Ông Đinh La Thăng: 'Tôi không tư lợi tư túi gì, hoàn toàn trong sạch'

Pháp luậtThứ Năm, 22/03/2018 11:08:00 +07:00

Được bào chữa tại phiên tòa sáng nay, ông Đinh La Thăng một lần nữa khẳng định "không tư lợi tư túi gì, hoàn toàn trong sạch".

Sau khi bị Viện KSND TP Hà Nội đề nghị mức án 18-19 năm tù, bị cáo Đinh La Thăng - nguyên chủ tịch HĐQT Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN) được tòa cho tự bào chữa.

bao-chua-22-3-15216870216931769469344-15216870606161527337024

  Bị cáo Đinh La Thăng bào chữa tại phiên tòa.

Việc góp vốn vào Oceanbank được Chính phủ đồng ý

Bào chữa tại phiên tòa, ông Thăng cho rằng việc góp vốn không phải là chủ trương ban đầu của PVN mà để là để giải quyết hệ lụy đề án thành lập ngân hàng Hồng Việt (PVN có quyền nắm giữ cổ phần).

PVN đã đàm phán với nhiều ngân hàng đều thất bại vì không đáp ứng được yêu cầu như nêu giá cao hay không chấp nhận tiếp nhận cơ sở vật chất Hồng Việt. Duy nhất, Oceanbank đồng ý.

Bị cáo cũng khẳng định "tôi không tư lợi, không tư túi gì, hoàn toàn trong sạch" trong vụ việc này, đề nghị hội đồng xét xử xem xét bối cảnh khách quan của thời điểm đó.

Ông Thăng khẳng định, chủ trương đầu tư vào OceanBank là giải quyết hệ lụy chứ không phải là chủ trương ban đầu của PVN.

ông Thăng vẫn cho rằng việc góp vốn đã được Chính phủ đồng ý chủ trương từ trước bằng văn bản. “Việc đầu tư vào Oceanbank của PVN đã đáp ứng đủ điều kiện cần và đủ là có sự đồng ý của Thủ tướng và đồng thuận của HĐQT. Chỉ khi Thủ tướng đồng ý thì PVN mới đầu tư", ông bào chữa. 

Đối với việc yêu cầu các thuộc cấp xác nhận khống, ông Thăng nói, tháng 3/2017 bị cáo có gọi điện thoại cho các thành viên Hội đồng thành viên nói về việc trước đây đã bàn bạc với nhau về việc góp vốn.

Ông Thăng tiếp tục khẳng định việc đầu tư vào OceanBank là đúng chủ trương, đúng thủ tục. Bị cáo không chối tội, mong hội đồng xét xử xem xét.

Video: PVN thiệt hại 800 tỷ đồng: Ông Đinh La Thăng có trách nhiệm lớn

Trách nhiệm để mất vốn thuộc về người khác

Ở lần góp vốn thứ 3 (100 tỷ đồng) vi phạm luật các tổ chức tín dụng, ông Đinh La Thăng nói: "Bản thân bị cáo biết rõ Luật các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực pháp luật. Nhận thức của bị cáo là việc góp vốn này là không sai, bản thân bị cáo không chỉ đạo, không trực tiếp ký nghị quyết.

VKS khẳng định bị cáo đã được báo cáo vụ việc là chưa chính xác vì thực tế bị cáo không thể nào chỉ đạo được", ông Thăng bào chữa.

Theo ông Thăng, từ tháng 3/2011 bị cáo đã chỉ đạo trong cuộc họp về việc giảm vốn góp vào OceanBank, như vậy thì không có lý do gì mà lại tiếp tục chỉ đạo góp vốn khi biết rõ Luật các tổ chức tín dụng đã có hiệu lực từ tháng 1/2011.

Luật này quy định các tổ chức là cổ đông của các ngân hàng thương mai không được nắm giữ vượt quá 15% vốn điều lệ của ngân hàng.

Trong phần tự bào chữa của mình, ông Đinh La Thăng tiếp tục khẳng định sau khi góp vốn của OceanBank thì ngân này trở thành ngân hàng bán lẻ tốt nhất và giá cổ phiếu đã tăng lên gấp đôi so với thời điểm PVN góp vốn.

Ông Thăng cũng khẳng định, chính sách mua 0 đồng này là trái pháp luật, không đúng với việc phát triển nền kinh tế. 

Thực tế, sau khi mua 0 đồng với OceanBank thì Chính phủ đã quyết định dừng việc mua ngân hàng 0 đồng vì việc mua này không đúng.

Giả sử việc mua 0 đồng này đúng, vậy thì Ngân hàng Nhà nước phải dùng tiền bù vào các khoản lỗ, thế thì lấy tiền ở đâu? Trong khi luật quy định không được sử dụng ngân sách nhà nước để bù lỗ cho doanh nghiệp.

"Do vậy, việc mua ngân hàng 0 đồng là nguyên nhân dẫn đến mất vốn, rồi Chính phủ không cho thoái vốn làm PVN mất 800 tỷ. Trách nhiệm này thuộc về người khác", ông Thăng nói.

Theo cáo buộc, ông Thăng quyết định việc góp 800 tỷ đồng vốn của PVN trong khi biết rõ năng lực yếu kém của Oceanbank; ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng.

Ông Thăng cũng bị cáo buộc không thực hiện theo yêu cầu của Bộ Tài chính để đảm bảo các điều kiện về góp vốn. Vì vậy, 800 tỷ đồng của PVN bị mất khi Oceanbank kinh doanh thua lỗ, mất vốn chủ sở hữu và Ngân hàng Nhà nước phải mua lại bắt buộc với giá 0 đồng.

Cơ quan tố tụng kết luận ông Thăng là người quyết định chủ trương, chỉ đạo việc thực hiện. Với tư cách là người đứng đầu PVN, ông có trách nhiệm bảo toàn vốn của PVN vì thế phải chịu trách nhiệm chính về số tiền thiệt hại 800 tỷ đồng góp vào Oceanbank.

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn