỉnh bắc miền Trung vẫn còn nguyên vẹn. Quá trình làm ra thép chắc chắn phải sử dụng hóa chất. Những hóa chất này vô cùng độc hại, nếu chúng ta không có một quy trình quản lý việc xử lý nước thải, đặt trạm quan trắc thì không biết những tác hại khôn lường với các thế hệ sau này", cử tri Phạm Xuân Thạnh nói.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng có ý kiến đến Ủy ban Kiểm tra Trung ương về việc xem xét trách nhiệm của ông Võ Kim Cự, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, trong các quyết định trước đây liên quan đến dự án Formosa Hà Tĩnh. "Ông Cự không thể vô can được", ông Lê Du Kiếm (phường Hòa Cường Bắc) nói.

Ông Đinh Thế Huynh cho biết, hiện nay Ủy ban Kiểm tra Trung ương đang kiểm tra mức độ vi phạm của ông Võ Kim Cự. Bên cạnh đó, Ban cán sự Đảng và UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng bị kiểm tra, đặc biệt là quá trình lắp đặt hệ thống xả thải của Formosa. "Sau khi kiểm tra sẽ có thông báo", ông Huynh nói với cử tri.

Ông Đinh Thế Huynh trả lời ý kiến cử tri Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Đinh Thế Huynh trả lời ý kiến cử tri Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Đinh Thế Huynh cũng cho biết, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng sẽ gửi văn bản đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương, nêu ý kiến để các Bộ này tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ khi xây dựng các trạm quan trắc môi trường, giám sát hệ thống xả thải... "Sản xuất thép phải có công nghệ ít độc hại nhất và không được xả thải thẳng ra môi trường", ông nói.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều câu hỏi cũng được gửi tới Đoàn đại biểu Quốc hội như "tại sao chưa thể triệu hồi Trịnh Xuân Thanh về nước?", "vì sao Trịnh Xuân Thanh trốn đi nước ngoài một cách trót lọt nhẹ nhàng, liệu có sự tiếp tay?"... nhưng không được phúc đáp.

Trước đề xuất niêm yết bản kê khai tài sản cán bộ tại khu dân cư, tổ dân phố nơi cán bộ đó ở để người dân theo dõi, đối chiếu, giám sát, ông Đinh Thế Huynh cho hay sắp tới sẽ kiến nghị sửa Luật kê khai tài sản, với hy vọng việc báo cáo đúng thực chất. Ông cũng đề nghị Đà Nẵng xử lý đúng luật vụ xây dựng biệt phủ trái phép ở rừng Hải Vân. 

Video: Nguyên Bí thư Hà Tĩnh Võ Kim Cự: Tôi có trách nhiệm liên đới trong dự án Formosa

 

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn