Ông Đinh La Thăng: OceanBank bị mua 0 đồng mà quy trách nhiệm gây thiệt hại là oan cho bị cáo

Pháp luậtThứ Ba, 20/03/2018 17:58:00 +07:00

Ông Đinh La Thăng cho rằng nếu nói rằng việc OceanBank bị mua lại 0 đồng dẫn tới thất thoát là oan ức cho bị cáo Thăng và nhiều bị cáo khác.

Chiều 20/3, phiên tòa xét xử ông Đinh La Thăng và 6 đồng phạm vụ góp 800 tỷ đồng tại Oceanbank tiếp tục phần xét hỏi của các luật sư.

Ông Thăng cho rằng, Luật tín dụng mới năm 2010 nêu rõ, Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn việc triển khai thực hiện góp vốn và thoái vốn. Việc góp vốn, thoái vốn phải được sự đồng ý của Thủ tướng. Nếu Thủ tướng cho phép thoái vốn từ năm 2014 thì sẽ không có chuyện gì xảy ra.

Việc góp vốn của của PVN tại Oceanbank đều phải có sự hướng dẫn của cơ quan nhà nước, của Thủ tướng.

Vì vậy, việc thoái vốn phải có lộ trình chứ không phải thích là làm. Việc thoái vốn phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến các cổ đông khác.

Ông Thăng khẳng định, tới tận tháng 5/2015 mới có văn bản hướng dẫn thủ tục rút vốn khỏi ngân hàng Oceanbank. Khi ông biết việc hướng dẫn thoái vốn thì bị cáo đã chuyển công tác. Việc điều hành tập đoàn do người mới tiếp nhận.

Bị cáo Thăng cũng băn khoăn không hiểu vì sao việc thoái vốn không được thực hiện và gây nhiều hệ lụy sau này.

Ông Thăng cho rằng, việc NHNN mua OceanBank với giá 0 đồng chắc chắn là không đúng, vì Thủ tướng Chính phủ sau đó đã ra yêu cầu dừng việc mua ngân hàng với giá 0 đồng. 

Theo đó, ông Thăng có yêu cầu chấm dứt việc mua này và làm rõ việc NHNN mua 0 đồng là không đúng quy định của pháp luật.

Về việc NHNN mua lại 0 đồng vào năm 2015 là nhiều năm sau khi PVN đầu tư vào, vì thế nếu nói rằng việc mua lại 0 đồng là do các bị cáo gây thất thoát thì là oan ức cho bị cáo cũng như các bị cáo ngồi ở đây.

2-15214459348701490156213

 Bị cáo Đinh La Thăng tại phiên tòa.

Trước đó, trả lời câu hỏi của luật sư Phan Trung Hoài, ông Thăng cho biết, việc ký thỏa thuận hợp tác với Oceanbank chỉ là thỏa thuận giữa hai bên cùng phối hợp để làm thủ tục trình các cơ quan có thẩm quyền xem xét thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Thỏa thuận này chỉ là thỏa thuận ban đầu để làm căn cứ báo lên Thủ tướng. Theo ông Thăng, văn bản này không phải là văn bản pháp lý để tập đoàn mua cổ phần của Oceanbank. Trong nội dung văn bản thỏa thuận cũng ghi phải làm đúng thủ tục, theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Thăng giải thích, văn bản có hiệu lực thực hiện khi có dự thảo của Bộ Tài chính. Thỏa thuận này chỉ là bước tiếp theo để cả hai bên làm thủ tục báo cáo lên Thủ tướng.

Về vấn đề văn bản khuyến cáo của Bộ Tài chính gửi PVN thời điểm đó, ông Thăng nhắc lại: "Bộ Tài chính đồng ý vì Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đủ điều kiện góp vốn vào Ngân hàng Oceanbank. Sau đó, có khuyên cần xem xét trình tự để góp vốn hiệu quả, đúng pháp luật".

Tại phiên tòa xét xử, ông Đinh La Thăng nhắc đi nhắc lại việc góp vốn vào ngân hàng Oceanbank  là đúng quy định của pháp luật, đúng theo trình tự cũng như yêu cầu của Thủ tướng.

Ông Thăng cho rằng, Tập đoàn Dầu khí tiếp tục đầu tư vào Ngân hàng Đại Dương để xử lý khủng hoảng và đầu tư sinh lãi.

Ngân hàng Oceanbank phát triển mạnh mẽ cho thấy việc đầu tư vào Oceanbank của PVN là phù hợp với chủ trương của Đảng và Nhà nước là ổn định và phát triển kinh tế vĩ mô.

Theo ông Thăng, ngân hàng Nhà nước Việt Nam từng đánh giá Ngân hàng Oceanbank có báo cáo đánh giá tốt. Oceanbank được niêm yết trên thị trường chứng khoán; là ngân hàng bán lẻ tốt nhất thời điểm đó nên xếp loại A.

Về chủ trương đầu tư vốn lần 3 (100 tỷ đồng), ông Thăng khai, thời gian này ông đi công tác và giao cho 2 người là ông Hùng và ông Thắng điều hành tập  đoàn. Tuy nhiên, để xảy về vấn đề tăng vốn  góp, ông Thăng xin được nhận hết trách nhiệm cho 6 bị cáo khác.

Video: Ông Đinh La Thăng khai được Thủ tướng đồng ý góp vốn vào Oceanbank

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn