Ông Đinh La Thăng: PVC và PVPower tự bịa ra các hợp đồng khống

Pháp luậtThứ Tư, 09/05/2018 12:28:00 +07:00

Bị cáo Đinh La Thăng thừa nhận việc ép tiến độ khởi công dự án là điều đương nhiên nhưng việc ký hợp đồng là quyền của các đơn vị PVC và PVPower, lãnh 2 đơn vị này đã tự bịa ra các hợp đồng khống.

Sáng 9/5, phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Đinh La Thăng – nguyên Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) và đồng phạm tiếp tục phần thẩm vấn.

Chủ tọa Nguyễn Văn Sơn cho biết theo bản án sơ thẩm, TAND Hà Nội quy kết Đinh La Thăng biết rõ Tổng công ty xây lắp dầu khí (PVC) gặp khó khăn về tài chính, chưa có kinh nghiệm làm tổng thầu dự án nhưng ông ta vẫn chỉ định PVC làm tổng thầu dự án nhiệt điện.

Bị cáo là người đứng đầu tập đoàn, biết dù hồ sơ dự án thiếu cơ sở pháp lý, nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng EPC số 33.

photo1524642906662-15246429066621493929713

 Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa phúc thẩm vụ án xảy ra tại Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. (Ảnh: TTXVN)

Tại tòa, cựu Chủ tịch PVN tiếp tục khẳng định không phạm tội. Ông Thăng lý giải, phiên tòa hồi tháng 1 chưa xem xét toàn diện bối cảnh dự án Thái Bình 2 trong hoàn cảnh chung. Lúc đó, các tập đoàn kinh tế được phép đầu tư, phát triển kinh tế đa ngành.

Theo lời bị cáo, giai đoạn đó, các dự án trọng điểm như thế được phép vừa thiết kế, vừa thi công để đảm bảo tiến độ.

Thứ hai là tòa sơ thẩm không xem xét toàn diện bối cảnh Dự án Nhà máy Nhiệt  điện Thái Bình 2.

Bị cáo Thăng cho rằng việc PVN chỉ định thầu (Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam – PVC) đã được Thủ tướng chính phủ đồng ý. Tiếp đến là Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 là dự án trọng điểm của nhà nước và nó được vừa thiết kế vừa thi công.

Cũng theo trình bày của nguyên Chủ tịch PVN, trong 3 nội dung nêu trên thì nội dung thứ hai, bản sơ thẩm chưa phân định rõ phạm vi, trách nhiệm, quyền hạn của bản thân bị cáo.

“Tôi nhận tự trách nhiệm với tư cách người đứng đầu, thực hiện đúng chức năng nhiệm vụ, quyền hạn theo PVN quy định” – bị cáo Thăng khẳng định.

Trước tòa, người từng đứng đầu Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam cho rằng, dự án này đã được phân công, phân nhiệm rất rõ ràng.

Lúc đó, TGĐ thực hiện với trách nhiệm rất cao và đã phân công cụ thể. Từ đó, bị cáo Thăng mong muốn trách nhiệm, chức năng hội đồng thành viên phải được làm rõ.

Tại phiên tòa sáng nay, bị cáo Thăng một lần nữa muốn "kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm” và xin trình bày từng nội dung để chứng minh tòa sơ thẩm chưa nhìn rõ bản chất sự việc.

Sau đó, trả lời từng câu hỏi đưa ra tại phiên tòa, bị cáo Thăng cho rằng tổng thầu PVC tham gia dự án là không trái quy định và doanh nghiệp này đã thực hiện đúng ý kiến của Văn phòng Chính phủ khi được chọn làm nhà thầu thi công. Lựa chọn này, PVN đã thực hiện đúng theo chỉ đạo.

Tuy nhiên, cựu Chủ tịch tập đoàn lý giải vai trò của ông là đôn đốc các đơn vị thành viên thực hiện chủ trương khởi công dự án.

“Còn thực hiện như thế nào là việc của nhà đầu tư, tức là PVC và PVPower”, ông Thăng nói.

Với quy kết của tòa sơ thẩm, việc bị cáo biết rõ năng lực tài chính của PVC không đủ nhưng vẫn chỉ định làm tổng thầu, ông Thăng giãi bày lúc đó, theo báo cáo của đơn vị này, các chỉ tiêu tài chính đều đạt. Các năm 2009, 2010 và 2011 PVC đều có lãi. Thậm chí, năm 2011 lãi khoảng 1.000 tỷ đồng.

"Tháng 8/2011, tôi đã chuyển công tác nhưng báo cáo tài chính cho thấy PVC vẫn có lãi", bị cáo Thăng nói.

pvc_phuc_tham

 Các bị cáo tại phiên tòa. (Ảnh: TTXVN)

Giải thích về việc PVN giao cho PVC làm tổng thầu dự án Thái Bình 2, ông Thăng trả lời, ban đầu, tập đoàn tìm liên danh tổng thầu. Tuy nhiên, sau đàm phán, một nhà thầu nước ngoài không đồng ý nên PVN đã giao PVC làm tổng thầu duy nhất.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Đinh La Thăng đã chỉ đạo các thuộc cấp phải ứng tiền cho đơn vị này dù biết hợp đồng số 33 chưa đủ pháp lý. 

Giải thích trước tòa phúc thẩm, Đinh La Thăng nói bản thân không được cấp dưới báo cáo về nội dung hợp đồng số 33 trong các cuộc họp.

Video: Luật sư đề nghị làm rõ những chứng cứ có tội của ông Đinh La Thăng

Tuy nhiên, chủ tọa lập tức phản bác, rằng ở phần xét hỏi một ngày trước, các bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, Nguyễn Quốc Khánh và Phùng Đình Thực đều khai họ đã vào phòng Chủ tịch, nghe chỉ đạo việc thực hiện nội dung trong hợp đồng số 33.

Đáp lại HĐXX, ông Thăng thừa nhận việc ép tiến độ khởi công dự án là điều đương nhiên, giám sát đẩy nhanh tiến độ là việc bắt buộc.

"Tuy nhiên, việc ký hợp đồng là quyền của các đơn vị PVC và PVPower, lãnh đạo tập đoàn không ai chỉ đạo 2 đơn vị này phải ký theo nội dung nào", bị cáo Thăng khai.

Bị cáo Thăng cũng cho biết, 2 đơn vị đó đã tự bịa ra các hợp đồng khống.

Sau khi nghe những lời khai của Đinh La Thăng, lúc 9h30, chủ tọa bất ngờ tuyên bố tạm dừng phiên tòa. 

Minh Khánh
Bình luận
vtcnews.vn